จับตามอง ‘เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม’ แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจหนุนท่องเที่ยวฟื้น

กลายเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของค่ำคืนแห่งการก้าวสู่ศักราชใหม่สำหรับงานเคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม “Amazing Thailand Countdown 2022 ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อยากเดินทางมารับชมความงดงามของพลุบนโค้งน้ำเจ้าพระยาในค่ำคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ภายหลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ไฟเขียวให้จัดงานปีใหม่ 2565 ทางไอคอนสยาม ก็ได้ขานรับแนวทางของภาครัฐในการพลิกฟื้นภาคการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาอีกครั้ง เตรียมบิ๊กอีเวนท์ “เคาท์ดาวน์” เพื่อร่วมนับถอยหลังสู่ปี 2565

เป็นที่น่าจับตามองว่า ไอคอนสยาม ซึ่งเป็นอีกจุดสำคัญนับถอยหลังข้ามปี โดยเฉพาะค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม ที่ริเวอร์ พาร์ค จะมีไฮไลท์เพื่อดึงนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นอย่างไรบ้างเพื่อนำไปสู่การพลิกฟื้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้ไต่ระดับกลับสู่ขาขึ้นอีกครั้ง ในฐานะที่เป็น Global Countdown Destination” แลนด์มาร์คเคาท์ดาวน์ของประเทศไทย ซึ่งอยู่ในห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ท่ามกลางสถานกาณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะที่ผ่านมางาน เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม นอกจากจะมีคนเรือนหมื่นแห่มาเคาท์ดาวน์-ชมพลุตระการตารับปีใหม่แล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดเงินสะพัดกับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่พอสมควร โดยเห็นได้จากทั้งร้านค้า ภัตตาคาร และโรงแรม มีจำนวนผู้มาใช้บริการและมียอดขายที่เพิ่มขึ้นทุกปี 

นายสุพจน์  ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ไอคอนสยามได้ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ร่วมสร้างปรากฏการณ์ระดับโลก Global Countdown Destination โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างสรรค์งานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ Amazing Thailand Countdown 2022 ในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ณ ไอคอนสยาม ซึ่งครอบคลุมพื้นที่บนโค้งน้ำเจ้าพระยาที่งดงาม รายล้อมด้วยผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งนี้มั่นใจว่ากิจกรรมในครั้งนี้ จะสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดเงินสะพัดกับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยพบว่ามียอดจองร้านอาหารและโรงแรมริมแม่น้ำสูงขึ้นเท่าตัว คิดเป็นยอดจอง Dinner คืนวันเคาท์ดาวน์มูลค่ารวมกว่า 40 ล้านบาท 

Advertisment

“ปณิธานของไอคอนสยาม คือ การเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมเชิดชูแม่น้ำเจ้าพระยาสายประวัติศาสตร์นี้ออกไปสู่สายตาชาวต่างชาติ เพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก และเพื่อตอกย้ำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็น Global Countdown Destination เป็นแลนด์มาร์คของการเฉลิมฉลองค่ำคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ระดับประเทศที่มีชื่อเสียงไปในระดับโลก เหมือนเช่นที่ผ่านมาได้มีการถ่ายทอดสู่สายตาชาวโลกผ่านสำนักข่าวระดับโลก อาทิ CNN, BBC, AP, Reuters และ ABC ฯลฯ เรามีความภาคภูมิใจที่ปีนี้ได้ร่วมผนึกกำลังความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน และผู้ประกอบการริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างสรรค์มหกรรมงานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่ตระการตาในงาน Amazing Thailand Countdown 2022”

มั่นใจว่าจะช่วยปลุกเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว ให้กับภาคธุรกิจริมฝั่งแม่น้ำเจ้ารพะยาอีกครั้ง โดยงาน “Amazing Thailand Countdown 2022″ ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม จะจัดขึ้นภายใต้มาตรการปลอดภัยขั้นสูงสุด “COVID Free Setting” เป็นไปตามที่ ศบค.กำหนด ซึ่งผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน จะต้องลงทะเบียนล่วงหน้าภายในวันที่ 28 ธันวาคม 2564 เท่านั้น ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน ONESIAM SuperApp จากนั้นผู้จัดงานจะส่งข้อความยืนยันการรับสิทธิ์สำรองที่นั่งทาง SMS และทางแอปพลิเคชัน ONESIAM SuperApp (My Voucher) ภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2564 พร้อมเข้ารับการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ณ จุดบริการไอคอนสยามก่อนเข้างานทุกคน ทั้งนี้ คาดว่าประชาชน จะออกมาท่องเที่ยว-ใช้จ่ายช่วงสิ้นปี สะพัดไม่ต่ำกว่า “หมื่นล้านบาท”

ขณะที่ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย ก็ได้มีการคาดการณ์ว่า ในช่วงสิ้นปีที่ประชาชนออกมาเที่ยวและจับจ่ายใช้สอย จะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท หากพิจารณาจากวันหยุดยาว 3 วัน ช่วงวันรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยกว่า 5,000 ล้านบาทแล้ว และจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการและประชาชนที่พบว่าแต่ละสถานที่ได้มีมาตรการที่มีความเข้มงวดอยู่แล้ว

