ฮังการีแนะสหภาพยุโรป ยิ่งคว่ำบาตรรัสเซีย ยิ่งทำร้ายตัวเอง สุดท้ายก็แพ้

ฮังการีแนะสหภาพยุโรป ยิ่งคว่ำบาตรรัสเซีย ยิ่งทำร้ายตัวเอง สุดท้ายก็แพ้
REUTERS/Johanna Geron

เจ้าหน้าที่อาวุโสฮังการีชี้ ยิ่งอียูคว่ำบาตรมากขึ้นเท่าไร ยิ่งทำร้ายตัวเอง ขณะที่รัสเซียยังอยู่รอด แนะควรเปลี่ยนกลยุทธ์

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ผู้ช่วยอาวุโสของนายกรัฐมนตรี “วิกเตอร์ ออร์บัน” แห่งฮังการี กล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) ควรหยุดเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย จากกรณีที่รัสเซียบุกยูเครน แต่ควรผลักดันให้มีการหยุดยิงและเริ่มการเจรจาแทน

ผู้ช่วยนายกฯฮังการีกล่าวเรื่องนี้นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอียู ซึ่งให้การรับรองยูเครนสู่สถานะผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป เขายังกล่าวด้วยว่ายิ่งอียูมีมาตรการคว่ำบาตรมากขึ้นเท่าไร ยิ่งเป็นการทำร้ายอียูเอง ขณะที่รัสเซียยังอยู่รอด

“บาลาซ ออร์บัน” ผู้ช่วยอาวุโสนายกรัฐมนตรีฮังการี ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์สว่า สุดท้ายยุโรปจะแพ้สงครามครั้งนี้ เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ คำแนะนำของเราคือเราควรหยุดกระบวนการคว่ำบาตรเสีย

ฮังการีเป็นหนึ่งในประเทศอียูที่สนับสนุนรัสเซียมากที่สุด เนื่องจากต้องพึ่งพาก๊าซและน้ำมันจากรัสเซีย นอกจากนี้รัสเซียก็กำลังสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์สำหรับฮังการีด้วย

ก่อนหน้านี้ฮังการีพยายามหน่วงเวลาคว่ำบาตรรัสเซียด้วยการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย กระทั่งมีการเจรจายกเว้นสำหรับฮังการี

บาลัซ ออร์บัน กล่าวด้วยว่า ตอนนี้สิ่งที่เราประสบคือ ยิ่งเรายอมรับการคว่ำบาตรมากเท่าไร สถานการณ์ยิ่งแย่ลง ส่วนรัสเซียถึงแม้จะเจ็บช้ำแต่ก็ยังอยู่รอด และที่แย่กว่านั้นคือ พวกเขายังดำเนินการในยูเครนต่อไป

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 27 ชาติอียูมีมติคว่ำบาตรรัสเซีย 6 แพ็กเกจ ซึ่งรวมถึงการอายัดทรัพย์สินและการห้ามออกวีซ่าสำหรับผู้มีอำนาจและเจ้าหน้าที่รัสเซีย การควบคุมการส่งออก การอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลาง การตัดการเชื่อมต่อธนาคารจากระบบ SWIFT และการห้ามนำเข้าถ่านหินและน้ำมันของรัสเซีย

แต่เจ้าหน้าที่บางคนโต้แย้งว่า ผู้มีอำนาจรัสเซียบางคนสามารถอยู่ได้โดยปราศจากเรือยอชต์หรือวิลล่าแบบตะวันตก เพราะพวกเขาได้ย้ายสินทรัพย์สภาพคล่องออกจากอียูแล้ว และการควบคุมการส่งออก

การอายัดเงินสำรองของธนาคารกลางรัสเซียก็สร้างความเจ็บปวดเพียงเล็กน้อย เนื่องจากรัสเซียยังได้รับเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในแต่ละวัน จากค่าน้ำมันและก๊าซที่ส่งไปยังยุโรป เมื่ออียูเลิกซื้อน้ำมันจากรัสเซียในปีหน้า น้ำมันดิบรัสเซียจะถูกขายและจัดส่งโดยเรือบรรทุกน้ำมันให้จีนหรืออินเดีย

แต่บางคนโต้แย้งว่าการคว่ำบาตรกำลังไปด้วยดี เพียงแต่ต้องใช้เวลาก่อนที่จะส่งผลกระทบเต็มที่ต่อเศรษฐกิจรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ออร์บันกล่าวว่าอียูควรเปลี่ยนกลยุทธ์

“เรามาถึงจุดที่รู้ตัวว่า เราเดินตามยุทธศาสตร์นี้มา 4 เดือนแล้ว ก็มีความสำเร็จเกิดขึ้นบ้าง แต่หากยังเป็นอย่างนี้ต่อไป ตามความคิดที่สมเหตุสมผล มันจะจบลงในทางที่แย่สำหรับยุโรป ดังนั้นเราจำเป็นต้องคิดเกี่ยวกับบางสิ่ง เช่น การเจรจา การหยุดยิง สันติภาพ การทูต นั่นคือทางออกของเรา” ออร์บันกล่าว