ยูเครนออกแสตมป์ทหารไล่เรือรบรัสเซียไปตาย สุดท้ายเรือจมทะเลจริง

ยูเครนออกแสตมป์ทหารตะโกนด่าเรือรบรัสเซีย
REUTERS/Valentyn Ogirenko

ยูเครนเปิดตัวแสตมป์ที่ระลึก เหตุการณ์ที่ทหารยูเครนตะโกนไล่ให้เรือรบรัสเซียไปตาย ไม่กี่วันต่อมาเรือมอสควาของรัสเซียจมทะเล

วันที่ 15 เมษายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การจมของ “มอสควา” เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธของรัสเซียในทะเลดำ เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากยูเครนออกแสตมป์ที่ระลึกการเผชิญหน้าบนเกาะงู ระหว่างกองทัพรัสเซียกับกองทัพยูเครน

ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนคนหนึ่งยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เรือมอสควาเป็นหนึ่งในเรือที่เกี่ยวข้องกับการเผชิญหน้าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

เกาะงูถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย หลังจากทหารยูเครนตอบโต้การคุกคามของรัสเซียด้วยคำพูดว่า “เรือรบรัสเซีย ไปตายซะ”

โพสต์ยูเครน (Ukrposhta) บริษัทของรัฐที่รับผิดชอบบริการจัดส่งทางไปรษณีย์ในยูเครน ประกาศเมื่อวันอังคารว่าได้ออกแสตมป์ที่เป็นภาพทหารยูเครนนายหนึ่งยืนเผชิญหน้ากับเรือรบรัสเซีย

โรมัน ฮรีบอฟ (Roman Hrybov) ทหารยูเครนที่พูดประโยคไวรัลนี้ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในพิธีเปิดตัวแสตมป์ด้วย

ตอนแรกเชื่อกันว่าทหารยูเครนบนเกาะงูถูกสังหารระหว่างการโจมตีของรัสเซีย แต่ต่อมากองทัพเรือยูเครนยืนยันว่าทหารเหล่านั้นถูกบังคับให้ยอมจำนน เนื่องจากขาดกระสุนปืน และฮรีบอฟได้ถูกปล่อยตัวในภายหลัง โดยเป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนนักโทษ

ประโยคสาบเรือรบรัสเซียของฮรีบอฟได้กลายเป็นไวรัลในหมู่ชาวยูเครน ในระหว่างที่รัสเซียบุกยูเครน และประโยคนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านรัสเซีย

แถลงการณ์ของบริษัทไปรษณีย์ระบุด้วยว่า “จะไม่มีแสตมป์หรือการต่อต้านที่เข้มแข็งตามตัวอย่างจากเหล่าทหารบนเกาะงู หากปราศจากเขา”

สำหรับเรือรบมอสควา มีรายงานที่ขัดแย้งเกี่ยวกับการจมลงสู่ทะเล โดยหน่วยบัญชาการปฏิบัติการทางใต้ของยูเครนอ้างว่าเรือลำนี้จมหลังจากถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อต้านเรือเนปจูนของยูเครน ขณะที่รัสเซียอ้างว่าเกิดไฟไหม้ขึ้นบนเรือ เป็นเหตุให้อาวุธบนเรือระเบิด สร้างความเสียหายต่อเรือ กระทั่งต้องอพยพลูกเรือออกจากเรือ

ซีเอ็นเอ็นไม่สามารถตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เรือมอสควาเสียหายและจมลงทะเลได้