ไทย-จีนกำลังจะเข้าสู่ “ยุคฟรีวีซ่า” ของ “การปรับตัวเข้าหากัน” 

ไทย-จีนกำลังจะเข้าสู่ “ยุคฟรีวีซ่า” ของ “การปรับตัวเข้าหากัน” ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทย

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถนนเยาวราชของกรุงเทพฯ เต็มไปด้วยผู้คนมากมาย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงานเทศกาล “ตรุษจีนเยาวราช” โดยในงานมีนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และคณะ เข้าร่วมงานตรุษจีนเยาวราช เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประกาศรายงานสถิติสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 5-11 กุมภาพันธ์ 2567 ในรายงานระบุว่า ในช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทย 872,235 คน โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุดอยู่ที่ 194,275 คน อัตราเพิ่มขึ้น 38% จากสัปดาห์ก่อน และสูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ 177,000 คน ในช่วงตรุษจีนคาดว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะสร้างรายได้จากการมาเที่ยวยังประเทศไทยประมาณ 6.213 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 366% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ประเทศไทยและประเทศจีนจะใช้นโยบายยกเว้นวีซ่าถาวรสำหรับพลเมืองเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ โดยนโยบายนี้จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทย ตามข้อมูลจาก Ctrip เว็บไซต์การท่องเที่ยวของจีนเมื่อวันที่ 28 มกราคม หลังจากที่จีนและไทยลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกัน ความนิยมในการค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยบนเว็บไซต์มีเพิ่มขึ้นมากกว่า 7 เท่าเมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า บนเว็บไซต์ของ Ctrip ของประเทศไทย ความนิยมในการค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้องกับจีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่าเมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า ประเทศไทยถือเป็นตัวเลือกแรกสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาโดยตลอด ตอนนี้ประเทศไทยและประเทศจีนได้ดำเนินการยกเว้นวีซ่าร่วมกันแล้ว จะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองประเทศ และเอื้อต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด

จนถึงขณะนี้ประเทศจีนได้รับการยกเว้นวีซ่าอย่างครอบคลุมกับกว่า 20 ประเทศ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์ได้มีมาตรการยกเว้นวีซ่าร่วมกับจีนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด อย่างที่เราทราบกันดีว่า การท่องเที่ยวถือเป็นเสาหลักประการหนึ่งของเศรษฐกิจไทย แต่การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิดนั้นยังไม่ถึงในขั้นที่ดี ในขณะที่ประเทศไทยและประเทศจีนเข้าสู่ “ยุคฟรีวีซ่า” ประเทศไทยควรคว้าโอกาสและส่งเสริมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด และรัฐบาลไทยควรคว้าโอกาสที่จะเพิ่มการสนับสนุนนโยบาย ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศและดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนมายังประเทศไทยมากขึ้น

ในปีนี้ ไทย-จีนกระชับความสัมพันธ์ครบรอบ 50 ปีสถาปนาการทูต เมื่อเร็ว ๆ นี้นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า ในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา จีนถือว่าประเทศไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ดี เป็นเพื่อนที่ดี และเป็นหุ้นส่วนที่ดีต่อกัน การส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติเป็นเป้าหมายสูงสุดด้านการทูตของประเทศขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเฉพาะของจีนยุคใหม่ จากข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และข้อริเริ่มว่าด้วยการพัฒนาระดับโลก 3 ประการ เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปัจจุบันสถานการณ์ระหว่างประเทศนั้นยังคงวุ่นวายและสงครามยังดำเนินต่อไป การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดยังมีผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ สันติภาพ และเสถียรภาพทางสังคม ความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและการพัฒนาจะเป็นเป้าหมายอันทรงคุณค่า เป็นค่านิยมที่คนไทยใฝ่ฝันมาโดยตลอด และเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน ประเทศไทยควรทำงานร่วมกับทุกประเทศที่รักสันติภาพและเสถียรภาพ รวมทั้งประเทศจีน เพื่อร่วมกันกระชับการสร้างประชาคมที่มั่นคง เจริญรุ่งเรือง และยั่งยืนมากขึ้น โดยมีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ และอัดฉีดเสถียรภาพและความมั่นใจมากขึ้นในโลกที่พัวพันกับความสับสนวุ่นวาย