เมตาเวิร์สมาแน่ๆ จุดประเด็น “ทีวี” จะตายไปพร้อมคนดูรุ่นสุดท้าย หรือไม่

AP PHOTO

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าบริษัทโทรทัศน์จะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อแข่งขันกับความบันเทิงรูปแบบออนไลน์ เมื่อ เมตาเวิร์ส มาแล้ว และเป็นคลื่นที่กำลังไล่คลื่นลูกเก่า

สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานประเด็นสนทนาในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เกี่ยวกับการมาของ เมตาเวิร์ส ในวงการบันเทิง จะส่งผลกระทบอย่างแรงต่อวงการโทรทัศน์ จนเกิดคำถามว่า ทีวีจะตายไปพร้อมกับผู้ชมรุ่นสุดท้ายหรือไม่

ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงกำลังไล่ตามยักษ์ใหญ่เกมออนไลน์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชมรุ่นเยาว์และเงินค่าโฆษณา

metaverse

เมตาเวิร์สกำลังมาแรง ครอบคลุมความบันเทิงออนไลน์แบบอินเทอร์แอคทีฟ ทั้งเกมและสถานที่ประชุมแบบ 3 มิติซึ่งดึงดูดผู้ใช้หลายล้านคน

บริษัท Statista ของเยอรมนีระบุว่าคนที่มีอายุมากกว่ายังดูโทรทัศน์แบบเดิม แต่กลุ่มผู้ชมอายุน้อยกว่า 35 ปี ลดลงครึ่งหนึ่งในช่วง 10 ปีมานี้ และคาดว่าจะลดลงฮวบฮาบเมื่อเมตาเวิร์สพัฒนา   

เฟรเดอริค คาวาซซา ผู้ร่วมก่อตั้ง Sysk บริษัทฝรั่งเศสเชี่ยวชาญด้าน digital transformation กล่าวว่าคนหนุ่มสาวปรับตัวจากการเป็นผู้ชมเฉยๆ มาเป็นผู้เล่นที่กระตือรือร้น และเปลี่ยนจากหน้าจอทีวีเป็นสมาร์ทโฟน โทรทัศน์กำลังตายเพราะกลุ่มคนดูหายไป



ร่วมสร้างเรื่องราว

บริษัทโทรทัศน์จะต้องแข่งขันกับแพลตฟอร์มเกมออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนดูวัยหนุ่มสาวที่ชอบเล่นเกม Roblox เกมFortnite และเกม Minecraft ซึ่งมีมาก่อนเมตาเวิร์สและมีความโดดเด่น

บริษัท Dubit ทำวิจัยพบว่ากลุ่มเด็กอายุ 9-12 ปีจำนวนครึ่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เล่น Roblox อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ชมการมอบรางวัล Grammys ในสัปดาห์นี้กว่า 3 เท่า

Roblox เป็นมากกว่าเกม ผู้ชม 33 ล้านคนชมการแสดงของแรปเปอร์ Lil Nas X บนแพลตฟอร์มนี้ เมื่อปี 2563

ด้านแมตธิว วอร์นฟอร์ด ผู้ร่วมก่อตั้ง Dubit กล่าวว่าบริษัทโทรทัศน์จะต้องเลือกว่าจะยึดติดกับตลาดคนดูโทรทัศน์แบบเดิมๆ ที่หดตัวลง หรือเริ่มนำลักษณะและแบรนด์ของทีวีมาสู่แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สโดยนำผู้คนเข้าสู่โลกร่วมสร้างเรื่องราวและร่วมเล่นกับเพื่อนๆ เหมือนวิธีที่ดิสนีย์แลนด์เปิดโอกาสให้เพื่อนๆ ร่วมสนุกในโลกดิสนีย์ไปกับมิกกี้เมาส์


ปรับตัวเพื่ออยู่รอด

บริษัททีวีมีเวลาปรับตัว แต่ต้องเผชิญความท้าทายกับการดึงดูดกลุ่มผู้ชมหลากหลายอายุ กลุ่มผู้สูงวัยชอบดูทีวีแบบเดิม กลุ่มวัยกลางคนเปลี่ยนไปใช้สตรีมมิง และคนหนุ่มสาวต้องการความบันเทิงแบบอินเทอร์แอคทีฟและโซเชียล

คาติ เบรมม์ หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมสถานีโทรทัศน์สาธารณะฝรั่งเศส กล่าวว่าหากต้องการอยู่กับกลุ่มคนดู ก็จะต้องวางตำแหน่งของโทรทัศน์ให้ครอบคลุมทุกการใช้งาน 

สถานีโทรทัศน์ฝรั่งเศสกำลังทำวิจัยด้วยการเล่นกับเออาร์และวีอาร์เพื่อสร้างประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมและกีฬาที่ผสานโลกแห่งความจริงเข้ากับโลกเสมือนจริงด้วยระบบดิจิทัลซึ่งเป็นความท้าทายอย่างยิ่งและอาจใช้ทุนสูง

AP PHOTO

จนถึงปัจจุบัน บริษัททีวีได้รับการป้องกันจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งกระทบกับธุรกิจเพราะรายได้จากค่าโฆษณาส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบ ไม่เหมือนกับสื่อดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์

วอร์นฟอร์ดคาดว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด

ก่อนหน้านี้ การย้ายโฆษณาทีวีมาสู่โลกเกมออนไลน์เป็นเรื่องยากเพราะแต่ละบริษัทต่างๆ สร้างโฆษณาขึ้นเองจึงเป็นการปิดกั้นตัวเอง แต่เมตาเวิร์สเปิดกว้างกว่าทำให้แบรนด์ต่างๆ มีช่องทางโฆษณาและขายสินค้าโดยตรงสู่ผู้ใช้

อันที่จริง สินค้าแฟชั่นและสินค้าหรูขายได้หลายล้านชิ้นผ่านการขายเสื้อผ้าและและเครื่องประดับเสมือนจริงบน Roblox และ Fortnite รวมทั้ง แพลตฟอร์มอื่นๆ

วอร์นฟอร์ด ตั้งคำถามว่าหากแบรนด์ต่างๆ ต้องการเข้าถึงกลุ่มคนหนุ่มสาว จะยังโฆษณาทางทีวี หรือ เข้าถึงคนหนุ่มสาวจริงๆ ผ่านเกมและเมตาเวิร์ส

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น
เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