จีนป้อง “โควิดซีโร่” ยังเอาอยู่ แม้เซี่ยงไฮ้ยอดติดพุ่ง 2.1 หมื่นราย

จีนป้อง
FILE PHOTO : AFP / China OUT

ปักกิ่งออกโรงป้องนโยบายโควิดซีโร่ของสีจิ้นผิง หลังประชาชนในเมืองใหญ่เริ่มไม่พอใจคุมระบาดเข็มงวด ล็อกดาวน์ทำขาดแคลนอาหารและเวชภัณฑ์

วันที่ 8 เมษายน 2565 จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดในจีนแผ่นดินใหญ่ จนทำให้ทางการต้องสั่งล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ เมืองใหญ่และศูนย์กลางทางการเงินจีนอย่างเข็มงวดเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ตามนโยบาย โควิดซีโร่ (Covid Zero) ของรัฐบาลกลางที่ยึดในแนวทางคุมระบาดอย่างเข้มงวดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทว่าอย่างไรก็ตาม จากการที่เซี่ยงไฮ้ต้องล็อกดาวน์ทั้งเมืองนั้น เริ่มส่งผลให้ประชาชนบางส่วนแสดงความไม่พอใจถึงแนวทางอันเข้มงวดของรัฐบาลกลาง ที่สวนทางนานาชาติซึ่งคลายล็อกดาวน์เริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติแล้ว

ก่อนหน้านี้มี คลิปวิดีในถูกแชร์แพร่หลายในโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นถึงชาวเมืองเซี่ยงไฮ้บางส่วนออกมาเคลื่อนไหวประท้วงแสดงความไม่พอใจ แต่ภายหลังคลิปวิดีโอดังกล่าวก็ถูกลบจากแพลตฟอร์มโซเชียลของจีน แม้ว่าทางการจีนจะใช้มาตรการล็อกดาวน์ไปพร้อมๆ กับการตรวจคัดกรองเชื้อ และมีการแจกจ่ายอาหารรวมถึงยาเวชภัณฑ์แก่ประชาชนในชุมชนที่ต้องกักตัว

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า หลายพื้นที่ของเมืองที่ต้องตกอยู่ภายใต้มาตรการสกัดการระบาดยังส่งผลให้ขาดแคลนอาหารและเวชภัณฑ์ ย่านอพาร์ทเมนต์บางแห่งต้องอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์มานานหลายสัปดาห์ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนเพิ่มมากขึ้น

เซี่ยงไฮ้ยอดติดทะลุหมื่น หนักกว่าอู่ฮั่น

แม้จะมีนโยบายโควิดซีโร่ที่มีแนวทางคุมระบาดอย่างเข้มงวด แต่รายงานยอดผู้ติดเชื้อ ณ วันที่ 8 เมษายน เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 21,000 คน ทั้งมีแนวโน้มว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจขึ้นสูงกว่าปัจจุบันเนื่องจากทางการอยู่ระหว่างการปูพรมตรวจคัดกรองเชื้อในหลายย่านชุมชน ท่ามกลางความคลางแคลงใจของผู้คนที่เพิ่มขึ้นหลังจากยอดผู้ติดเชื้อในเซี่ยงไฮ้ที่เพิ่มขึ้นกว่า 20,000 ว่าแนวทางโรคระบาดคุมโรคดังกล่าวยังได้ผลหรือไม่

หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ สื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์ได้ตีพิมพ์บทความ ออกโรงปกป้องนโยบายโควิดซีโร่ที่เข้มงวดของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงว่า ยังคงเป็นแนวทางที่เหมาะสม เนื่องจากสามารถรักษาชีวิตประชาชนและประคองเศรษฐกิจให้ไปต่อได้ ขณะที่โควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้สร้างความยุ่งยากในการสกัดและป้องกันการแพร่ระบาด ยิ่งถ้าเป็นเช่นนี้ ก็ยิ่งต้องยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์

ท่าทีดังกล่าวของสื่อจีนมีขึ้นท่ามกลางที่จีนเผชิญสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่พบการระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ยอดผู้ติดรายใหม่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นจากยอดผู้ป่วยที่จีนเคยพบจากการระบาดในระลอกก่อนหน้านี้ นครเซี่ยงไฮ้ที่เคยเป็นเมืองศูนย์กลางทางการเงินของประเทศ ปัจจุบันได้กลายเป็นเมืองศูนย์กลางการระบาดของโควิดไปแล้ว

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้ตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มานานกว่า 1 สัปดาห์ แล้ว ท่ามกลางความท้าทายของเจ้าหน้าที่ในการระดมตรวจหาเชื้อ จัดส่งอาหารและยาเวชภัณฑ์ตามแนวทางโควิดเป็นศูนย์ แต่ก็ยังไม่อาจเพียงพอและครอบคลุมประชากรมาพอ ยิ่งสร้างเสียงวิจารณ์ที่สะเทือนถึงรัฐบาลกลางปักกิ่งอยู่ไม่น้อย