OR ลงพื้นที่ จ.น่าน ส่งต่อความยั่งยืน ภายใต้แนวคิด OR SDG มุ่งดูแลสังคม-ชุมชน-สิ่งแวดล้อม

แน่นอนว่าสำหรับภาคธุรกิจแล้ว ‘ผลกำไร’ คือเป้าหมายของทุกองค์กร หากแต่ธุรกิจจะเติบโตได้อย่างยั่งยืน ย่อมต้องมาพร้อมคุณสมบัติสำคัญอย่าง ความรับผิดชอบต่อสังคม และการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม การขับเคลื่อนธุรกิจไปพร้อมกับการช่วยเหลือสังคมในทุกมิติ จึงกลายมาเป็นเป้าหมายและความท้าทายขององค์กรยุคใหม่ เช่นเดียวกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) ที่มุ่งดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน ทั้งผู้คน สังคมชุมชน และสิ่งแวดล้อม พร้อมเดินหน้าสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมผ่านแนวคิดการสร้างความยั่งยืน OR SDG ดูแลสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นในทุกๆ วัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 –24 กุมภาพันธ์ 2567 นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OR นายจินตพันธุ์ ทังสุบุตร ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการพัฒนาอย่างยั่งยืน นายธวัชชัย ชีวานนท์ และ ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ คณะกรรมการ OR พร้อมด้วย นายโกมล บัวเกตุ และคณะผู้บริหาร OR ร่วมดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในพื้นที่จังหวัดน่าน ตามแนวทาง OR SDG ดังนี้

OR มอบชุดถังขยะโครงการแยก แลก ยิ้ม ให้กับโรงเรียนดรุณวิทยา เทศบาลเมืองน่าน (บ้านสวนตาล) จังหวัดน่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ ให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมการคัดแยกขยะแต่ละประเภท สร้างความตระหนักรู้ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับคนในชุมชน เกิดแนวคิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในการจัดการขยะรอบตัว

จากการลงพื้นที่สำรวจความเห็นร่วมกับคณะคุณครูและบุคลากรประจำโรงเรียน ได้สะท้อนปัญหาเกี่ยวกับองค์ความรู้การจัดการขยะประเภทต่างๆ ของนักเรียน และทางโรงเรียนดำเนินการบริหารจัดการขยะผ่านการต่อยอดขยะรีไซเคิล รวมถึงปลูกจิตสำนึกการรับผิดชอบต่อขยะมาอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ OR ที่ต้องการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการขยะที่ต้นทาง และสร้างความตระหนักทางด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตทางด้านสุขภาวะและอนามัยสิ่งแวดล้อม ตลอดจนช่วยเสริมสร้างความเป็นพลเมืองที่ดี ซึ่งจะเป็นรากฐานที่สำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดโครงการไปในระดับชุมชน สังคม และประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ผู้บริหาร OR ได้ร่วมมอบสิ่งของ เครื่องใช้ให้กับโรงเรียนบ้านปางยาง ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการศึกษา สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา

สำหรับโรงเรียนบ้านปางยาง ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน มีพื้นที่ตั้งใกล้เคียงพื้นที่ดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกกาแฟ ภายใต้นโยบายตลาดนำการผลิต ในรัศมี 1 กิโลเมตร เป็นโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 โดยมีนักเรียนระดับอนุบาลถึงประถมศึกษา รวม 59 คน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนในพื้นที่หมู่บ้านปางยางเข้าศึกษา

โครงการส่งเสริมการปลูกกาแฟ ภายใต้นโยบายตลาดนำการผลิต หลังจาก OR ได้ดำเนินโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน โดยมีความตั้งใจและมีเป้าหมายสำคัญเพื่อขยายผลองค์ความรู้การทำงาน พัฒนาการปลูกและผลิตกาแฟร่วมกับภาคีเครือข่ายในหลายพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ที่ยังขาดโอกาส ได้มีองค์ความรู้ในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ป่า ผ่านการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรให้ปลูกและผลิตกาแฟให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน ควบคู่การอนุรักษ์ธรรมชาติ

OR ได้ต่อยอดโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนด้วยความร่วมมือ MOU การส่งเสริมการปลูกกาแฟ ภายใต้นโยบายตลาดนำการผลิต ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งเสริมการปลูกกาแฟ สร้างโอกาสให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนในพื้นที่ จ.น่าน โดยนำต้นแบบการปลูกกาแฟภายใต้ไม้ร่มเงา (ไม้เศรษฐกิจ) มาส่งเสริมในพื้นที่ รวมถึงช่วยลดการเผาป่าทำไร่เลื่อนลอย ลดการใช้สารเคมียาฆ่าแมลง ทำให้มลพิษต่างๆ ลดลง ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น และยังเป็นช่องทางในการจำหน่ายเมล็ดกาแฟด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม (Fair Trade) เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่แน่นอน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สำหรับพื้นที่โครงการนำร่อง จำนวน 2 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.ภูคา อ.ปัว จ.น่าน (เป้าหมายพื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 100 ไร่)  ได้แก่ หมู่ 1 บ้านปางยาง (มีชุมชนทั้งหมด 57 ครัวเรือน) และ หมู่ 2 บ้านขุนกูล (มีชุมชนทั้งหมด 33 ครัวเรือน) โดยมีเกษตรกรนำร่อง จำนวน 49 ราย ประกอบด้วยบ้านปางยาง 29 ราย และบ้านขุนกูล 20 ราย

ในการต่อยอดความร่วมมือของโครงการฯ OR ได้มอบโรงเพาะกล้ากาแฟ โรงตากกาแฟ และระบบท่อน้ำ เพื่อส่งเสริมการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนและได้ผลผลิตที่มีคุณภาพต่อไป

ความร่วมมือในครั้งนี้สอดคล้องกับแนวทางการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนผ่าน OR SDG ทั้งในด้าน ‘S’ หรือ ‘Small’ ที่มุ่งเน้นการให้โอกาสเพื่อคนตัวเล็ก ด้วยการส่งเสริม พัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ รวมทั้งในด้าน ‘G’ หรือ ‘GREEN’ ที่มุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) ตามเป้าหมาย OR 2030 Goals เพื่อให้การดำเนินงานด้านความยั่งยืนถูกผนวกเข้าไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง

สำหรับใครที่มาเที่ยวจังหวัดน่าน อย่าลืม! พักรถเติมพลังงานเชื้อเพลิง และพักร่างกายก่อนออกเดินทางต่อ ที่ PTT Station รูปแบบพิเศษ สาขาดู่ใต้ พร้อมแวะทานกาแฟ ที่ Café Amazon บ้านคุณหลวง ร้านกาแฟตกแต่งสไตล์เมืองน่าน ใกล้วัดภูมินทร์ จิบกาแฟพร้อมถ่ายรูป สูดกลิ่นอายเมืองเหนือในบรรยากาศที่ผู้มาเยือนไม่ควรพลาด