ลบรอยสักด้วยเซอร์รอยหายจริงไหม? คุ้มค่าที่จะทำหรือไม่ ? มาหาคำตอบกันที่นี่

ในอดีตในการเลเซอร์ลบรอยสักนิยมลบด้วยเครื่องเลเซอร์ Q-Switch (พลังงานNanosecond) ซึ่งสามารถลบเลือนเม็ดสีต่าง ๆ รวมถึงฝ้ากระได้ด้วย ปัจจุบันเครื่องเลเซอร์ได้ถูกพัฒนามาเป็นพลังงานระดับ Picosecond ที่สามารถลบรอยสัก ได้ดียิ่งขึ้น โดยเครื่องเลเซอร์ที่ใช้พลังงานระดับ Picosecond คือ Picoway  และ Discovery Pico  ซึ่งสองเครื่องนี้สามารถลบรอยสักได้ดีและเห็นผลจางลงตั้งแต่ครั้งแรก เจ็บน้อยกว่าเลเซอร์ลบรอยสักรุ่นอื่น ๆ

สำหรับใครที่กำลังหาข้อมูลและตัดสินใจอยู่บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันว่าการทำเลเซอร์ลบรอยสักนั้นดีอย่างไร วิธีการเลือกเครื่องเลเซอร์แบบไหนที่ทำแล้วเห็นผล ? ใครที่อยากลบรอยสักให้เห็นผลชัดเจนปลอดภัยไม่ทิ้งรอยแผลเป็น

เลเซอร์ลบรอยสักคืออะไร ?  

การใช้พลังงานเลเซอร์ยิงไปที่ผิวหนังเพื่อลบรอยสัก โดยพลังงานความร้อนจะแตกเม็ดสีให้มีขนาดเล็กที่สุดโดยไม่ทำร้ายชั้นผิวหนังให้เสียหาย ร่างกายจะมีกระบวนการขับสีที่ผิดปกติออกจากร่างกาย ดังนั้นเลเซอร์จึงต้องแตกโมเลกุลของสีรอยสักให้เล็กที่สุดเพื่อให้ร่างกายขับออกให้เร็วที่สุดนั่นเอง

วิธีลบรอยสัก วิธีไหนไม่เป็นรอยแผลเป็น ?

  1. การใช้น้ำยาลบรอยสักที่มีส่วนผสมของกรดที่มีความเข้มข้นสูงเพื่อซึมลงสู่ชั้นผิวหนัทำลายสีของรอยสักจางลงสามารถทำได้เองที่บ้าน  แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันจากผู้ใช้จริงว่าเป็นวิธีที่สามารถลบรอยสักได้จริง และอาจเสี่ยงทำให้เกิดแผลนูนคีลอยด์ได้
  2.  การผ่าตัดศัลยกรรมลบรอยสัก เป็นการตัดต่อผิวหนังเข้าหากันโดยแพทย์ศัลกรรมผิวหนัง เหมาะกับรอยสักที่มีขนาดเล็กเท่านั้น หลังการผ่าตัดต้องดูแลรักษาแผลอย่างดีเพื่อไม่ให้เป็นรอยแผลเป็น 
  3.  การทำเลเซอร์ลบรอยสัก ด้วยเครื่อง Picoway Laser  และเครื่อง Discovery Pico ถือเป็นเครื่องที่ถูกออกแบบมาเพื่อการกำจัดเม็ดสีที่มีความผิดปกติบนผิวหนังโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงสามารถลบรอยสักได้ทุกขนาดและที่สำคัญสามารถเห็นผลหลังทำครั้งแรกว่ารอยสักจางลงถึง 80% โดยไม่ทิ้งรอยแผลเป็น รวมถึงกระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิวเป็นการซ่อมแซมผิวไปพร้อม ๆ กับการลบรอยสัก

สามารถอ่านข้อมูลเสริมเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีลบรอยสักได้ในบทความ วิธีลบรอยสัก ไม่เป็นแผลเป็น ข้อดี-ข้อเสีย วิธีไหนให้ผลลัพธ์แบบธรรมชาติ

เครื่องเลเซอร์ที่ใช้ในการลบรอยสักมีอะไรบ้าง ?

