ฟิลิปปินส์ล้มดีล ซื้อ ฮ.ทหารรัสเซีย 8 พันล้าน กลัวผิดใจพี่ใหญ่สหรัฐ

ฟิลิปปินส์ล้มดีล
REUTERS

ในฐานะมหามิตรของสหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ล้มดีลกับรัสเซีย ที่จะซื้อเฮลิคอปเตอร์ทหารแล้ว

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ล้มข้อตกลงซื้อเฮลิคอปเตอร์ขนส่งทางทหารกับรัสเซียแล้ว ด้วยเกรงว่าอาจถูกมหามิตร สหรัฐอเมริกา ลงโทษทางเศรษฐกิจได้

นายเดลฟิน ลอเรนซานา อดีต รมว.กลาโหม กล่าวว่า การล้มเลิกข้อตกลงมูลค่า 227 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8,300 ล้านบาท ที่จะซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่น Mi-17 จำนวน 6 ลำจากรัสเซีย มาจากการตัดสินใจเมื่อเดือนก่อนหมดวาระเป็นรัฐบาลวันที่ 30 มิ.ย. ตอนนั้นตนเองยังเป็นรัฐมนตรี ส่วนนายโรดริโก ดูแตร์เต ยังเป็นประธานาธิบดี

ฟิลิปปินส์ล้มดีล
helicopters MI-17  (AP Photo/Mindaugas Kulbis)

“เราอาจถูกแซงก์ชั่นได้” นายลอเรนซานา กล่าวถึงสหรัฐที่คงไม่พอใจอย่างยิ่ง หากฟิลิปปินส์ยังเดินหน้าข้อตกลงนี้กับรัสเซีย ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียย่ำแย่ลง

อดีต รมว.กลาโหมกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงสหรัฐน่าจะจับตาการตัดสินใจของฟิลิปปินส์อยู่ จึงเสนอที่จะขายเฮลิคอปเตอร์ทหารในรุ่นการใช้งานที่ใกล้เคียงกัน

สำหรับนายลอเรนซานา ได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีคนใหม่ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ให้เป็นหัวหน้าสำนักงานที่ดูแลการเปลี่ยนผ่านฐานทัพเก่าไปเป็นศูนย์ธุรกิจ

หน่วยปฏิบัติการพิเศษของฟิลิปปินส์ Special Action Forces (SAF)  (AP Photo/Gerard Carreon)

ด้านนายโฮเซ มานูเอล โรมูอัลเดซ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำกรุงวอชิงตัน ให้ข้อมูลคล้ายกันว่า ข้อตกลงซื้อ ฮ.รัสเซียถูกคว่ำไป เพราะฟิลิปปินส์เกรงว่าจะถูกสหรัฐแซงก์ชั่น ตามกฎหมายสหพันธรัฐของสหรัฐที่เรียกว่า บทบัญญัติต่อต้านฝ่ายปรปักษ์ผ่านลงโทษทางเศรษฐกิจ หรือ Countering America’s Adversaries Through Sanctions Act

ตามข้อตกลงเดิมที่ฟิลิปปินส์ลงนามไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 รัสเซียจะส่งเฮลิคอปเตอร์ให้ฟิลิปปินส์ในสองปี แต่หลังล้มดีลแล้ว รัสเซียอาจยื่นเรื่องอุทธรณ์เพื่อให้ฟิลิปปินส์พิจารณาใหม่ แต่คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรได้

เมื่อเดือนมีนาคม รัฐบาลฟิลิปปินส์ร่วมลงมติในที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ ที่เรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตียูเครนในทันที

UNGA ลงมติประณามรัสเซีย
ฟิลิปปินส์ร่วมลงมติประณามรัสเซีย REUTERS/Eduardo Munoz

นอกจากการสั่งซื้อ ฮ.จากรัสเซียแล้ว สมัยนายดูแตร์เตเป็นประธานาธิบดี นายลอเรนซานายังลงนามสัญญาซื้อเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของสหรัฐ จากผู้ผลิตในโปแลนด์ มูลค่า 571 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 หมื่นล้านบาท เป็นสัญญาซื้ออาวุธมูลค่าสูงสุดของรัฐบาลนายดูแตร์เต

ฟิลิปปินส์มีปัญหาทางการเงินที่ตึงเครียดจนไม่อาจยกระดับกองทัพให้ทันสมัยได้ เป็นประเทศที่ตั้งงบประมาณน้อยที่สุดในเอเชีย ทั้งที่เผชิญการสู้รบกับกองกำลังมุสลิมและกองกำลังคอมมิวนิสต์มานานหลายทศวรรษ อีกทั้งยังต้องป้องกันพรมแดนในเขตพิพาททะเลจีนใต้ด้วย


จีนจัดทัพทะเลพิพาท เบื้องหลังสหรัฐ-ฟิลิปปินส์ นัดซ้อมรบใหญ่สุดใน 3 ทศวรรษ