ทำไม อีลอน มัสก์ อยากเทกโอเวอร์ ทวิตเตอร์ แม้ไม่มั่นใจจะทำได้

Tesla CEO Elon Musk (Jay Janner /Austin American-Statesman via AP)

มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลก อีลอน มัสก์ สร้างความฮือฮาได้อีก แม้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในทวิตเตอร์ไปแล้ว แต่ไม่ขอเข้าร่วมบอร์ดบริหาร กลับเสนอ 1.4 ล้านล้านบาท ซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด เพื่อเป็นเจ้าของอย่างเด็ดขาด

วันที่ 15 เมษายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานวิเคราะห์สาเหตุที่ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ชาวอเมริกัน วัย 50 ปี แจ้งเจตจำนงของซื้อหุ้นทั้งหมดที่เหลือของบริษัท ทวิตเตอร์ หลังจากเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดแล้ว แต่ยังรุกคืบขอเป็นเจ้าของทั้งบริษัท

ข้อเสนอของมัสก์เพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดที่เหลือในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์ รวมมูลค่า 43,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหลายแง่มุม

FILE – The login/sign up screen for a Twitter account  (AP Photo/John Raoux, File)

พารัก อัคราวาล ซีอีโอของทวิตเตอร์ เผยเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 14 เม.ย. ว่าได้บอกกับพนักงานไปว่า ทีมบริหารอยู่ระหว่างพิจารณา โดยไม่ได้อยู่ในลักษณะเป็นตัวประกันของข้อเสนอ

ด้าน มัสก์เพิ่งกล่าวในงานประชุม TED2022 ที่นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ว่า “ผมไม่มั่นใจว่าจะทำได้หรือไม่” แต่เผยด้วยว่า มีแผนสองไว้แล้ว หากทวิตเตอร์ปฏิเสธ โดยไม่ได้เผยรายละเอียดว่าแผนสองคืออะไร

ทำไมมัสก์ถึงสนใจทวิตเตอร์

มหาเศรษฐีอันดับต้นของโลกกล่าวอย่างชัดเจนว่า ไม่ได้สนใจจะทำเงินจากทวิตเตอร์ แต่มีแรงบันดาลใจที่อยากให้มีแพลตฟอร์มเปิดเสรีในการแสดงความคิดเห็น หรือ ฟรี สปีช อย่างเต็มที่ เป็นแพลตฟอร์มที่คนเชื่อมั่นสูงสุด และมีความสำคัญสูงสุดสำหรับอนาคตของอารยธรรม

“ผมคิดว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องมีพื้นที่ครอบคลุมสำหรับฟรี สปีช” มัสก์กล่าว ส่วนในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ของสหรัฐ มัสก์ระบุว่า ตนเองเป็นบุคคลที่เหมาะสมสำหรับการปลดล็อกให้กับศักยภาพที่พิเศษสุดของบริษัท และว่า หากไม่ได้รับการตอบสนอง “ผมจะทบทวนสถานะของผมในฐานะผู้ถือหุ้นคนหนึ่ง”

Tesla CEO Elon Musk at Tesla Giga Texas manufacturing facility in Austin, Texas, on April 7, 2022.  (Jay Janner /Austin American-Statesman via AP)

มัสก์อธิบายว่าต้องการซื้อทวิตเตอร์ทั้งทวิตเตอร์เพื่อปรับเป็นบริษัท จำกัด และฟื้นฟูคำมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์ม ฟรีสปีช แต่ดูเหมือนข้อเสนอนี้จะไม่ค่อยได้รับการตอบสนองจากนักลงทุนเท่าไรนัก อีกทั้งยังเกิดคำถามมากมายตามมาเกี่ยวกับมัสก์

ส่วนหนึ่งตั้งคำถามว่า เขาจริงจังแค่ไหน เขาจะเอาเงินไปรวมไหม แล้วการขายหุ้นนี้จะทำให้ผู้ถือหุ้นคนอื่นๆ แฮปปี้ไหม แล้วแพลตฟอร์มโซเชียลนี้จะเป็นอย่างไรถ้าเขาทำสำเร็จ