  1. เครื่อง Q-Switched Laser เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ใช้กันมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี  เป็นพลังงานระดับ Nanosecond สามารถลดเลือนเม็ดสีผิวได้ดีทั้งฝ้า กระ รวมถึงรอยสักบางสี สำหรับเครื่อง Q-Switch สามารถลบรอยสักสีดำ น้ำเงิน แดงได้ แต่ไม่สามารถลบรอยสักที่มีสีฟ้าและสีเขียวได้ เป็นเลเซอร์ที่ให้พลังงานต่ำกว่าเครื่องชนิดอื่นๆทำให้เม็ดไม่แตกละเอียด มีความรู้สึกเจ็บและร้อนขณะทำ 
  2. เครื่อง Pico Laser เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ให้ค่าพลังงานที่สูงกว่า Q-Switched Laser เป็นการพัฒนาเครื่งอเลเซอร์ระดับพลังงาน Picosecond ที่สามารถแตกเม็ดสีได้ดียิ่งขึ้นแต่พลังงานยังไม่ค่อยเสถียร จึงทำให้มีผลการรักษาไม่ชัดเจน
  3. เครื่อง Picoway Laser พลังงาน Picosecond เป็นพลังงานที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากรุ่น Picoway ธรรมดา เพื่อให้พลังงานมีความเสถียรมากขึ้น สามารถแตกเม็ดสีได้ดีขึ้นโดยพลังงานความร้อนไม่ทำลายเซลล์ผิวบริเวณข้างเคียง ให้ผลการรักษาชัดเจน รอยสักจางลง 80% หลังการทำเพียงครั้งแรก ให้ความรู้สึกเจ็บน้อยมากในขณะยิงสามารถลบรอยสักทุกสี กระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิว เลเซอร์แตกเม็ดสีละเอียดโดยไม่ทำลายผิวหนัง ไม่ทำให้เกิดรอยแผลเป็น พลังงานเลเซอร์มีความเสถียรและมีความปลอดภัยสูง
  4. เครื่อง Discovery Pico เป็นเลเซอร์ที่พัฒนาต่อจาก Picoway Laser สามารถลบรอยสักได้ทุกสี ยกเว้นสีฟ้าและน้ำเงิน  จุดเด่นของเครื่อง Discovery Pico สามารถลบรอยสักสีจางให้หมดจดได้ดีกว่า Picoway Laser และสามารถกระตุ้นหลุมสิว รักษาแผลนูนคีลอยด์จากการสักได้ด้วย ดังนั้น ในการลบรอยสักบางครั้งจำเป็นต้องใช้เครื่อง Picoway และ Discovery Pico ในการรักษาลบรอยสักร่วมกัน

รีวิวลบรอยสัก ด้วยเลเซอร์ Picoway

แม้ว่าเครื่องลบรอยสัก Picoway จะลบรอยสักได้จางลง 80% หลังการทำเพียงครั้งแรก แต่สำหรับรอยสักสีเข้มมาก ๆ แนะนำทำต่อเนื่องกันอย่างน้อย 7-8 ครั้งเพื่อให้รอยจางลงแนบเนียนไปกับสีผิว ไม่เฉพาะรอยสักตามผิวหนังเท่านั้นที่ลบได้ รอยสักคิ้วก็สามารถลบได้เช่นกัน

การปฏิบัติตัวก่อนและหลังเลเซอร์ลบรอยสัก

เตรียมตัวก่อนทำเลเซอร์ลบรอยสัก

  1. งดการสักอย่างน้อย 4 สัปดาห์เพื่อไม่ให้เกิดรอยแผลบริเวณรอยสัก
  2. งดดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 7 – 14 วันก่อนมาลบรอยสัก
    เนื่องจากอาจทำให้เกิดเป็นจ้ำเลือดในบริเวณที่ทำเลเซอร์ได้
  3. หากมีโรคประจำตัวหรือมียาที่ต้องรับประทานเป็นประจำ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนทำเลเซอร์
  4. งดรับประทานยาหรือวิตามินต่าง ๆ เช่น แอสไพริน วิตามินอี น้ำมันปลา พิมโรส และแปะก๊วย อย่างน้อย 1 สัปดาห์

การดูแลตัวเองหลังการเลเซอร์ลบรอยสัก แนะนำให้ดูแลตัวเองดังนี้

– ห้ามให้บริเวณที่ทำเลเซอร์โดนน้ำ 24 ชม. หลังจากนั้นสามารถโดนน้ำหรืออาบน้ำได้ปกติ

–  หากมีอาการคันหรือมีรอยแดง สามารถประคบเย็นหรือใช้ยาทาเพื่อลดอาการได้ 

– เช็ดทำความสะอาดบริเวณที่ลบรอยสักด้วยน้ำเกลือหรือน้ำสะอาดวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น 

– เลี่ยงการโดนแสงแดดเพราะแสงแดดอาจทำให้ผิวบริเวณเลเซอร์เป็นรอยไหม้และเกิดรอยแผลเป็นได้

เลเซอร์ลบรอยสัก ดีกว่าการลบรอยสักด้วยตัวเองอย่างไร

แน่นอนว่าเลเซอร์ลบรอยสักแม้จะใช้พลังงานความร้อนสูงในการยิงตรงสู่ผิวหนัง ขณะทำอาจรู้สึกอุ่น ๆ และดีดบริเวณผิวบ้าง แต่เป็นการเจาะจงแก้ไขเฉพาะปัญหาเม็ดสีที่เกิดจากการสัก เลเซอร์มีความเสถียรไม่ทำร้ายผิวหนังบริเวณข้างเคียง ทำให้ผิวโดยรอบไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเกิดแผลเป็น ซึ่งต่างจากวิธีการลบรอยสักด้วยตัวเองรูปแบบอื่น อีกทั้งเลเซอร์ลบรอยสักยังได้รับการยอมรับจากแพทย์ผิวหนังทั่วโลกรวมถึงมีเคสตัวอย่างมากมายที่ประสบความสำเร็จในการลบรอยสักมาแล้ว ในขณะที่วิธีการลบรอยสักด้วยน้ำยาหรืออื่น ๆ ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่นอนว่าสามารถลบรอยสักได้จริง 

เลเซอร์ลบรอยสักเจ็บไหม ? ต้องแปะยาชาไหม ?

