เมียนมาร้องตะวันตก ส่งอาวุธช่วยสู้รัฐบาลเผด็จการทหาร เหมือนที่ช่วยยูเครน

MYANMAR
Photo by AFP

รัฐบาลเงาเมียนมาเดินตามยูเครน วอนชาติตะวันตกส่งอาวุธเพื่อต่อสู้กับเผด็จการกองทัพ

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาของเมียนมา ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทหาร เรียกร้องให้นานาชาติช่วยติดอาวุธให้กองกำลังต่อต้านเพื่อต่อสู้กับกองทัพเมียนมา เฉกเช่นเดียวกับที่ชาติตะวันตกส่งอาวุธแก่รัฐบาลยูเครนเพื่อต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย

อู หยี่ มอน รัฐมนตรีกลาโหมของ NUG กล่าวว่า “จุดยืนของประชาคมระหว่างประเทศสำหรับเมียนมาคือ การสนับสนุนด้านศีลธรรมสำหรับเรา และเรารู้สึกขอบคุณสำหรับมัน เราจะซาบซึ้งมากขึ้นหากเราได้รับการสนับสนุนทางกายภาพบ้าง เช่น อาวุธและเงินทุน .. ชาวยูเครนและกองกำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของเมียนมาต่างสละชีวิตสู้เพื่ออิสรภาพเช่นเดียวกัน”

“ด้วยการสนับสนุนดังกล่าว เราเชื่อว่าจะสามารถยุติการปฏิวัติได้เร็วกว่านี้ ช่วยลดการสูญเสียผู้คนและทรัพย์สินของพวกเขา” อู หยี่ มอน ระบุผ่านจดหมายต่อรอยเตอร์ส

MYANMAR
Photo by Handout / MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP

สำหรับรัฐบาลเงาเมียนมา หรือ NUG เป็นพันธมิตรที่เกิดการร่วมตัวของกลุ่มพรรคการเมืองอย่าง พรรคเอ็นแอลดี ของนางอองซาน ซูจี กับภาคประชาชนและกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ภายตรงข้ามรัฐบาลเผด็จการที่นำโดยกองทัพเมียนมา โดยนับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมารัฐประหารล้มการเลือกตั้งและยึดชัยชนะจากพรรคเอ็นแอลดี เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2564 กลุ่ม NUG ได้ผนึกกำลังต่อสู้กับกองทัพมายาวนานหลายเดือน โดยรัฐบาลทหารเมียนมาได้ประกาศให้ NUG คือเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้าย

ตลอดการต่อสู้ที่ผ่านมา NUG มียุทโธปกรณ์ที่เป็นอาวุธเบา ส่วนมากเป็นปืนไรเฟิลแบบพื้นฐานและระเบิดทำมือ ในขณะฝ่ายตรงข้ามอย่างกองทัพเพรียบพร้อมด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ครบครัน ทั้งนี้ นับตั้งแต่เหตุรัฐประหารเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นระบุว่า กองทัพยังได้ใช้อาวุธหนักเหล่านี้เข้าปราบปรามพลเรือนที่เคลื่อนไหวต่อต้านเช่นกัน ทั้งว่านับตั้งแต่เหตุรัฐประหารถึงตอนนี้มีประชาชนชาวเมียนมาต้องพลัดถิ่นไม่น้อยกว่า 5 แสนคน