เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงโต้ไม่ได้ทำอะไรผิด สื่อแฉรับกระเป๋าบรรจุเงิน ชีคกาตาร์

Britain's Prince Charles and Camilla, Duchess of Cornwall, arrive by carriage on the second day of of the Royal Ascot horserace meeting, at Ascot Racecourse, in Ascot, England, Wednesday, June 15, 2022. (Adam Davy/PA via AP)

วุ่นอีกแล้ว สื่อซันเดย์ไทมส์ของอังกฤษรายงานลักษณะเปิดโปงว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ทรงรับเงินสดส่วนพระองค์จากชีคกาตาร์ ชาติร่ำรวยจากตะวันออกกลาง ทำให้กองทุนของพระองค์ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวนี้

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานกรณีหนังสือพิมพ์ ซันเดย์ ไทมส์ สื่อทรงอิทธิพลของอังกฤษ เผยแพร่รายงานพิเศษว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ทรงรับเงินสด มูลค่า 3 ล้านยูโร หรือราว 112 ล้านบาท จากอดีตนายกรัฐมนตรีกาตาร์ ในจำนวนนี้ 1 ล้านยูโร หรือราว 37 ล้านบาท บรรจุมาในกระเป๋าเดินทาง

กองทุนการกุศลของพระองค์ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไม่ได้ทรงทำอะไรผิด ระบุว่า จากการตรวจสอบบัญชี เงินดังกล่าวเป็นเงินบริจาคที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีความผิดพลาดใด ๆ ในด้านธรรมาภิบาล

FILE – Britain’s Prince Charles, and Queen Elizabeth II appear on the balcony of Buckingham Palace , June 5, 2022. / Hannah McKay/Pool Photo via AP,

กรณีดังกล่าวอื้ออึงต่อเนื่องมาจากกรณีนายไมเคิล ฟอว์เซ็ตต์ ลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการกองทุนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ หลังซันเดย์ไทมส์ สื่อเดียวกันนี้รายงานแฉว่า นายฟอว์เซ็ตต์ไปเสนอกับผู้อื่นให้บริจาคเงินเพื่อจะได้รับเกียรติเครื่องราชและสัญชาติอังกฤษเป็นการตอบแทน

ส่วนกรณีล่าสุด ซันเดย์ไทมส์ รายงานว่า ในจำนวนเงินสด 3 ล้านยูโรที่ชีค ฮาหมัด บิน จาสซิม บิน จาเบอร์ อัล ทานี อายุ 62 ปี หรือชื่อเล่นว่า HBJ อดีตนายกรัฐมนตรี ถวายนั้น 1 ล้านยูโร ทรงรับเป็นเงินส่วนพระองค์ โดยเงินทุกก้อนทรงส่งเข้าบัญชีกองทุน Prince of Wales’s Charitable Fund (PWCF)

สำหรับช่วงเวลารับเงินอยู่ระหว่างปี 2011-2015 (พ.ศ.2554-2558) ครั้งหนึ่ง มีรายงานว่า เงินสดบรรจุใส่กระเป๋าจากห้างหรู ฟอร์จูน แอนด์ เมสันมาให้เป็นค่าของเล็ก ๆ น้อย ๆ และค่าชาของพระองค์

ส่วนอีกครั้งหนึ่ง ทรงรับขณะทรงพบกับ HBJ ที่พระตำหนักแคลเรนซ์ เมื่อปี 2015 ซึ่งเจ้าหน้าที่วังชี้แจงเงินก้อนนี้ว่า ถูกส่งไปยังกองทุนการกุศลของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ในทันที และทำตามกระบวนการต่าง ๆ ที่ถูกต้อง

สำหรับเงินที่บรรจุมาในกระเป๋าเดินทางใบเล็ก ถูกส่งไปให้ที่ปรึกษา 2 คนของพระตำหนักนับให้ถูกต้อง เพราะมีรายงานว่าเงินก้อนดังกล่าวมาในรูปแบบธนบัตรใบละ 500 ยูโร ก่อนถูกตั้งชื่อว่า เป็นเงินบินลาเดน จากการที่พบว่าเชื่อมโยงกับเงินผู้ก่อการร้าย ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ได้สานต่ออีก

ซันเดย์ไทมส์ตั้งคำถามด้วยว่า หลังจากมีการเปิดเผยเรื่องนี้แล้ว ก็เกิดคำถามที่เคร่งเครียดว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ตัดสินพระทัยอย่างไรในเรื่องนี้ เพราะพระองค์ต้องทำงานที่เชื่อมโยงกับกระทรวงการต่างประเทศ และต้องดำรงภารกิจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

สื่อทรงอิทธิพลฉบับนี้จับสังเกตว่า หลังจากที่ทรงรับเงินสดก้อนดังกล่าวแล้ว พระองค์เสด็จยังกาตาร์ซ้ำ รวมถึงเสด็จในตอนที่ชีคฮาหมัดยังเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

Charles and Sheikh Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani at his residence outside Doha, 2013 / ALAMY

ชีค ฮาหมัด เป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศช่วงปี 2007-2013 (พ.ศ.2550-2556) ทำหน้าที่ควบคุมเงินกองทุนมูลค่ากว่า 250,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8.8 ล้านล้านบาท การลงทุนยังต่างประเทศ เช่น ที่ห้างแฮร์ร็อดส์ ชาร์ด และหมู่บ้านโอลิมปิกในกรุงลอนดอน

ชีคยังสร้างสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับราชวงศ์ โดยถวายม้าชั้นดีมูลค่า 147,000 ปอนด์ หรือราว 6.4 ล้านบาท ชื่อเล่นว่า ดาร์ก สวอน ให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ นอกจากนี้ยังซื้อปราสาทในสกอตแลนด์ เพื่อใช้เวลาอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นบ้านหลังที่สอง จากสถานะที่เชื่อว่าชีคร่ำรวยอยู่กว่า 12,000 ล้านดอลลาร์ 4.2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ชีคมีข้อครหาว่าให้เงินสนับสนุนกลุ่มก่อกการร้าย ที่ร่ำลือว่าอาจเป็นกลุ่มนุสรา ฟรอนต์ สาขาของอัลไคด้าในซีเรีย และยังตกเป็นข่าวว่าเปิดไฟเขียวให้กับการทรมานบุคคลชาวอังกฤษคนหนึ่ง นอกจากนี้ยังพัวพันกับวิกฤตการเงินของธนาคาร Barclays ในอังกฤษเมื่อปี 2008 (พ.ศ. 2551)

…..