เกาหลีเหนือเจอตายจากโควิดรายแรก ป่วยต้องสงสัยอาการหวัดอีกนับแสน

คิมจองอึน
Photo by Anthony WALLACE / AFP

คิม จองอึนสวมแมสหารือฉุกเฉินรับมือโควิด หลังยืนยันเจอเคสเสียชีวิตรายแรก พบป่วยอาการคล้ายไข้หวัดอีกนับแสน

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวกลางเคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแล้วอย่างน้อย 1 ราย โดยรายงานของสื่อเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตด้วยอาการเป็นไข้หวัด 6 ราย จำนวนนี้ตรวจพบเชื้อโอมิครอนเป็นบวก 1 ราย ส่งผลให้นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลกเมื่อเกือบ 3 ปีก่อน นี่เป็นครั้งแรกนี่เกาหลีเหนือพบการเสียชีวิตจากโควิด หลังจากที่เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) เกาหลีเหนือยืนยันพบการติดเชื้อโควิด-19 เป็นเคสแรกของประเทศ

Photo by various sources / AFP

ในรายงานของสื่อเกาหลีเหนือ ได้ปรากฏภาพของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดที่สวมหน้ากากขณะเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเปียงยางเพื่อหารือถึงสถานการณ์ระบาด ขณะเดียวกันเคซีเอ็นเอยังระบุว่า ขณะนี้พบประชาชนหลายแสนคนที่ป่วยแสดงอาการเป็นไข้หวัด แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ โดยประชาชนราว 180,000 คนกล่าวได้เข้าสู่การกักกันตัวแล้ว แต่สื่อเกาหลีเหนือไม่ได้ระบุรายระเอียดการกักตัวว่าเป็นไปในรูปแบบใด และมีพื้นที่เมืองใดของประเทศบ้าง

การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจเผชิญการระบาดมากตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้วท่ามกลางวิกฤตที่เกาหลีเหนือขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์ ทั้งยังปฏิเสธความช่วยเหลือจากนานาชาติในด้านวัคซีน นักวิเคราะห์คาดว่า การระบาดของโควิดอาจคุกคามสถานการณ์ด้านอาหารที่ยากลำบากขอประเทศในปีนี้ เนื่องจากการล็อกดาวน์จะขัดขวางการต่อสู้กับภัยแล้งและการระดมแรงงานเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบมายาวนานจากมาตรการคว่ำบาตร