เน็ตฟลิกซ์ เสียสมาชิกเกือบล้านรายในไตรมาส 2

เน็ตฟลิกซ์เสียสมาชิกเกือบล้านรายในไตรมาส 2
REUTERS/Lucy Nicholson/File Photo

ยักษ์ใหญ่วงการสตรีมเมอร์อย่าง “เน็ตฟลิกซ์” รายได้ลดลง 2 ไตรมาสติด แต่ผลประกอบการดีกว่าที่คาด

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 เดอะการ์เดียนรายงานว่า เน็ตฟลิกซ์รายงานผลประกอบการที่ดีเกินกว่าที่คาดเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยสูญเสียจำนวนผู้ชมน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก

แม้ว่าเน็ตฟลิกซ์จะมีจำนวนสมาชิกลดลง 2 ไตรมาสติด และเสียสมาชิก 1 ล้านรายในไตรมาส 2 ของปี 2565 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่า 2 ล้านรายที่เน็ตฟลิกซ์คาดไว้ในรายงานก่อนหน้านี้ ขณะที่หุ้นของเน็ตฟลิกซ์พุ่งขึ้น 10% ระหว่างการซื้อขายนอกเวลาทำการ

รายได้ทั้งหมดของเน็ตฟลิกซ์ในไตรมาสปี 2565 อยู่ที่ 7,970 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งน้อยกว่าการคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่ 8,040 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในหนังสือแจ้งนักลงทุนเน็ตฟลิกซ์ระบุว่า การสร้างรายได้ให้มากขึ้นนับเป็นประเด็นสำคัญในขณะนี้

ข้อความในหนังสือดังกล่าวระบุว่า ความท้าทายและโอกาสของเราคือการเพิ่มรายได้และการเติบโตของสมาชิกด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คอนเทนต์ และการตลาดอย่างต่อเนื่อง ดังเช่นที่เราทำมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา และเพื่อพัฒนารายได้จากผู้ชมกลุ่มใหญ่ของเรา

หุ้นเน็ตฟลิกซ์ลดลงประมาณ 67% ในปีนี้ บริษัทอ้างว่าเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การแชร์รหัสผ่าน การแข่งขันและเศรษฐกิจที่ซบเซา ทั้งยังระบุด้วยว่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าส่งผลกระทบต่อสมาชิกที่อยู่นอกสหรัฐ

รายงานฉบับวันอังคารไม่ได้ระบุถึงความกังวลเรื่องการเลิกจ้างเพิ่มเติม หลังจากบริษัทเลิกจ้างพนักงาน 150 ตำแหน่งในช่วงไตรมาสก่อนหน้า