ฮ่องกงเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดวันนี้ ติดเชื้อรายใหม่ไม่ถึงพัน

ฮ่องกงเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดวันนี้
REUTERS/Tyrone Siu

ฮ่องกงกลับมาเปิดให้บริการสถานที่ต่าง ๆ อีกครั้ง พร้อมกับขยายเวลารับประทานอาหารในร้าน หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลด

วันที่ 21 เมษายน 2565 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ฮ่องกงกลับมาเปิดโรงยิม สถานเสริมความงาม สวนสนุก และโรงภาพยนตร์อีกครั้ง เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน เนื่องจากทางการเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดที่นับว่าเข้มงวดมากที่สุดในโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนและธุรกิจต่าง ๆ เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ฮ่องกงยังได้ขยายเวลารับประทานอาหารในร้านอาหารได้ถึง 22.00 น. จากเดิม 18.00 น. ขณะที่การรวมกลุ่มของประชาชนสามารถเพิ่มเป็น 4 คน จากเดิม 2 คน โรงเรียนหลายแห่งกลับมาเรียนแบบออนไซต์อีกครั้ง หลังจากเรียนออนไลน์มานานหลายเดือน

การผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในศูนย์กลางการเงินโลกแห่งนี้ลดลงต่ำกว่า 1,000 คนในช่วง 6 วันที่ผ่านมา จากระดับสูงสุดที่มากกว่า 70,000 คน เมื่อวันที่ 3 มีนาคม

ผู้ที่พำนักในฮ่องกงจำนวนมากรู้สึกผ่อนคลายจากการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้ธุรกิจจำนวนมากได้ปิดตัวลง ผู้คนหลายพันคนได้เดินทางออกจากฮ่องกง หลังจากทางการกลับมาใช้มาตรการคุมโควิดอีกครั้งเมื่อเดือนมกราคม

ฮ่องกงพยายามต่อสู้กับการระบาดของโควิดด้วยนโยบายโควิดเป็นศูนย์ “แบบไดนามิก” คล้ายกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีเป้าหมายเพื่อขจัดการระบาดทั้งหมด ขณะที่ประเทศส่วนใหญ่พยายามใช้ชีวิตร่วมกับโควิด

พรมแดนของฮ่องกงถูกปิดอย่างเข้มงวดตั้งแต่ปี 2563 โดยมีเที่ยวบินไม่กี่เที่ยวบินที่สามารถลงจอดได้ และแทบไม่มีผู้โดยสารที่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนเครื่อง ทำให้ฮ่องกงกลายเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านการควบคุมโควิดในระดับโลก

อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายมาตรการครั้งนี้ ไม่รวมถึงสระว่ายน้ำและชายหาดที่ยังคงปิดให้บริการ สร้างความผิดหวังให้กับนักกีฬาและผู้ที่พำนักอาศัยในฮ่องกงจำนวนมาก เช่นเดียวกับบาร์ ไนต์คลับ และเซาน่า