เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ Q1 โตกว่าคาด รับปธน.คนใหม่ “มาร์กอส จูเนียร์”

philippine
ภาพ ABS-CBN News

จีดีพีฟิลิปปินส์ไตรมาสแรกขยาย 8.3% สูงกว่าคาดการณ์ รับข่าว “มาร์กอส จูเนียร์” คว้าเก้าอี้ผู้นำคนใหม่

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ประจำปี 2021 ขยายตัวที่ 8.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ว่าจีดีพีไตรมาสไตรมาสแรกของฟิลิปปินส์ปีนี้อาจโตที่ 6.8%

ตัวเลขจีดีพีที่โตเกินกว่าคาด รับข่าวการคว้าชัยชนะเลือกตั้งของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำอันอื้อฉาว คาดว่าจะทำให้นายมาร์กอส จูเนียร์ มีเวลาเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือความท้าทายทางเศรษฐกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงและสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก

สิ่งแรกที่นักเศรษฐศาสตร์คาดหวังให้นายมาร์กอสแก้ปัญหาคือเรื่องเงินเฟ้อ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนคาดหวังให้ว่าที่ผู้นำฟิลิปปินส์คนใหม่เตรียมนโยบายระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเพื่อเพิ่มการจ้างงานกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนนโยบายของประเทศระบุว่า เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์จำเป็นต้องเติบโตในระดับ 6% ตลอดช่วง 5-6 ปีข้างหน้า เพื่อลดภาระหนี้สินของประเทศ


ขณะที่หลายฝ่ายจับตาท่าทีของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ซึ่งเตรียมประชุมนโยบายและแถลงอัตราดอกเบี้ยวันที่ 19 พ.ค. นี้ว่าจะยังคงตรงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.0% เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหรือไม่ท่ามกลางแนวโน้มเทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้น