ฮุนเซน เจอปารองเท้าใส่เฉียดหน้า ขณะเยือนสหรัฐ

ฮุนเซน เจอปารองเท้าใส่เฉียดหน้า

ผู้ลี้ภัยเขมรแค้นจัด ปารองเท้าใส่หน้านายกกัมพูชา ขณะเยือนอเมริการ่วมประชุมซัมมิตอาเซียน-สหรัฐฯ

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เรดิโอฟรีเอเชีย รายงานว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกรุงวอชิงตันดี.ซี. ในการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ โดยมีประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม

ได้ถูกกลุ่มผู้ประท้วงขว้างรองเท้าใส่ ขณะที่ฮุนเซนพบปะกับกลุ่มผู้สนับสนุนชาวกัมพูชาบริเวณด้านหน้าโรงแรมวิลลาร์ด อินเตอร์คอนติเนนตัลในกรุงวอชิงตัน

ภาพจากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า ฮุน เซน วัย 69 ปี ผู้ครองอำนาจรัฐบาลพนมเปญมานาน 24 ปี ซึ่งกำลังพบปะกับกลุ่มผู้สนับสนุนด้านหน้าโรงแรมที่พัก ได้ถูกหนึ่งในชาวกัมพูชาซึ่งภายหลังทราบชื่อว่านาย อุ๊ค ทัช เป็นอดีตทหารเขมรวัย 72 ปี ที่อพยพลี้ภัยมายังสหรัฐ ปารองเท้าใส่นายฮุน เซน จนเกือบถูกใบหน้า

นาย อุ๊ค ทัช ได้กล่าวต่อเรดิโอฟรีเอเชียว่า เขารู้สึกคับแค้นใจกับฮุนเซนมานานแล้ว ตอนนี้เขารู้สึกโล่งอกและสบายใจหลังจากได้ปารองเท้าใส่นายฮุนเซน และไม่รู้สึกเสียใจเพราะฮุนเซนกดขี่ทำกับชาวเขมรไว้มาก ครั้งเมื่อตอนเลือกตั้งปี 1997 ที่แพ้เจ้านโรดมรณฤทธิ์ ฮุนเซนก็มีส่วนก่อการปฏิวัติจนเกิดผู้คนล้มตายมากมาย

“การกระทำของผม มันเป็นแค่การขว้างรองเท้าใส่ฮุนเซน แต่ฮุนเซนขว้างระเบิดใส่ชาวกัมพูชา ฮุนเซนเป็นเผด็จการ เขาได้สังหารคนจำนวนมาก รวมทั้งญาติของผมด้วย” อดีตทหารเขมรวัย 72 ปีกล่าว หลังขว้างเสร็จ บรรดาเจ้าหน้าที่ขารักขาของฮุนเซนได้พยายามใช้กำลังเข้าไปจับกุม แต่ถูกเจ้าหน้าที่อารักขาของฝ่ายอเมริกาเข้ามาห้ามไว้ได้

ด้านเซบาสเตียน สตราจิโอ บรรณาธิการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเว็บไซต์ The Diplomat และผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเมืองกัมพูชาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า ที่ผ่านมาฮุนเซน ไม่ค่อยพอใจกับท่าทีของสหรัฐที่พยายามกดดันในหลายด้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วกัมพูชาถือเป็นประเทศชายขอบทางยุทธศาตร์ของสหรัฐฯ

นายสตาจิโอ อธิบายว่า การสะสมอำนาจอย่างต่อเนื่องและพฤตกรรมเผด็จการของฮุนเซน เป็นเหตุผลว่าทำไมที่ผ่านมาเขาไม่เคยได้รับเชิญให้ไปทำเนียบขาว … นั่นไม่แปลกที่ทำไมกัมพูชาจึงหันหน้าไปหาจีนมากขึ้น

ขณะที่เมื่อเทียบกับผู้นำชาติอื่นในอาเซียนอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้นำที่สืบทอดอำนาจจากรัฐประหารของไทย กับนายเหงียน ฟู่จ่อง หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม กลับได้รับการต้อนรับอย่างดีในหลายวาระที่กรุงวองชิงตัน … จากมุมมองของเขา นี่เป็นเพียงตัวอย่างอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าชาติตะวันตกปฏิบัติต่อกัมพูชาแตกต่างจากพันธมิตรและพันธมิตรอย่างไร