เยอรมนีส่งอาวุธหนักให้ยูเครนครั้งแรก หลังถูกกดดันเรื่องจุดยืน

เยอรมนีส่งอาวุธหนักให้ยูเครนครั้งแรก
REUTERS/Christian Charisius/File Photo

ทางการเยอรมนีไฟเขียวส่งมอบรถถังพร้อมปืนต่อต้านอากาศยานไปให้ยูเครน หลังถูกกดดันเรื่องจุดยืน สร้างความยินดีให้กับสหรัฐฯ

วันที่ 27 เมษายน 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า เยอรมนีประกาศส่งมอบอาวุธหนักให้กับยูเครนเป็นครั้งแรก เพื่อให้ยูเครนใช้ป้องกันการโจมตีจากรัสเซีย หลังจากหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเยอรมนีถูกกดดันทั้งจากในประเทศและต่างประเทศให้ช่วยเหลือยูเครน ท่ามกลางความสับสนเกี่ยวกับจุดยืนของเยอรมนี

“คริสติน แลแบรทช์” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนี กล่าวเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลเยอรมนี ซึ่งกำลังพยายามลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ได้อนุมัติการส่งมอบรถถังต่อต้านอากาศยานเกพาร์ด (Gepard) ติดตั้งด้วยปืนต่อต้านอากาศยาน

“ลอยด์ ออสติน” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าว่า เขายินดีกับการตัดสินใจส่งรถถังของเยอรมนี

“ระบบเหล่านั้นจะเปิดช่องให้ยูเครนสามารถใช้ความสามารถที่แท้จริง” เขากล่าวหลังการพูดคุยกับแลมเบรชต์ และอีกหลายหน่วยงานที่ฐานทัพสหรัฐฯในเยอรมนีตะวันตก

ด้านเอกอัครราชทูตยูเครนประจำเยอรมนีได้กล่าวหาเยอรมนีว่า ดำเนินการด้วยความล่าช้า ทั้งการส่งอาวุธหนักให้ยูเครน และการกำหนดมาตรการที่จะช่วยให้ยูเครนสามารถขับไล่กองทัพรัสเซียออกจากประเทศได้ เช่น การห้ามนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย

ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับท่าทีของเยอรมนีมองว่า ทางการเยอรมนีไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในฐานะชาติมหาอำนาจ และความลังเลใจของเยอรมนีในเรื่องการจำกัดการนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย เป็นราคาที่ต้องจ่ายด้วยชีวิตของชาวยูเครน

“โอลาฟ โชลซ์” นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โต้ว่า “บุนเดิสแวร์” กองทัพของรัฐบาลเยอรมนี ได้ใช้อาวุธจนถึงขีดจำกัดแล้ว ส่วนอาวุธที่สามารถจัดหาได้นั้นก็ขาดกระสุนและจำเป็นต้องอัพเกรด

โชลซ์ จากพรรคโซเชียลเดโมแครตที่มุ่งสร้างสายพันธ์กับรัสเซียมายาวนาน ยังเตือนถึงความเสี่ยงที่รัสเซียจะมองว่าเยอรมนีเป็นฝ่ายหนึ่งในความขัดแย้งนี้ ซึ่งอาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3

ยูเครนร้องขออาวุธหนักมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่รัสเซียเปลี่ยนแนวรุกไปยังแถบตะวันออกของดอนบาส ซึ่งเหมาะที่จะใช้รถถังมากกว่าพื้นที่รอบกรุงเคียฟ