คิมจองอึน ถึงกับเรียก “หายนะ” โควิดลามเกาหลีเหนือ ตายพุ่ง 27 ป่วยครึ่งล้าน

In this photo provided by the North Korean government, North Korean leader Kim Jong Un, top, attends a meeting on anti-virus strategies in Pyongyang, North Korea Saturday, May 14, 2022. Independent journalists were not given access to cover the event depicted in this image distributed by the North Korean government. The content of this image is as provided and cannot be independently verified. Korean language watermark on image as provided by source reads: "KCNA" which is the abbreviation for Korean Central News Agency. (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

แม้โควิดซาลงทั่วโลก แต่เกาหลีเหนือ กลับเพิ่งเผชิญการระบาดอย่างน่าวิตก ผู้นำสูงสุด คิมจองออึน ถึงกับเอ่ยว่าเป็น หายนะครั้งร้ายแรงของประเทศ

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า สถานการณ์โรคระบาดในเกาหลีเหนือ น่าวิตกทวีคูณแล้ว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อและป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ประชากรของประเทศยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน

In this photo provided by the North Korean government, North Korean leader Kim Jong Un, top, visits state emergency epidemic prevention headquarters in North Korea Thursday, May 12, 2022.  (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

 “การระบาดของเชื้อรายเป็นอันตรายนี้เป็นความปั่นป่วนต่อประเทศของเรานับตั้งแต่การก่อตั้ง ประเทศ” นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกล่าว พร้อมตำหนิที่ระบบราชการและการแพทย์รองรับสถานการณ์ไม่ดีพอ และแนะนำให้ต้องดูจีน เป็นตัวอย่าง

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ สื่อของทางการ เผยแพร่ภาพและคำแถลงข่าวของ นายคิมดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมการโปลิตบูโร เมื่อวันเสาร์ที่ 14 พ.ค.

People watch a TV screen showing a file image of North Korean leader Kim Jong Un,  (AP Photo/Ahn Young-joon)

นายคิมกล่าวว่าโรคระบาดขณะนี้เป็นหายนะครั้งใหญ่ของประเทศ จำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานทุกหน่วยของรัฐและประชาชาติต้องรวมใจสกัดการระบาดของเชื้อให้เร็วที่สุด

เกาหลีเหนือมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นวันเสาร์ที่ 14 พ.ค. อีก  21 ราย ประชาชนที่มีอาการไข้เพิ่มอีก 174,440 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดจากเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ค. เพิ่มเป็น 27 ราย ยอดผู้ป่วยเพิ่มเป็น 524,440 iคน นับจากที่คนเริ่มเป็นไข้ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน

ทางการระบุว่า 243,630 คนหายแล้ว และอีก 280,810 ยังถูกกักตัวไว้ สื่อของทางการไม่ได้ระบุชัดว่า ในจำนวนคนที่เป็นไข้ มีเท่าใดที่ยืนยันว่าติดโควิดเท่าใด

North Korean leader Kim Jong Un wears a face mask on state television, May 12, 2022,  (KRT via AP)

รัฐบาลเกาหลีเหนือเพิ่งแถลงมาตรการคุมเข้มเชื้อโรคระดับสูงสุด เมื่อวันที่ 12 พ.ค. โดยสั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทษ หลังยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรก ทิ้งห่างจากที่ชาวโลกเผชิญมานาน 2 ปี โดยก่อนหน้านี้เกาหลีประกาศว่า ไม่มีเชื้อในประเทศแม้แต่คนเดียว และเคยปฏิเสธวัคซีนจากองค์การอนามัยโลก

 ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เกาหลีเหนือ ชาติที่มีประชากร 25 ล้านคน น่าจะมีการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสมาพักหนึ่งแล้ว และน่าวิตกมากที่ไม่มีวัคซีนและระบบสาธารณสุขที่ดีพอ

สื่อของทางการรายงานเพียงว่า ประชาชนราว 5 แสนคนมีไข้ที่ไม่อาจอธิบายสาเหตุได้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ แต่เกาหลีเหนือไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับการตรวจหาเชื้อ จึงยังยืนยันไม่ได้ว่าติดเชื้อโควิดจำนวนเท่าใด