3 ซัพพลายเออร์ใหญ่ ไอโฟน ระงับการผลิตในเซี่ยงไฮ้ เซ่นล็อกดาวน์โควิด

ไอโฟน จีน
Photo by Hector RETAMAL / AFP

ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ทำพิษ โควิดซีโร่ กระทบซัพพลายเออร์ใหญ่สินค้า Apple หลายโรงงานยุติการผลิตชั่วคราว

วันที่ 13 เมษายน 2565 นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า บริษัทซัพพลายเออร์รายใหญ่ 3 รายที่ชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือแก่บริษัท Apple inc. ประกาศระงับสายพานการผลิตในนครเซี่ยงไฮ้เป็นการชั่วคราว สืบเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ที่บังคับใช้ต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์สาม

รายงานระบุว่า 3 ซัพลลายเออร์ใหญ่ของ Apple ที่ประกาศยุติสายการผลิตชั่วคราวคือ บริษัท Pegatron ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนหลักของไอโฟน

บริษัทระบุในเอกสารยื่นเรื่องต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า จะต้องยุติการผลิตในโรงงานสองแห่งที่ นครเซี่ยงไฮ้และเมืองคุนซาน ในมณฑลเจียงซู เพื่อเป็นไปตามข้อบังคับด้านโรคระบาดของรัฐบาล

โดยทั้งสองโรงงาน ถือเป็นฐานการผลิตไอโฟนเพียงแห่งเดียวของ Pegatron เนื่องจากโรงงานประกอบไอโฟนอีกแห่งที่ Pegatron ลงในทุนอินเดียนั้นยังไม่แล้วเสร็จ

ตามข้อมูลของนิคเกอิยังระบุว่า รายได้จากการประกอบไอโฟนคิดเป็นสัดส่วนถึง 20-30% ของรายได้ที่บริษัท Pegatron ซึ่งเป็นบริษัทชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันได้รับ

ด้านบริษัท Quanta ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครายใหญ่ที่เป็นผู้ผลิต MacBook รวมถึง Dell และ HP นั้นเปิดเผยกับนิคเกอิว่า ได้หยุดการผลิตโรงงานผลิตหลักในเขต ซงเจียง ของเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ตามมาตรการโควิดของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งไม่เพียงแค่ผลิตคอมพิวเตอร์ให้กับแบรนด์ดังเท่านั้น

แต่บริษัทยังผลิตผลิตภัณฑ์และเซิร์ฟเวอร์ที่เกี่ยวข้องกับ Internet of Things อีกหลายชนิดซึ่งไม่เพียงแค่จัดส่งให้กับตลาดสหรัฐฯ แต่ยังจัดส่งให้กับตลาดในจีนและหลายชาติแถบเอเชียด้วย

ส่วนบริษัท Compal Electronics ผู้ผลิต iPad ได้ประกาศยุติสายการผลิตที่โรงงานในคุนซานเช่นเดียวกัน

ด้วยแนวทางโควิดซีโร่ ที่รัฐบาลปักกิ่งยึดถือเป็นแนวทางคุมระบาดอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้รอบล่าสุด แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มสัญญาณผลกระทบด้านห่วงโซ่อุปทานของบริษัทผู้ผลิตสินค้าไอทีของสหรัฐที่มีฐานการผลิตในจีน

จากข้อมูลของ คณะกรรมการกำกับการเงินของไต้หวันระบุว่า มีบริษัทจดทะเบียนในไต้หวันราว 161 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นซัพพลายเออร์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีฐานการผลิตในจีน จำต้องยุติการผลิตลงชั่วคราว สืบเนื่องจากการล็อกดาวน์ในนครเซี่ยงไฮ้และเขตคุนซาน

ทั้งยังมีแนวโน้มที่โรงงานผลิตในส่วนอื่น ๆ ของจีนอาจได้รับผลกระทบไม่ต่างจากการระบาดระลอกล่าสุดที่เริ่มแผ่ขยายไปยังเมืองสำคัญอื่น ๆ เช่น นครซูโจวในมณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นศูนย์กลางอิเล็กทรอนิกส์สำคัญอีกแห่งของจีน