อังกฤษร้อนจัด ผิวรันเวย์สนามบินละลาย ระงับเที่ยวบินชั่วคราว

อังกฤษร้อนจัด ผิวรันเวย์สนามบินละลาย ระงับเที่ยวบินชั่วคราว
File Photo (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

หลายเที่ยวบินต้องระงับการเดินทางชั่วคราว หลังจากรันเวย์สนามบินบางแห่งในกรุงลอนดอนละลายเสียหาย จากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมไปทั่วยุโรปตะวันตก

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ยูโรนิวส์รายงานว่า รันเวย์สนามบินบางแห่งในอังกฤษละลายเสียหาย ขณะที่อังกฤษเผชิญคลื่นความร้อนครั้งรุนแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเมื่อวันจันทร์ อังกฤษมีอุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียส

สนามบินลอนดอนลูตอนปิดให้บริการเที่ยวบินชั่วคราวในวันจันทร์ เนื่องจากข้อบกพร่องบนรันเวย์ ที่เกิดจากอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์

เที่ยวบินของสายการบินอีซี่ย์เจ็ต และวิซแอร์ ซึ่งเดิมต้องลงจอดที่ลูตอน ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปจอดที่สนามบินอื่น โดยกัปตันแจ้งกับผู้โดยสารว่า ไม่สามารถลงจอดที่ลูตอนได้ เนื่องจากผิวรันเวย์บางส่วนละลาย

ลูตอนประกาศว่า ทางสนามบินกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในเวลา 17.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ มีหลายเที่ยวบินที่ถูกระงับที่สนามบินบริซ์ นอร์ตัน ของกองทัพอากาศหลวง ในมณฑลออกซฟอร์ดเชอร์ เนื่องจากปัญหาบนรันเวย์ ที่มีสาเหตุจากอุณหภูมิ

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า โฆษกกองทัพอากาศหลวงระบุว่า ในช่วงเวลานี้ ความปลอดภัยทางการบินท่ามกลางอุณหภูมิที่สุดขั้ว ยังคงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด ดังนั้นเครื่องบินจึงใช้สนามบินทางเลือกตามแผนที่วางไว้ นั่นหมายความว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติการของกองทัพอากาศหลวง

กองทัพอากาศหลวงอังกฤษไม่ได้ระบุว่าเหตุใดจึงระงับเที่ยวบิน แต่โฆษกยืนยัน รันเวย์ยังไม่ละลายตามที่สื่อรายงาน

สนามบินฮีทโธรว์ ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษระบุว่า กำลังจับตาผลกระทบจากความร้อน และจนถึงขณะนี้ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ขณะที่สนามบินแกตวิคนอกกรุงลอนดอน ยังไม่พบปัญหาบนรันเวย์ อันเนื่องมาจากความร้อน

ในอังกฤษ โรงเรียนและเส้นทางคมนาคมบางแห่งปิดให้บริการเมื่อวันจันทร์ หลังมีการออกคำเตือนเรื่องความร้อนเป็นระดับสีแดงเป็นครั้งแรก โดยระบุว่ามีความเสี่ยงต่อชีวิต

ทางการอังกฤษระบุว่า วันจันทร์จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดของปี 2565 หลังจากนั้นอุณหภูมิได้พุ่งแตะ 38.1 องศาเซลเซียส ในเมืองแซนตันดาวน์แฮม มณฑลซัฟโฟล์ค

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของอังกฤษเตือนด้วยว่า ในวันอังคาร อุณหภูมิจะทะลุ 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการบันทึก  ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยร้ายแรง และอาจเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่มีสุขภาพดี