ฮ่องกงผ่อนคลายมาตรการโควิด ตั้งแต่ 21 เมษายนนี้

ฮ่องกงเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด 21 เมษายนนี้
REUTERS/Tyrone Siu

หลังมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันละไม่ถึง 2,000 คน ในที่สุดฮ่องกงก็จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด ตั้งแต่ 21 เมษายนนี้

วันที่ 14 เมษายน 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ฮ่องกงยืนยันว่าจะผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดในโลก โดยอนุญาตให้สถานเสริมความงาม โรงภาพยนตร์ และโรงยิม กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนเป็นต้นไป เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่า 2,000 คนต่อวัน

ฮ่องกงได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดระลอก 5 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,600 คน โดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนมานี้ แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยจะลดลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

มาตรการควบคุมโควิดของฮ่องกงส่งผลต่อธุรกิจ และทำให้ผู้คนเดินทางออกจากฮ่องกงประมาณ 70,000 คนในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เพิ่มขึ้นจาก 17,000 คนเมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งได้เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับสถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินระดับโลก

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่าในวันนี้ว่า ประชาชนจะสามารถรวมตัวกันได้มากถึง 4 คนในเวลาใดก็ได้ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนเป็นต้นไป จากปัจจุบันอนุญาตให้รวมตัวกันได้ 2 คน และร้านอาหารจะสามารถเปิดได้ถึง 22.00 น. ขยายจาก 18.00 น. ขณะที่โรงเรียนมีกำหนดเปิดเรียนตั้งแต่สัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม บาร์ ชายหาด และสถานที่จัดการปิ้งย่างบาร์บีคิวยังคงปิดต่อไป

“จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงจากจุดสูงสุดที่กว่า 70,000 คนต่อวัน เหลือกว่า 1,000 คนต่อวัน หากรัฐบาลยังไม่ผ่อนปรนมาตรการ ฉันคิดว่ามันจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสังคมและเศรษฐกิจฮ่องกง” แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวในการแถลงข่าว

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของฮ่องกงต่ำกว่า 2,000 คน เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว โดยในวันพุธที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,272 คน”

ฮ่องกงปิดพรมแดนอย่างเข้มงวดตั้งแต่ปี 2563 โดยมีเที่ยวบินไม่กี่เที่ยวบินที่สามารถลงจอดได้ และแทบไม่มีผู้โดยสารคนใดที่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง ทำให้ฮ่องกงกลายเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงด้านการควบคุมโควิดระดับโลก

สำหรับบางธุรกิจ การผ่อนปรนมาตรการครั้งนี้อาจช้าเกินไป เนื่องจากร้านอาหารหลายแห่งต้องเลิกจ้างพนักงาน เนื่องจากประสบปัญหาในการจ่ายค่าเช่า ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่แพงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

กระทั่งปีนี้ ฮ่องกงยังประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิดมากกว่าเมืองอื่น ๆ ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน แต่การระบาดระลอกล่าสุดทำให้ระบบการแพทย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกรองรับไม่ทัน และทำให้ความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อรัฐบาลตกต่ำที่สุดตลอดกาล