ทวิตเตอร์ทุกวันนี้เป็นเหมือนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเจ้าอื่นๆ คือจะระงับบัญชีของคนที่ละเมิดมาตรฐานเนื้อหา เช่น ความรุนแรง เฮตสปีช ให้ข้อมูลผิดๆ ที่เป็นอันตราย กรณีที่ระงับบัญชีของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ทำให้ผู้ติดตามพากันไม่พอใจ

FILE- The Twitter icon  (AP Photo/Matt Rourke, File)

สำหรับมัสก์ แม้จะบอกว่าตัวเอง เป็นนักนิยมฟรีสปีชเต็มพิกัด แต่เขาเองก็บล็อกผู้ใช้ทวิตเตอร์คนที่ตั้งคำถามและไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับตัวเขา กรณีนี้เคยทำให้เรกกูเลเตอร์กล่าวหาบริษ้ทรถ เทสลา ของมัสก์ ต่อต้านพนักงานผิวดำที่ตั้งประเด็นเรื่องการเหยียดสีผิว

มัสก์บอกหรือไม่ว่าจะเอาเงินส่วนไหนมาซื้อทวิตเตอร์

ไม่ แต่ที่เขาพูดในงาน TED 2022 มัสก์ระบุชัดว่า มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะบรรลุดีลนี้ และว่า “ผมทำได้ถ้ามันเป็นไปได้”

มัสก์เเอาเงินส่วนตัวมาซื้อทวิตเตอร์ได้หรือไม่

มัสก์เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จากการประเมินของ ฟอร์บส์ สื่อเศรษฐกิจชั้นนำของสหรัฐ ระบุว่ามีทรัพย์สมบัติเกือบ 265,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 28.5 ล้านล้านบาท แต่เงินส่วนใหญ่ ผูกอยู่กับหุ้นของเทสลา ซึ่งมัสก์ถือหุ้นบริษัทอยู่ 17% (ข้อมูลจาก FactSet) จากมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 33 ล้านล้านบาท ส่วนบริษัท สเปซ เอ็กซ์ เป็นบริษัทของมัสก์ ยังไม่ชัดว่ามัสก์มีเงินอยู่เท่าใด

เป็นไปได้ว่า มัสก์อาจขายหุ้นเทสลา เพื่อนำเงินไปซื้อทวิตเตอร์ แต่นั่นจะกระทบต่อราคาหุ้นของเทสลา หรืออีกทางหนึ่งคือ ยืมเงินค้ำประกันหุ้นตนเองไปซื้อ แต่ฟอร์บส์ระบุว่า มัสก์ใช้หุ้นตัวเองในเทสลามากกว่าครึ่งไปค้ำประกันเงินกู้ก่อนหน้านี้แล้ว

FILE – Tesla and SpaceX CEO Elon Musk  (Hannibal Hanschke/Pool Photo via AP, File)

ผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์จะปลื้มข้อเสนอของมัสก์หรือไม่

การที่ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดิ่งลงน้อยกว่า ราคาหุ้น 54.20 ดอลลาร์ที่มัสก์ยื่อข้อเสนอขอซื้อหุ้นที่เหลือของทวิตเตอร์ สะท้อนว่านักลงทุนยังสงสัยแคลงใจอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับราคาหุ้นช่วง 12 เดือนมานี้ สูงเกินระดับหุ้นละ 70 ดอลลาร์ และทะยานไปพีกที่  80.75 เมื่อเดือนก.พ. 2021

ก่อนหน้านี้ แจ๊ก ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ พ้นตำแหน่งผู้บริหารไปตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และให้ พารัก อัครวาล มาเป็นซีดีโอคนใหม่ เพื่อปรับองค์กรภายในบริษัท โดยดอร์ซียังคงเป็นผู้ถือหุ้นหลัก แต่ไม่ได้ชี้ชัดว่าคิดอย่างไรกับข้อเสนอของมัสก์

