เครื่องบินจีนตก ไชน่าอีสเทิร์นยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว

ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินจีนตก
REUTERS/Tingshu Wang

เหตุเครื่องบินของสายการบินอีสเทิร์น แอร์ไลน์ ตกกลางหุบเขาเมื่อวานนี้ ล่าสุดทางสายการบินได้ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 

วันที่ 22 มีนาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 132 ราย หลังเกิดเหตุเครื่องบินตกกลางหุบเขาทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ไม่นานหลังจากสูญเสียการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ โดยเครื่องบินลำดังกล่าวตกลงระหว่างอยู่บนความสูงหลายพันเมตร ภายในเวลาเพียง 3 นาที

เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่กำลังเดินทางจากเมืองคุนหมิงไปยังกวางโจว สูญเสียการติดต่อทางอากาศระหว่างอยู่บนน่านฟ้าเหนือเมืองวูซูวในเขตกว่างซี เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ ตามรายงานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติจีน (ซีเอเอซี)

ในเมืองกวางโจว เจ้าหน้าที่พยายามให้ความช่วยเหลือเหล่าบุคคลอันเป็นที่รักของผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คนบนเครื่อง ซึ่งหยุดส่งข้อมูลใด ๆ หลังจากทิ้งดิ่งลงจากระดับความสูง 7,925 เมตร ในเวลาเพียง 3 นาที

วิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อจีนแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินลำดังกล่าวทิ้งตัวลงในแนวดิ่ง

“บริษัทขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้โดยสารและลูกเรือที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก” ไชน่า อีสเทิร์น ระบุในแถลงการณ์ โดยไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ซีซีทีวีรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน แสดงความรู้สึกต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้โดยกล่าวว่า เขารู้สึกตกใจ และได้สั่งให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที พร้อมเรียกร้องให้มีการรักษาความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศ

ด้านคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ ได้แต่งตั้งผู้ตรวจสอบอาวุโสเพื่อเป็นตัวแทนในการสอบสวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากโบอิ้ง, เจเนอรัล อิเล็กทริก และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ เพื่อให้คำปรึกษาด้านเทคนิค

โฆษกโบอิ้งให้สัมภาษณ์กับบิสสิเนสอินไซเดอร์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า กำลังทำงานร่วมกับสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ โดยโบอิ้งกำลังติดต่อกับสำนักงานความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ เพื่อช่วยเหลือในการสอบสวนที่นำโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติจีน

ทั้งนี้ สายการบินอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ยังสั่งงดบินเครื่องรุ่น 737-800 ทั้งหมดที่มีในฝูงบิน 108 ลำ