รัสเซียรุกแนวรบไซเบอร์ คุมอินเทอร์เน็ตยูเครนตะวันออก

ปูติน
Photo by Alexey DRUZHININ / SPUTNIK / AFP

เครมลินเดินแผนผนวกดินแดนขั้นแรก เปลี่ยนทางเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแคว้นตะวันออกยูเครนเข้าโครงสร้างอินเทอร์เน็ตของรัสเซีย พร้อมเปลี่ยนใช้เงินรูเบิล

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า NetBlocks เว็บไซต์ตรวจสอบการให้บริการอินเทอร์เน็ตเปิดเผยว่า รัสเซียได้เข้าควบคุมเส้นทางรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตในแคว้นแคร์ซอน ( Kherson) ทางใต้ของยูเครน ไม่ไกลจากภูมิภาคไครเมีย โดยเปลี่ยนผ่านการเชื่อมต่อการใช้งานอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคดังกล่าว เข้าสู่ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของรัสเซีย

NetBlocks ระบุว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในแคว้นแคร์ซอนได้หยุดชะงักลงชั่วคราวในหลายครั้งทั่วทั้งพื้นที่ตั้งแต่ช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงวันจันทร์ ส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการยูเครนหลายราย โดยในช่วงเวลาดังกล่าวอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ได้รับการกู้คืนและถูกระงับการใช้งานเป็นระยะ ๆ ต่อเนื่องหลายชั่วโมง

กระทั่งหลังวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาพบว่า การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในพื้นที่ดังกล่าวถูกเปลี่ยนมาเชื่อมต่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของรัสเซีย

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับการยึดครองของมอสโกในภูมิภาคที่อ้างว่าได้ควบคุมอย่างเต็มที่แล้ว โดยเครมลินได้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้าควบคุมพื้นที่แคว้นแคร์ซอน พร้อมกับกล่าวว่าภูมิภาคนี้จะเริ่มใช้เงินรูเบิลของรัสเซียเป็นสกุลหลักตั้งแต่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป

“การเชื่อมต่อบนเครือข่ายถูกกำหนดเส้นทางผ่านอินเทอร์เน็ตของรัสเซียแทนโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของยูเครน และด้วยเหตุนี้จึงมีแนวโน้มว่าพื้นที่ดังกล่าว ขณะนี้อยู่ภายใต้ระเบียบข้อบังคับทางอินเทอร์เน็ตของรัสเซีย การเฝ้าระวัง และการเซ็นเซอร์ของเครมลิน” NetBlocks กล่าวบนเว็บไซต์

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าการเคลื่อนไหวของรัสเซียในภูมิภาคนี้ “มีแนวโน้มว่าจะเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงเจตนาของรัสเซียที่จะแสดงอิทธิพลทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เข้มแข็งในแคว้นแคร์ซอนในระยะยาว”

ก่อนหน้านี้ยูเครนยอมรับว่าสูญเสียการควบคุมส่วนใหญ่ของภูมิภาคแคร์ซอน รวมถึงเมืองหลวงของภูมิภาคในชื่อเดียวกัน แต่กล่าวว่ากองกำลังติดอาวุธของยูเครนกำลังเอาชนะความพยายามของรัสเซียที่ชิงพื้นที่ดังกล่าวกลับมา