ชัยชนะที่เปี่ยมไปด้วยความหมายของพรรครัฐบาลญี่ปุ่น หลังอาเบะเสียชีวิต

ชัยชนะที่เปี่ยมไปด้วยความหมายของพรรครัฐบาลญี่ปุ่น หลังอาเบะเสียชีวิต
Toru Hanai/Pool via REUTERS

พรรครัฐบาลญี่ปุ่นคว้าชัยชนะครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งรัฐสภา หลังการเสียชีวิตของ “ชินโซ อาเบะ” 

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 เอพีรายงานว่า พรรครัฐบาลญี่ปุ่นและพรรคพันธมิตร ได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นชัยชนะที่มีความหมายอย่างยิ่งหลังการลอบสังหาร “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ท่ามกลางความกังวลว่าการเสียชีวิตของเขาจะส่งผลกระทบต่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของพรรค

พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และพรรคโคเมอิโตะ ได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นจาก 146 ที่นั่ง เป็น 248 ที่นั่ง ซึ่งนับว่าเกินกว่าเสียงข้างมากค่อนข้างเยอะ ในการเลือกตั้งสภาสูง

ตัวเลขดังกล่าว จะทำให้ “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรี ยืนหยัดอยู่ในตำแหน่งได้โดยไม่ถูกขัดขวาง จนกว่าจะมีการเลือกตั้งตามกำหนดในปี 2568 ซึ่งจะส่งผลให้คิชิดะสามารถสานต่อนโยบายระยะยาวต่าง ๆ เช่น ความมั่นคงของชาติ นโยบายเศรษฐกิจ รวมถึงการเดินหน้าตามเป้าหมายของพรรค นั่นคือการแก้รัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพหลังสงคราม ที่สหรัฐฯเป็นผู้ร่าง

คิชิดะยินดีกับชัยชนะครั้งสำคัญนี้ แต่กลับไม่ยิ้มแย้ม เนื่องจากการสูญเสียอาเบะ และงานหนักในการสร้างความสามัคคีในพรรคหลังปราศจากเขา ในการให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อวันอาทิตย์ คิชิดะกล่าวย้ำว่า “ความสามัคคีของพรรคสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด”