รัสเซีย-จีน มองข้ามดอลลาร์ หันทำการค้าแลกเปลี่ยนเงิน หยวน-รูเบิล

เงินหยวน
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สื่อทางการรัสเซียตีข่าว การแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างรูเบิลกับหยวน พุ่งกระฉูดทะลุพันเปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าสามเดือนเกินแสนล้านบาท

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เว็บไซต์ข่าว RT – รัสเซีย ทูเดย์ รายงานว่า รัสเซียและจีนร่วมกันขจัดเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐจากการค้าระหว่างกัน เห็นได้จากปริมาณการแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลและหยวนรายเดือนเพิ่มขึ้นถึง 1,067% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 136,000 ล้านบาท ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

จากรายงานของสื่อ บลูมเบิร์ก คำนวณว่า ตลาดสปอตหรือตลาดซื้อขายทันที มีการแลกเปลี่ยนเงินหยวนเป็นเงินรูเบิลประมาณ 25,910 ล้านหยวน หรือราว 3,900 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 132,600 ล้านบาทในเดือน พ.ค.ทุบสถิติสูงสุดของเดิมเมื่อเดือน ก.พ. ถึง 12 เท่า

Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

ช่วงเวลาที่รัสเซียบุกยูเครนและการแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนกับรูเบิลที่สูงขึ้น บังเอิญเกิดขึ้นพร้อมกับค่าเงินรูเบิลที่สูงขึ้น ในรอบ 5 ปี เมื่อเทียบกับเงินหยวนและดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน ปริมาณการแลกเปลี่ยนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐกับรูเบิลลดลงต่ำสุดในรอบทศวรรษ โดยเงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นร้อยละ 118 ระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค. แม้ว่าผู้ค้าส่วนใหญ่ทิ้งดอลลาร์ และรูเบิล ท่ามกลางมาตรการกำกับและจัดการทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศและการบังคับขายดอลลาร์

ยูริ โปปอฟ นักวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ด้านสกุลเงินและอัตราแลกเปลี่ยนของบริษัทวาณิชธนกิจ Sberbank CIB กล่าวว่า ผู้เล่นหลักในตลาดเงินหยวน-รูเบิล คือบริษัทและธนาคาร แต่นักลงทุนรายย่อยสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ

Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

ปริมาณแลกเปลี่ยนสกุลเงินในตลาดสปอตมอสโกพุ่งสูงขึ้นซึ่งเป็นผลจากความวิตกกังวลจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ อีกทั้งเป็นความตั้งใจของรัสเซียและจีนที่สนับสนุนให้ใช้สกุลเงินของตัวเองทำการค้าทวิภาคี

ช่วงที่แบรนด์ระดับโลกพากันออกจากรัสเซียตามมาตรการคว่ำบาตร ส่งผลให้ธุรกิจรัสเซียหันไปนำเข้าสินค้าจีนแทนสินค้าจากตะวันตก

ขณะเดียวกัน เงินหยวนของจีนอาจได้รับแรงผลักดันให้เป็นกระแสเงินสากลมากขึ้น เมื่อความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนมีเพิ่มขึ้นจนไปชะลอการค้าขายระหว่างประเทศ