เอ็กโก กรุ๊ป ขับเคลื่อนธุรกิจตามกรอบความยั่งยืน ESG 

บทพิสูจน์การติดดัชนีระดับโลก DJSI 2021 ต่อเนื่องปีที่ 2 และหุ้นยั่งยืน THSI 7 ปีซ้อน

   บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ชูวิสัยทัศน์ในการ “เป็นบริษัทไทยชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจพลังงานอย่างยั่งยืน ด้วยความใส่ใจที่จะธำรงไว้ซึ่งสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสังคม” ซึ่งการดำเนินงานของบริษัทไม่เพียงคำนึงถึงผลประกอบการทางการเงินเท่านั้น แต่ยังใส่ใจต่อการดูแลสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสังคม ควบคู่กับการกำกับดูแลกิจการที่ดี ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ ESG 

“นโยบายหลักของเราที่ทำมาตลอด 30 ปี ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่รายแรกของประเทศไทยคือ การตอบสนองต่อ ESG นั่นคือ Environmental, Social และ Governance เรียกได้ว่าเป็นนโยบายที่ชัดเจน เอ็กโก กรุ๊ป ดำเนินธุรกิจตามแนวทางของ ESG มาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการสร้างความเติบโตทางธุรกิจ ภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โปร่งใส ตรวจสอบได้ ควบคู่กับพันธกิจในการเป็นพลเมืองที่ดีด้วยการอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคมอย่างเกื้อกูล เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ครอบคลุมทั้งสังคมภายในและสังคมภายนอก” นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวถึงนโยบาย ESG ที่เป็นหลักในการดำเนินงาน

   เอ็กโก กรุ๊ป กำหนดเรื่องการให้ความสำคัญต่อผู้มีส่วนได้เสียเป็นส่วนหนึ่งในค่านิยมองค์กร สร้างความตระหนักและการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในการมุ่งลดผลกระทบเชิงลบและเพิ่มผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคม ตลอดกระบวนการดำเนินธุรกิจ และขยายสู่สังคมภายนอกด้วยการส่งเสริมให้พนักงานใช้ศักยภาพและมีจิตอาสา โดยมีส่วนร่วมดำเนินโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคมทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ

“ในขณะเดียวกัน เอ็กโก กรุ๊ป ยังดำเนินธุรกิจภายใต้ “กลยุทธ์ 4I” ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานอย่าง         รอบด้านตามหลัก Balance Scorecard ได้แก่ Invest นั่นก็คือการเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทน  ในระยะยาว และตอบโจทย์ในด้านสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานของเราด้วย Increase เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการเงิน พร้อมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือต่อนักลงทุน Improve การดูแลสินทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด เมื่อสินทรัพย์ของเราอยู่ในสภาพดีที่สุดแล้วก็จะได้ผลตอบแทนกลับมาอย่างยั่งยืน และสุดท้าย Innovate ขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรมและสร้างกระบวนการทำงานอย่างยั่งยืนให้พร้อมเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ทั้งหมดนี้คือการนำกลยุทธ์ 4I มาใช้ในการดำเนินงานของ              เอ็กโก กรุ๊ป โดยมีเป้าหมาย คือ ESG เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความยั่งยืนในที่สุด” นายเทพรัตน์ กล่าวเสริม                                                                                                                      

บทพิสูจน์ของการดำเนินงานตามกรอบความยั่งยืน ESG ตลอด 30 ปี ของเอ็กโก กรุ๊ป ก็คือ ในปี 2564       เอ็กโก กรุ๊ป ได้รับรางวัลและการยอมรับทั้งในระดับโลกและระดับประเทศ ได้แก่ การเป็นบริษัทไฟฟ้า          ไทยรายแรกที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices – DJSI) ในกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets Index) ประเภทสาธารณูปโภคไฟฟ้า (Electric Utilities) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในขณะที่ในระดับประเทศ เอ็กโก กรุ๊ป ยังได้รับคัดเลือกให้เป็น “หุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI)” ประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 จากตลาดหลักทรัพย์   แห่งประเทศไทย และได้รับรางวัล Rising Star Sustainability Awards ในกลุ่มรางวัล Sustainability Excellence จากเวที SET Awards 2021  สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีหลักทรัพย์ตามมูลค่าตลาดสูงกว่า 100,000 ล้านบาท 

“การได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกดัชนีระดับโลก DJSI ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 การได้รับคัดเลือกเป็นหุ้นยั่งยืนต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 และรางวัลจากเวที SET Awards 2021 สะท้อนให้เห็นว่าเอ็กโก กรุ๊ป ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่กับการสร้างความยั่งยืนในทุกมิติอย่างต่อเนื่อง และนับเป็นความสำเร็จที่เกิดจากการผลักดันและการสนับสนุนในเชิงนโยบายของคณะกรรมการบริษัท การขับเคลื่อนของผู้บริหาร ความร่วมมือของพนักงานทุกคนในองค์กร และผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ซึ่งมีเป้าหมายชัดเจนร่วมกันในการพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้แก่ผู้ถือหุ้น และสร้างสมดุลทุกด้านท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายทั้งในปัจจุบันและอนาคต” นายเทพรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย