รูเบิลแข็งค่าอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจรัสเซีย

รูเบิลแข็งค่าอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจรัสเซีย
(Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

รัฐมนตรีเศรษฐกิจรัสเซียแสดงความเห็นกรณีสกุลเงินรูเบิลแข็งค่า หวั่นผู้ประกอบการขาดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ 

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวอาร์ที สื่อทางการรัสเซีย รายงานว่า “แม็กซิม เรเชตนิคอฟ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย กล่าวว่า การแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วของค่าเงินรูเบิลอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของรัสเซียในอนาคต

“อัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันเป็นปัญหาในระยะยาว เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีประสิทธิภาพที่แท้จริง (Real Effective Exchange Rate) นั้น แข็งแกร่งกว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาถึง 40%” เรเชตนิคอฟกล่าว

เขาระบุด้วยว่า ความแข็งแกร่งของค่าเงินรูเบิลทำให้สินค้ารัสเซียขาดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ

“นี่เป็นความท้าทายที่ร้ายแรงสำหรับผู้ผลิตในประเทศ เพราะเมื่อมีการฟื้นฟูช่องทางการนำเข้า พวกเขาจะรู้สึกกดดันมากขึ้น (จากสินค้านำเข้า) พวกเขาต้องพยายามแข่งขัน และจะแพ้ในการแข่งขันครั้งนี้” เขากล่าว

“หากอัตราแลกเปลี่ยนยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปในระยะยาว ธุรกิจจะขาดความสามารถในการแข่งขัน เราจึงต้องกลับไปสู่อัตราสมดุลที่เราเคยมีด้วยความระมัดระวัง” เขาอธิบาย

ค่าเงินรัสเซียเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา สู่ระดับสูงสุดในรอบหลายปี หลังจากร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนเมษายน ผลจากการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับสงครามยูเครน ที่พุ่งเป้าเพื่อทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของรัสเซีย

การแข็งค่าของค่าเงินรูเบิลมีสาเหตุจากมาตรการต่าง ๆ ของธนาคารกลาง ซึ่งบังคับใช้การควบคุมเงินทุนอย่างเข้มงวด และขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็น 20%

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเป็นครั้งที่สองในรอบสองเดือน เป็น 11% ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังมีเสถียรภาพ ส่งผลให้เงินรูเบิลสูญเสียมูลค่าไปบางส่วน

เรเชตนิคอฟ ยินดีกับการตัดสินใจของธนาคารกลาง โดยกล่าวว่า “หากปราศจากการให้กู้ เป็นไปไม่ได้ที่จะฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เนื่องจากงบประมาณที่มีอยู่ถูกใช้จนเกือบเต็มความสามารถแล้ว”