รัสเซีย ตัดส่งก๊าซให้เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์กส่อถูกเช็กบิลรายต่อไป

รัสเซียตัดส่งก๊าซให้เนเธอร์แลนด์
REUTERS/Kacper Pempel

รัสเซีย ยุติส่งก๊าซให้ แก๊ส เทอร์รา ของเนเธอร์แลนด์ เดนมาร์กส่อถูกเช็กบิลรายต่อไป

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เว็บข่าวธุรกิจ บิสิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานของรัสเซีย แจ้งยุติการจัดส่งก๊าซธรรมชาติให้แก๊ส เทอร์รา (GasTerra) ของเนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่วันอังคารที่ 31 พ.ค. เป็นต้นไป หลังก๊าซเทอร์ราไม่ชำระเงินด้วยสกุลรูเบิล

มาตรการที่รัสเซียบีบให้ชาติยุโรปจ่ายค่าก๊าซรัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิล เป็นการตอบโต้ที่ยุโรปตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบการทำธุรกรรมทางการเงิน SWIFT เพื่อลงโทษที่รัสเซียบุกยูเครน

รัสเซียตัดส่งก๊าซให้เนเธอร์แลนด์
REUTERS/Maxim Shemetov/File Photo

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศมาตรการให้ใช้เงินรูเบิล ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. แต่บริษัทแก๊ส เทอร์รา ซึ่งเป็นกิจการของรัฐและทำธุรกิจการค้าในนามรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ แจ้งว่าจะไม่ทำตามมาตรการดังกล่าว เพราะเห็นว่าเสี่ยงที่จะละเมิดมาตรการแซงก์ชั่นของสหภาพยุโรป และเห็นว่ามีความเสี่ยงในการปฏิบัติและความเสี่ยงทางการเงินมากเกินไปสำหรับการจ่ายเงนดังกล่าว

“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้เปิดบัญชีธนาคารในกรุงมอสโก ภายใต้กฎหมายรัสเซีย และถูกควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซีย เป็นการเสี่ยงเกินไปอย่างยิ่ง” แก๊ส เทอร์รา ระบุ

แก๊สเทอร์รา เผยว่าจะใช้วิธีซื้อก๊าซจากแหล่งอื่นๆ เพื่อรับมือกรณีนี้ ขณะตลาดก๊าซยุโรปมีความเป็นหนึ่งเดียวและความครอบคลุมสูง และมิอาจคาดการณ์ได้ว่าการตัดก๊าซจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์อุปทานและอุปสงค์อย่างไร หรือตลาดยุโรปจะรับมือกับการสูญเสียก๊าซครั้งนี้โดยไม่เกิดผลร้ายแรงตามมาได้หรือไม่

ด้าน ร็อบ เจ็ตเทน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานเนเธอร์แลนด์ โพสต์ทวิตเตอร์ว่ารัฐบาลเข้าใจมติของก๊าซเทอร์ราที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการชำระเงินของก๊าซพรอม โดยมติดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการจัดส่งก๊าซแก่ครัวเรือนในประเทศ

รัสเซียตัดส่งก๊าซให้เนเธอร์แลนด์
REUTERS/Reuters photographer/File Photo

คำแถลงจากแก๊สเทอร์รา ระบุว่าการตัดก๊าซของรัสเซีย หมายความว่าจะไม่มีการจัดส่งก๊าซตามสัญญากับก๊าซพรอม จำนวน 2 พันล้านลูกบาศก์เมตร แก่เนเธอร์แลนด์ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. ถึง 30 ก.ย. ขณะสื่อท้องถิ่นรายงานว่าปริมาณก๊าซที่ถูกตัด คิดเป็นสัดส่วนราว 5% ของการใช้ก๊าซรายปีในเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายน รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศแผนยุติการซื้อก๊าซธรรมชาติของรัสเซียอย่างสิ้นเชิงภายในสิ้นปี 2022 และจะพยายามบรรลุเป้าหมายดังกล่าวด้วยการให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงาน พลังงานหมุนเวียน และการนำเข้าพลังงานจากประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้น โดยเนเธอร์แลนด์นำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียราวร้อยละ 15

ด้านรัฐบาลเดนมาร์ก คาดการณ์ว่า จะถูกเล่นงานต่อเนื่องจากเนเธอร์แลนด์ หลังจากบริษัทพลังงาน ออร์สเต็ด ได้รับคำเตือนจากก๊าซพรอม ว่าจะตัดการส่งก๊าซเพราะออร์สเต็ดปฏิเสธที่จะจ่ายเป็นสกุลเงินรูเบิล เพราะไม่มีอำนาจทางกฎหมายภายใต้สัญญาที่มร่วมกัน จึงได้แจ้งกับทางก๊าซพรอมไปแล้ว

“เราตั้งใจจะจ่ายเป็นเงินสกุลยูโร ดังนั้นจึงเป็นความเสี่ยงว่า บริษัทก๊าซพรม เอ็กซ์พอร์ต จะยุติการส่งก๊าซให้กับออร์สเต็ด” แถลงการณ์บริษัทเดนมาร์กระบุ และแจ้งว่า จะหันไปซื้อก๊าซจากตลาดในยุโรป อีกทั้งเนเธอร์แลนด์และเดนมาร์ก เป็นชาติที่ผลิตก๊าซธรรมชาติของตนเองด้วย

ก่อนหน้านี้ ก๊าซพรอมตัดการส่งก๊าซให้โปแลนด์ บัลแกเรีย และฟินแลนด์มาแล้ว หลังทั้งสามประเทศไม่ยอมจ่ายเงินเป็นสกุลรูเบิล ส่วนบริษัทของอิตาลีและเยอรมนี ยอมไปเปิดบัญชีที่ก๊าซพรอมแบงก์ ตามที่รัสเซียยื่นเงื่อนไข