คิม จองอึน สั่งล็อกดาวน์ประเทศ หลังพบเคสโควิดรายแรก

คิมจองอึน
Photo by KCNA VIA KNS / AFP

เชื้อโอมิครอนถึงเกาหลีเหนือ ยืนยันพบป่วยโควิดรายแรกของประเทศ คิม จองอึนสั่งล็อกดาวน์ทุกเมือง

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) แถลงยืนยันพบการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศ หลังเกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลกมาเป็นเวลา 3 ปี โดยสื่อกระบอกเสียงรัฐบาลเปียงยางระบุว่า “เกิดสถานการณ์ร้ายแรงขึ้น เนื่องจากพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในเขตพรมแดนของเรา”

ในการประชุมพรรคแรงงานในวันนี้ (12 พ.ค.) ซึ่งมีนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเข้าร่วมด้วย ได้ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมโรคเข้าสู่ “ภาวะฉุกเฉินสูงสุด” พร้อมสั่งให้ทุกเมืองดำเนินการล็อกดาวน์ในพื้นที่ของตน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสที่อันตรายดังกล่าว

Photo by JUNG YEON-JE / AFP

นับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่ไปทั่วโลก ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือไม่เคยยืนยันพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแต่อย่างใด ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญจากหลายชาติให้ความสงสัยและตั้งข้อสังเกตอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือยังปฏิเสธรับวัคซีนจากต่างประเทศด้วย โดยรายงานระบุว่า การจัดส่งวัคซีนตามแผนนั้นได้ถูกระงับ เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของโครงการโคแวกซ์ (COVAX)

ประเมินว่า หากเกาหลีเหนือเดินตามรอยจีนใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด จะส่งผลอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศท่ามกลางที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ประกอบกับจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ ประกาศปิดพรมแดนมาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์ระบาดดังกล่าว