ซีอีโอ เจพีมอร์แกน เตือนภัย “เฮอริเคนเศรษฐกิจ” จากศึก รัสเซีย-ยูเครน ซัดสหรัฐ

FILE - JPMorgan Chase CEO Jamie Dimon (AP Photo/Michel Euler, Pool, File)

เฮอริเคนเศรษฐกิจ จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน เคลื่อนลงมาใกล้แล้ว เป็นคำเตือนจากซีอีโอคนดังของเจพี มอร์แกน เชส 

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 เว็บไซต์ข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า วาทะเขย่าขวัญ จากซีอีโอ เจพี มอร์แกน เชส บริษัทด้านการลงทุนชั้นนำของสหรัฐอเมริกา (JPMorgan Chase) ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ที่เหมือนพายุเฮอริเคน

“ตอนนี้อาจจะดูเหมือนมีแสงแดด อะไรก็ยังไปได้ด้วยดี ทุกคนคิดว่า เฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) รับมือได้ แต่พายุเฮอริเคนมาแล้วนะครับ พัดลงมายังถนนและมุ่งหน้ามายังเราแล้ว” เจมี ไดมอน ซีอีโอ เจพี มอร์แกน เชส กล่าวในงานสัมมนาเบิร์นสไตน์ ของแวดวงธนาคาร

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจาก ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พารือกับนายเจโรม พาวเวลล์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ถึงสถานการณ์เงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

ไดมอนกล่าวด้วยว่า “เราแค่ยังไม่รู้ว่า พายุลูกนี้เล็ก หรือเป็นโคตรพายุแบบแซนดี้ ดังนั้นคุณต้องเตรียมตัวให้ดี อย่างเจพี มอร์แกน เชส เองเราเตรียมแล้วสำหรับสภาพแวดล้อมที่ไม่ปรานี และผลเลวร้ายที่จะตามมา”

In this photo provided by the New York Stock Exchange, June 1, 2022.(Courtney Crow/New York Stock Exchange via AP)

“ถ้าพายุลูกนี้เป็นเฮอริเคน ผมบอกคุณได้ว่า แม้สถานการณ์ปัจจุบันจะไม่เหมือนสึนามิ ที่ธนาคารเคยเจอเมื่อปี 2007 และ 2008 ตอนที่ตลาดจำนองเจ๊งระเนระนาด และสถาบันการเงินล่มไปตาม ๆ กัน แต่ถึงอย่างไรเฮอริเคนก็ยังจะสร้างความเสียหายมากกว่าพายุธรรมดาอยู่ดี

ไดมอนกล่าวว่า วิตกกับสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครนและผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ที่อาจทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งไปถึง 150-175 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

“สงครามเป็นไปไม่ดีเลย ผลกระทบลงมาทางใต้ เป็นผลเสียหายที่ไม่ได้ตั้งใจ แต่ความขัดแย้งนี้ทำให้ตลาดสินค้าทั่วโลก ส่งผลต่อราคาน้ำมัน แก๊ส และข้าวสาลี”

A gas tank driver delivers 8,500 gallons of gasoline at an ARCO gas station in Riverside, Calif., Saturday, May 28, 2022. (AP Photo/Damian Dovarganes)

ซีอีโอคนดัง กล่าวว่า เศรษฐกิจถูกเงินเฟ้อทำให้บิดเบี้ยว และน่ากังวลว่า เฟดเริ่มใช้กระบวนการดึงสภาพคล่องออกจากระบบด้วยการปล่อยให้พันธบัตรที่ซื้อมาครบอายุ พร้อมกับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งเป็นสิ่งที่ตลาดยังไม่ได้เตรียมรับมือ

ไดมอนกล่าวต่อว่า ธนาคารกลางขยับมากไม่ได้ ต้องขึ้นดอกเบี้ยเพราะราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูง และมีแรงกดดันจากเงินเฟ้อในภาคอื่น ๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ขอเรียกร้องให้เฟด เร่งต้านทานให้ได้ อย่าให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

อย่างไรก็ตาม ไดมอนเห็นว่า ระบบธนาคารของสหรัฐยังอยู่ในสภาพดีเยี่ยม และยืนหยัดเผชิญความท้าทายนี้ได้ อย่างเจพี มอร์แกร จะยังคงทำทุกทางเพื่อรักษาความเป็นบริษัทชั้นนำด้านการเงินของโลก และจะเป็นตัวอย่างของการจ่ายเงินให้กับพนักงานที่ดีที่สุดอย่างคุ้มค่า