ส่วนโฆษกบริษัททวิตเตอร์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า บอร์ดบริหารจะตั้งหลักป้องกันการเข้าเทกโอเวอร์อย่างไม่เป็นมิตร ด้วยแนวทางที่เรียกว่า “poison pill” หรือไม่ แนวทางดังกล่าวคือการป้องกันไม่ให้มัสก์หรือใครก็ตามถือหุ้นเกิน 15% ซึ่งขณะนี้มัสก์ถือหุ้นใหญ่อยู่ 9%

ที่ผ่านมาทวิตเตอร์ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่มากนัก ขณะที่โซเชียลเจ้านี้มีผู้ใช้น้อยกว่าคู่แข่งอย่าง เฟซบุ๊ก และ ติ๊กต็อก โดยที่มัสก์มีผู้ติดตามทางทวิตเตอร์มากกว่า 81 ล้านราย

มัสก์จะรีเมก ทวิตเตอร์อย่างไร

เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่ามัสก์จะทำอย่างไร หรือจริงจังเพียงใด แต่การที่มัสก์พูดว่า ทวิตเตอร์ยังไม่ยกระดับที่จะมีศักยภาพในการเป็นแพลตฟอร์ม ฟรี สปีช ส่งสัญญาณว่า มัสก์จะให้ทวิตเตอร์ควบคุมเนื้อหาน้อยลง แต่มัสก์ก็เคยเรียกร้องให้ทวิตเตอร์ล้างบัญชีสแปมออกไป

Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP

 มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งยังเคยเสนอให้ถอดโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม แม้ว่าโฆษณาจะเป็นตัวทำเงินให้ทวิตเตอร์ก็ตาม นอกจากนี้ยังจะยกสำนักงานในนครซานฟรานซิสโกให้เป็นที่อยู่ของคนไร้บ้านด้วย

มีอะไรที่น่าวิตกหากมัสก์เป็นเจ้าของทวิตเตอร์

ทุกวันนี้ โซเชียลมีเดียต้องดิ้นรนในการควบคุมโพสต์ที่ให้ข้อมูลผิดๆ หรือมีลักษณะ เฮต สปีช โดยมัสก์เองก็เคยทวีตจนนำไปสู่การบูลลี่ออนไลน์มาแล้ว ดังนั้นจึงดูเหมือนว่ามัสก์จะไม่เก่งในเรื่องการทำให้แพลตฟอร์มดูพอเหมาะพอดี

“บรรดาหน่วยงานที่ควบคุมทั่วโลกจะต้องสะดุ้งกับการปล่อยฟรี สปีช เต็มพิกัด หากมัสก์เทกโอเวอร์ ทวิตเตอร์ได้”

Elon Musk (Photo by Patrick Pleul / POOL / AFP)

ราเชล ฟอสเตอร์-โจนส์ นักวิเคราะห์ของ GlobalData กล่าวข้อความข้างต้นและว่า มัสก์ดูจริงจังกับการโปรโมตฟรี สปีช เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาธิปไตย แต่ประเด็นก็คือ ฟรีสปีข เฮตสปีช หรือการให้ข้อมูลผิดๆ มันผสมปนเปกันมากขึ้นเรื่อยๆ และการเปลี่ยนแปลงทวิตเตอร์ในแนวทางนี้อาจนำไปสู่ภาวะที่ควบคุมไม่ได้

มัสก์มองว่า กฎหมายของประเทศที่มีอยู่ก็จำกัดฟรีสปีชในสหรัฐอยู่แล้ว หากทวิตเตอร์ทนอยู่กับกฎเหล่านี้ ถือว่าเป็นเรื่องอันตรายที่จะมีทวีตบางข้อความที่ได้รับการโปรโมตอย่างลึกลับ และด้อยค่า แล้วมีอัลกอริทึ่มซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับ

จะเกิดอะไรต่อไป


สกอตต์ เคสสเลอร์ นักวิเคราะห์ เทคโนโลยี มีเดีย และเทเลคอม บริษัท เธิร์ด บริดจ์ กล่าวว่า  ทวิตเตอร์อาจจ้างนายธนาคาร และที่ปรึกษา เพื่อมาพิจารณาข้อเสนอของมัสก์ และอาจมีผู้สนใจขอซื้ออื่นๆ โผล่มาอีก