ข้อมูลกล่องดำชี้ เหตุไชน่าอีสเทิร์นตก เจตนานำเครื่องดิ่งพสุธา

เครื่องบินตก
Xinhua/Lu Boan

สื่อเผยทีมสอบสวนไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ มุ่งเป้าสอบ “เจตนานำเครื่องตก” หลังข้อมูลกล่องดำชี้ เครื่องบินถูกบังคับทิ้งดิ่งโหม่งโลก

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 วอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานแหล่งข่าวใกล้ชิดทีมสืบสวนสาเหตุการตกของเครื่องบินโดยสารสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ ที่ประสบเหตุพุ่งชนภูเขา คร่าชีวิตทั้งผู้โดยสารทั้ง 132 ราย ว่า ผลสอบสวนที่ใช้เวลา 2 เดือนหลังจากเหตุเครื่องบินตก ดูเหมือนที่กำลังมุ่งเป้าไปที่อาจเป็นเหตุการตกที่เกิดจาก “การกระทำโดยเจตนา”

เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2565 เครื่องโบอิ้ง 737 เที่ยวบิน MU5735 คุนหมิง-กว่างโจว ตกลงในพื้นที่ภูเขาเมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองมณฑลกว่างซีจ้วง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน นับเป็นหายนะด้านการบินที่ร้ายแรงที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ในรอบ 28 ปี

ข้อมูลบันทึกการบินจากกล่องดำระบุว่า มีบางคนในห้องนักบินควบคุมให้เครื่องโบอิ้ง 737-800 ตกสู่พื้นในลักษณะตั้งฉาก นอกจากอ้างแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับการประเมินเบื้องต้นของทีมสอบสวนที่เข้าถึงข้อมูลจากกล่องดำที่เก็บมาได้ ณ จุดตก ระบุว่า การควบคุมจากห้องนักบินทำให้เครื่องบินตก

ภาพ : Xinhua

“เครื่องบินทำในสิ่งที่มีคนบอกให้ทำในห้องนักบิน … อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังไม่ได้ยืนยันถึงข้อสันนิษฐานดังกล่าวว่ามีการจงใจควบคุมเครื่องให้ประสบเหตุตกหรือไม่”

ข้อมูลดังกล่าวทำให้ทีมสอบสวนของเจ้าหน้าที่สหรัฐ ให้ความสนใจไปยังการกระทำของนักบินที่ควบคุมเครื่อง แต่ก็ยังไม่ทิ้งข้อสันนิษฐานที่ว่าอาจมีใครบุกเข้าไปในห้องนักบินและทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ จากรายงานการอ่านข้อมูลบันทึกการบินของเที่ยวบิน MU 5735 ไม่พบหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีปัญหาก่อนเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ ขณะที่สุขภาพและสถานะด้านการเงินของนักบินอยู่ในเกณฑ์ดี จึงไม่อาจสรุปได้ว่าเกิดจากความเครียดส่วนตัวของนักบินหรือไม่

กล่องดำที่พบในจุดเครื่องบินตก

ขณะที่แหล่งข่าวในทีมสืบสวนเผยกับรอยเตอร์ ว่า ระหว่างเกิดเหตุ นักบินไม่ตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องซ้ำ ๆ จากผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศและเครื่องบินใกล้เคียง แม้แต่ช่วงที่เครื่องบินสูญเสียระดับความสูงอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังไม่อาจสรุปได้ชัดเจนว่าการชนดังกล่าวเป็นการกระทำ “โดยตั้งใจ” หรือไม่

ทั้งนี้ หลังเดอะวอลล์สตรีตเจอร์นัลรายงานข่าวเพียงไม่นาน ดูเหมือนรายงานชิ้นนี้จะถูกเซ็นเซอร์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ทั้งเว่ยป๋อ และแอปส่งข้อความวีแชท ตลอดจนแฮชแท็กที่เกี่ยวกับ China Eastern และกล่องดำ China Eastern ล้วนถูกแบนจากโซเชียลมีเดียจีน