เงินกีบลาวอ่อนยวบ ราคาทองพุ่งบาทละ 4 หมื่น หวั่นซ้ำรอยศรีลังกา

ต่อเนื่องจากสำนักข่าวต่างประเทศเพิ่งรายงานสถานการณ์การขาดแคลนน้ำมันใน สปป.ลาว ด้วยภาพรถ-จยย.ต่อคิวเข้าปั๊มยาวตลอดถนน ล่าสุดเพจข่าวความเคลื่อนไหวในอาเซียนรายงานวิกฤตค่าเงินและภาวะหนี้ของลาวที่น่าวิตก

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เพจ ASEAN “มอง” ไทย รายงานว่า สถานการณ์ใน สปป.ลาวยังคงน่าเป็นห่วง นอกจากวิกฤตการณ์ขาดแคลนพลังงานและน้ำมันแพงแล้ว เงินกีบยังอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาสินค้าในประเทศสูงขึ้น

ราคาทองคำพุ่งสูง อยู่ที่บาทละ 15,009,000 กีบ หรือราว 40,210 บาท ส่วนทองคำสลึง สลึงละ 3,754,000 กีบ หรือราว ๆ 10,057 บาท และคาดว่าราคาจะยังคงผันผวนต่อไป

เพจดังกล่าวระบุถึงความเห็นของนักวิชาการหลายฝ่ายที่กำลังวิเคราะห์ว่า สปป.ลาว กำลังเจริญรอยตามประเทศศรีลังกาหรือไม่ เพราะกำลังขาดดุลการค้า นำเข้ามากกว่าส่งออก ประชาชนรายได้น้อย กลับต้องมาซื้อของแพง อีกทั้งติดกับดักหนี้จีน รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วปานกลางที่สูงสุด ไม่เกิน 160 ก.ม.ต่อช.ม. สปป.ลาวกู้จีนสร้างถึง 100%

โครงการทุกอย่างเกิดจากการกู้ยืม เงินสำรองระหว่างประเทศน้อย เมื่อเกิดการขาดแคลนพลังงานจึงไม่มีเงินส่วนกลางแก้ไขปัญหา รัฐบาลลาวไม่มีงบประมาณในการตรึงราคาน้ำมัน ทำให้ลาวมีราคาน้ำมันแพงอันดับ 2 ของ ASEAN รองจากประเทศสิงคโปร์

เพจ ASEAN “มอง” ไทย รายงานถึงโครงการการรถไฟของลาว ว่า หลาย ๆ สถานีรถไฟ Cargo ก็ยังไม่ได้เปิดใช้บริการ มีเพียงสถานีรถไฟแบบ passenger เท่านั้นที่เปิดให้บริการเพียงไม่กี่สถานี และรถไฟ CR200J ในประเทศมีเพียง 3 ขบวนเท่านั้น และยังต้องใช้พนักงานขับรถไฟและผู้ควบคุมแผงคอนโทรล รวมถึงผู้ดูแลระบบรางจากจีน


“เนื่องจาก สปป.ลาวไม่มีนวัตกรรมทางด้านระบบราง ซึ่งยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่า แล้วเงินใครเป็นผู้จ่ายพนักงานจีนเหล่านี้ และเงินรายได้ที่รัฐบาลจะได้มาจากโครงการรถไฟนี้ได้มาจากส่วนไหน เมื่อหักต้นทุนทุกอย่างแล้ว จะหามาคืนจีนได้ภายในกี่ปี ?” เพจ ASEAN “มอง” ไทย ระบุ