คิมลั่นพร้อมยิง ระเบิดนิวเคลียร์ โชว์ขีปนาวุธยักษ์ฉลอง 90 ปีกองทัพเกาหลีเหนือ

ระเบิดนิวเคลียร์
AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

เกาหลีเหนือปล่อยทั้งภาพชุดและคลิป โชว์สารพัดอาวุธร้ายกาจ พร้อมคำขู่จาก คิม จองอึน ว่าพร้อมใช้ ระเบิดนิวเคลียร์ รับน้องใหม่ ผู้นำเกาหลีใต้สายเหยี่ยว

วันที่ 26 เมษายน 2565 สถานีโทรทัศน์รัฐบาลเกาหลีเหนือ KCTV เผยแพร่ภาพการสวนสนามกองทัพของประเทศอย่างยิ่งใหญ่อลังการ เนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งกองทัพปฏิวัติแห่งประชาชน

 

สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า นางรี ชุนฮี ผู้ประกาศหญิงอาวุโสคนดังของประเทศ รายงานเหตุการณ์สำคัญดังกล่าวที่มีภาพจากงานล่าสุดตัดสลับกับเทปที่บันทึกภาพอาวุธไว้แล้ว เปิดด้วยชอตคณะดิ่งพสุธากระโดดลงมายังจัตุรัสคิมอิลซุง ใจกลางกรุงเปียงยาง มีรถทหารจอดเป็นทิวแถวยาวตลอดถนน

ระเบิดนิวเคลียร์
This picture taken on April 25, 2022 and released from North Korea’s official Korean Central News Agency (KCNA)

ตามด้วยภาพนายทหารหลายพันนายเดินสวนสนามที่จัตุรัส พร้อมด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ละลานตา โดดเด่นที่สุดคือ ขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM ฮวาซอง-17 ขนาดใหญ่ยักษ์ ซึ่งเกาหลีเหนือเพิ่งเผยแพร่ภาพทะยานสู่ฟ้า ประกอบข่าวที่เกาหลีเหนืออ้างความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ซึ่งนายคิม จองอึน บังคับบัญชาเอง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.

ระเบิดนิวเคลียร์
Hwasong-17 intercontinental ballistic missiles (ICBM)  (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

“นี่เป็นการอวดโฉมครั้งใหม่อย่างแท้จริง” คิม ชองมิน นักข่าวผู้เชี่ยวชาญประจำสถานี NK News ในกรุงโซลของเกาหลีใต้ กล่าว หลังจากชมพาเหรดครั้งนี้ถ่ายทอดสดทางยูทูบ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้สังเกตการณ์จะจับตาดูอาวุธของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ สื่อทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพ นายคิม จองอึน พานางรี โซลจู ภริยา ทักทายบรรดานายทหาร ก่อนชมการสวนสนามที่มีประชาชนจำนวนมากมาร่วมฉลองด้วย เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เม.ย.

North Korean leader Kim Jong Un (L) and his wife Ri Sol-ju (R) attending a celebration in Pyongyang of the 90th founding anniversary of the Korean People’s Revolutionary Army. (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ KCNA ยังเผยแพร่สุนทรพจน์ของนายคิมในงานนี้ว่า จะเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของประเทศด้วยอัตราเร่งความเร็วอย่างที่สุด นอกจากนี้ ยังกล่าวข่มขู่ด้วยว่า หากเกาหลีเหนือถูกข่มขู่คุกคาม ตนอาจใช้ระเบิดปรมาณูตอบโต้

“ภารกิจพื้นฐานของเราที่มีกองกำลังนิวเคลียร์ไว้ก็เพื่อป้องกันสงคราม แต่อาวุธนิวเคลียร์ของเราไม่ได้มีไว้เพื่อภารกิจเดียว” นายคิมกล่าว

North Korean leader Kim Jong Un  (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เกาหลีเหนือเคยระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลไว้ในยุคที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แต่ต่อมาการทูตก็ลงเอยล้มเหลวในปี 2562

เมื่อเดือนก่อน รัฐบาลเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ ICBM เป็นครั้งแรกนับจากปี 2560 และมีภาพถ่ายผ่านดาวเทียมเผยสัญญาณความเคลื่อนไหวที่ฐานทดสอบนิวเคลียร์ ซึ่งเดิมทำลายไปตอนที่นายคิมพบนายทรัมป์ เมื่อปี 2561

(Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

การส่งสารรุกกร้าวครั้งล่าสุดของนายคิม ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า เจตนาตอบโต้ นายยุน ซอกยอล ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ที่เป็นสายเหยี่ยว และจะรับตำแหน่งวันที่ 10 พ.ค.นี้ ต่อจากนายมุน แจอิน ที่เป็นสายพิราบ

“เป็นที่น่าสังเกตว่านายคิมพูดเจาะจงถึงเป้าหมายทางอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากนายยุน ผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้พูดว่าอาจโจมตีกรุงเปียงยางก่อนถ้าจำเป็น ดังนั้นนายคิมจึงพูดชัดว่า ถ้าทำเช่นนั้นจะต้องถูกตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์” นายยาง มูจิน อาจารย์มหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษา กล่าว

vehicles carrying missiles during a military parade in Pyongyang. (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)ส่วนนายชอง ซองชาง นักวิจัยประจำสถาบันเซจอง เกาหลีใต้ จับสังเกตชุดที่นายคิมใส่ในงานฉลอง 90 ปี กองทัพ เป็นชุดเครื่องแบบเต็มยศสีขาว ปักดาวจอมพล ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดในกองทัพ


“นี่เป็นการแสดงสัญลักษณ์ ถึงจุดยืนแรงสุดขั้วเพื่อรับมือกับการมาของนายยุน ซอกยอล ที่ถูกตราหน้าว่าเป็นศัตรูของเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันก็วางแผนที่จะพัฒนาศักยภาพในการเปิดศึกโจมตีก่อน”

Photo by KCNA VIA KNS / AFP)
(Photo by various sources / AFP)
Photo by KCNA VIA KNS / AFP
North Korean leader Kim Jong Un  (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)
North Korean leader Kim Jong Un (C) attending a celebration in Pyongyang   (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)