การทำเลเซอร์ลบรอยสักด้วย Picoway และ Discovery pico เป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีปลอดภัย และความอ่อนโยนไม่ทำร้ายผิวชั้นนอก แต่ยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิวได้อีกด้วย ความรู้สึกขณะทำจะให้ความรู้สึกเจ็บน้อยกว่าการทำเลเซอร์ลบรอยสักด้วยเครื่องอื่น ๆ แต่เนื่องจากเป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีพลังงานสูง แนะนำให้แปะยาชาขณะทำเพื่อลดความเจ็บขณะทำ

เลเซอร์ลบรอยสักกี่ครั้งเห็นผล ? แต่ละครั้งใช้เวลาทำกี่นาที

สามารถเห็นผลได้ตั้งแต่การทำครั้งแรกและเห็นผลที่ชัดเจนทันที รอยสักจะจางลงถึง 80% ในแต่ละครั้งใช้เวลาในการทำ 5-10 นาทีแล้วแต่ขนาดของรอยสัก

เลเซอร์ลบรอยสักต้องทำต่อเนื่อง กี่ครั้งถึงเห็นผล?

แนะนำทำต่อเนื่อง 5-10 ครั้งเพื่อให้รอยสักจางเรียบเนียนไปกับผิว โดยเว้นระยะการทำอย่างน้อย 4 สัปดาห์/ต่อครั้ง

หลังเลเซอร์ลบรอยสักแล้วจะทิ้งรอยแผลเป็นหรือไม่?

เลเซอร์ลบรอยสัก Picoway และ Discovery Pico เป็นเลเซอร์ที่ออกแบบมาเพื่อลบรอยสักโดยเฉพาะพลังงานเลเซอร์มีความเสถียรแตกเม็ดสีรอยละเอียดที่สุดโดยไม่ทำให้ผิวเสียหายหรือตกสะเก็ด อีกทั้งสองเครื่องเลเซอร์ยังมีโหมด Fractional ในการกระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิวได้ดีอีกด้วย โดยเฉพาะเครื่อง Discovery Pico ที่สามารถซ่อมแซมผิวกระตุ้นคอลลาเจนแก้ไขรอยแผลเป็นที่เป็นหลุมลึกและรอยนูนจากการสักได้ดี 

เลเซอร์ลบรอยสักราคาเท่าไหร่? เลือกทำคลินิกที่ไหนดี? 

ราคาเลเซอร์ลบรอยสักด้วยเครื่อง Picosecond เริ่มต้น 1,000 บาทต่อตารางนิ้ว ราคาของแต่ละคลินิกจะแตกต่างกันออกไป สำหรับการลบรอยสักเพื่อให้ได้ผลดีทีสุด ควรเลือกทำกับคลินิกที่มีเครื่องลบรอยสักทั้ง Picoway และ Discovery Pico เนื่องจากเลเซอร์สองตัวนี้สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีทั้งการลบสีรอยสัก เก็บรายละเอียดรอยสักสีจางให้เรียบเนียนไปกับผิวและแก้ไขรอยแผลเป็นที่เกิดจากการสักหรือการลบรอยสักที่ไม่ถูกวิธี ในบางรายจำเป็นต้องใช้สองเครื่องนี้ร่วมกันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

สรุปเลเซอร์ลบรอยสัก เวิร์กไหม ? คุ้มค่าที่จะทำไหม ?

เลเซอร์ลบรอยสักด้วยเครื่อง Picoway Laser เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการลบรอยสักได้ทุกสี แม้สีลบยากอย่างสีเขียว ฟ้าและน้ำเงิน ความรู้สึกขณะทำจะเจ็บน้อยกว่า Q-Switch และเครื่อง Pico ธรรมดา รวมถึงผลลัพธ์หลังการทำเห็นผลชัดเจนกว่าในระยะเวลาการรักษาที่สั้นกว่า สำหรับ Discovery Pico มีจุดเด่นด้านการลบรอยแผลเป็น แผลนูนคีลอยและลบรอยสักสีจางเป็นการเก็บรายละเอียดให้สีผิวเรียบเนียนเสมอกัน สองเครื่องนี้จึงสามารถทำงานร่วมกันเพื่อส่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแก่คนไข้  

ข่าวดีสำหรับคนที่กำลังมองหาคลินิกเลเซอร์ลบรอยสัก Gangnam Clinic เปิดให้บริการกว่า 10 สาขา มีทั้งเครื่อง Picoway และ Discover Pico ไว้บริการแก่ลูกค้าทุกท่าน เฉพาะลูกค้าใหม่กังนัมคลินิกสามารถรับสิทธิทดลองลบรอยสักฟรี 1 ครั้งขนาดสองนิ้วทาบด้วยเครื่อง Picoway สามารถรับสิทธิ์ได้ทางไลน์ @gangnamclinic 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.gangnamconsult.com/what-is-picoway-laser/