ศพวางเรียงริมถนนเมืองมาริอูปอล รัสเซียถล่มยูเครนต่อเนื่อง

ศพวางเรียงริมถนนในเมืองมาริอูปอล
REUTERS/Alexander Ermochenko

รัสเซียยังเดินหน้าถล่มเมืองมาริอูปอลและอีกหลายเมืองในยูเครน สำนักข่าวต่างประเทศเผยภาพชวนหดหู่ ศพวางเรียงริมถนนในเมืองมาริอูปอล 

วันที่ 18 เมษายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่าขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงมาถล่มเมืองลวิฟเมื่อช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ รวมถึงระเบิดตามเมืองต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะที่รัสเซียอ้างว่ากำลังจะควบคุมเมืองมาริอูปอลได้เบ็ดเสร็จ

กองทัพยูเครนต้านกองทัพรัสเซียบริเวณตอนเหนือ ทำให้กองทัพรัสเซียกลับไปมุ่งโจมตีในภูมิภาคดอนบาส รวมถึงโจมตีทางไกลไปยังเป้าหมายอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงเมืองหลวงอย่างกรุงเคียฟ

“แอนดรีย์ ซาโดวี” นายกเทศมนตรีเมืองลวิฟกล่าวว่า มีขีปนาวุธ 5 ลูกยิงถล่มเข้ามาทางตะวันตกของเมืองลวิฟในวันนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

ส่วนที่กรุงเคียฟผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สได้ยินเสียงระเบิดหลายครั้งใกล้กับแม่น้ำนีเปอร์ แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยังไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดเสียง

ตามรายงานของสำนักข่าวซัสปีน มีผู้บาดเจ็บ 2 รายจากการโจมตีทางตอนใต้ของภูมิภาคดนีโปรเปตรอฟสก์

“โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และบาดเจ็บกว่า 100 รายในช่วง 4 วันที่ผ่านมาในเมืองคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน

“นี่ไม่ใช่เรื่องอื่นใดนอกจากการจงใจก่อการร้ายด้วยปืนครก ปืนใหญ่ต่อที่พักอาศัยและพลเรือน” เขากล่าวเมื่อช่วงดึกวันอาทิตย์

รัสเซียปฏิเสธเรื่องการพุ่งเป้าโจมตีไปที่พลเรือน และปฏิเสธข้อกล่าวหาของยูเครน โดยระบุว่าถูกจัดฉากเพื่อบ่อนทำลายการเจรจาสันติภาพ พร้อมกันนี้รัสเซียยังได้เรียกการกระทำของตัวเองที่เริ่มต้นเมื่อเกือบ 2 เดือนที่แล้วว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เพื่อทำให้ยูเครนปลอดทหาร และกำจัดสิ่งที่รัสเซียเรียกว่าชาตินิยมที่เป็นอันตราย

ชาติตะวันตกและยูเครนกล่าวหา “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซียว่ารุกรานโดยปราศจากการยั่วยุ

การต่อสู้ในเมืองมาริอูปอล

“เดนิส ชมีฮาล” นายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวว่า กองทหารในเมืองท่ามาริอูปอลยังคงยืนหยัดต่อสู้เมื่อวันอาทิตย์ แม้ว่ารัสเซียจะขอให้ทหารยูเครนยอมแพ้

เขากล่าวกับเอบีซีว่า “เมืองมาริอูปอลยังไม่ล่มสลาย” พร้อมกับกล่าวเสริมว่า ทหารยูเครนยังคงควบคุมพื้นที่หลายส่วนของเมืองมาริอูปอล

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมารัสเซียเผยว่า ได้ควบคุมพื้นที่เมือง พร้อมกับทหารยูเครนบางส่วนที่ยังคงอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล

การยึดเมืองมาริอูปอลถือเป็นยุทธศาสตร์ของรัสเซีย เนื่องจากเมืองแห่งนี้เชื่อมโยงกับอาณาเขตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียกับภูมิภาคไครเมียที่รัสเซียผนวกดินแดนเมื่อปี 2557

ในช่วงก่อนเกิดสงคราม เมืองแห่งนี้เป็นเมืองใหญ่ที่สุดที่ทางการยูเครนครอบครองในสองจังหวัดทางตะวันออกที่รู้จักกันในชื่อภูมิภาคดอนบาส ซึ่งรัสเซียเรียกร้องให้ยูเครนยกพื้นที่ให้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย

ตามท้องถนนในเมืองมาริอูปอล ศพที่วางเรียงรายกันเป็นกองเล็ก ๆ ถูกคลุมด้วยผ้าห่มสีสันสดใส แวดล้อมด้วยต้นไม้และอาคารที่ถูกไฟไหม้

REUTERS/Alexander Ermochenko

ประชาชนบางส่วนเข็นรถจักรยานเดินผ่านรถถังและพาหนะที่ได้รับความเสียหาย ขณะที่ทหารรัสเซียช่วยกันตรวจสอบเอกสารของผู้ขับขี่รถ

REUTERS/Alexander Ermochenko

“ไอรีนา” ที่กำลังจะอพยพไปพร้อมกับหลานสาวที่บาดเจ็บจากปลอกกระสุนกล่าวว่า เธอมีลูกสาวอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์ บางทีพวกเธออาจจะย้ายไปที่นั่น

“ฉันหวังว่าพวกเขาจะสร้างมาริอูปอลขึ้นมาใหม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือระบบสาธารณูปโภค ฤดูร้อนจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว และฤดูหนาวจะกลายเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก

“เซอร์รี ไกได” ผู้ว่าราชการลูฮันสก์รายงานว่า การต่อสู้บนท้องถนนระหว่างกองทหารยูเครนและกองทหารรัสเซียได้เริ่มขึ้นแล้ว และเขาขอให้ผู้คนอพยพหนีไป

“สัปดาห์หน้าจะเป็นเรื่องยาก” เขาโพสต์ทางเฟซบุ๊ก พร้อมระบุว่า “มันอาจเป็นครั้งสุดท้ายที่เรามีโอกาสที่จะช่วยคุณ”

REUTERS/Alexander Ermochenko

ชาวยูเครนประมาณ 4 ล้านคนได้หลบหนีออกนอกประเทศ เมืองต่าง ๆ ถูกทำลาย และมีผู้เสียชีวิตหลายพันคนนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ที่สำคัญยังทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ ชมีฮาลกล่าวว่า การขาดดุลงบประมาณของยูเครนอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลชาติตะวันตกให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม

เซเลนสกีกล่าวว่า เขาได้หารือเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของยูเครน และการเตรียมการสำหรับการฟื้นฟูหลังสงครามกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)