Advertisment

เช่นเดียวกับที่ นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย มองว่าปีนี้จะมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 3-4 แสนคน ให้ความสนใจร่วมงาน “Amazing Thailand Countdown 2022” ที่ไอคอนสยาม ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจโรงแรมที่อยู่ริมน้ำรอบข้างมีความคึกคักมากขึ้น รวมถึงสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจโรงแรม พร้อมส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ และประเทศไทย ตอกย้ำให้ประเทศไทยเป็นเดสติเนชั่นทางการท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันข้างหน้าอีกครั้ง

ไม่ต่างจากบรรดาผู้ประกอบการริมน้ำเจ้าพระยา ในนาม สมาคมธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีสมาชิกประกอบไปด้วยธุรกิจกลุ่มโรงแรม เรือโดยสาร เรือท่องเที่ยว ร้านอาหารริมน้ำ และสถานที่ท่องเที่ยวริมน้ำ ที่ล้วนพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 100% ต่างก็มีความหวังที่จะพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไปพร้อมกับงาน “Amazing Thailand Countdown 2022” ของไอคอนสยาม โดยได้เตรียมพร้อมทั้งเรื่องการเดินทางทางเรือ สินค้า และบริการพิเศษ เพื่อมอบให้กับลูกค้าที่มาเข้าพัก-ทานอาหาร สำหรับร่วมฉลองเคาท์ดาวน์ด้วย

ปักหมุดชมพลุ แลนด์มาร์คเคาท์ดาวน์ของประเทศไทย

ล่าสุด ไอคอนสยาม ได้เตรียมโชว์อัตลักษณ์ความเป็นไทยด้วยชุดพลุที่ทำจากข้าวเหนียวไทยนวัตกรรมรักษ์โลก กว่า 30,000 ดอก พร้อมจัดเต็ม แสง สี เสียงสุดตระการตาเหนือฟ้าริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 1,400 เมตร ยิ่งใหญ่และยาวที่สุดในประเทศไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองค่ำคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

นายสุพจน์ กล่าวว่า ไอคอนสยาม ได้ผนึกกำลังความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน และผู้ประกอบการริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างสรรค์มหกรรมงานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ “Amazing Thailand Countdown 2022 ในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยมีไฮไลท์การแสดง Multimedia Fireworks พลุรักษ์โลก ที่ทำจากข้าวเหนียวไทยจำนวน 30,000 ดอก บนโค้งน้ำเจ้าพระยาความยาว 1,400 เมตร ผสมผสานแสง สี เสียง และ ICON Pop Orchestra ผลงาน Global Collaboration ร่วมกันระหว่าง “โอกุชิ โยชิมาซะ” ผู้กำกับการแสดงพลุมือทองระดับโลกจากญี่ปุ่น และ โก้ มิสเตอร์ แซกแมน” นักประพันธ์เพลงและนักดนตรีแซกโซโฟนแถวหน้าของเมืองไทย ภายใต้แนวคิด “Win the World for Thailand” อัตลักษณ์ไทยชนะใจคนทั้งโลก เพื่อนำความสุข ความหวัง กลับสู่หัวใจคนไทยและทั่วโลกอีกครั้ง

โชว์พลุสุดอลัง ครอบคลุมรัศมีการชม 5 กิโลเมตร 

นายสุพจน์ เผยอีกว่า เป็นครั้งแรกของการแสดงพลุรักษ์โลก 7 องก์ ชุดพลุดอกไม้ไฟที่ทำจากข้าวเหนียวไทย ซึ่งสื่อถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยที่ผสมผสานกับนวัตกรรมการสร้างสรรค์พลุแบบรักษ์โลกจากญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังเป็นการตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานครและประเทศไทย ตลอดจนเป็น Global Countdown Destination ของการฉลองค่ำคืนเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งงานนี้ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมรับชมได้ในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือรับชมการถ่ายทอดสดได้ผ่านทางเฟซบุ๊ก ICONSIAM, Khaosod – ข่าวสด, Matichon Online – มติชนออนไลน์, Prachachat – ประชาชาติ, TrueID และไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD เพื่อร่วมเคาท์ดาวน์ข้ามสู่ศักราชใหม่ไปพร้อมๆ กับคนทั่วโลก โดยชุดพลุทั้ง 7 องก์ ประกอบไปด้วย

องก์ที่ 1 – Love Lights Up the World  : โลกหมุนด้วยความรัก  

พลุรูปหัวใจ ที่ทยอยส่องสว่างขึ้นกลางผืนฟ้า เป็นตัวแทนของความรักและความปรารถนาดี จุดเริ่มต้นของพลังด้านบวกที่จะผลักดันให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้เสมอ 

องก์ที่ 2 – Igniting Your Spirit : แข็งแกร่งแต่งดงาม  

พลุระยิบระยับสีขาว เหมือนเพชรน้ำงามที่ส่องแสงสุกสกาว สัญลักษณ์ของความงดงามที่แฝงไปด้วยความยั่งยืน แข็งแกร่ง และเป็นที่หนึ่ง เปรียบเสมือนการมอบพลังใจให้ทุกคน มีจิตใจที่เข้มแข็งหากแต่ยังสว่างไสวไปด้วยความสุขที่ยั่งยืนยาวนาน 

องก์ที่ 3 – Unleash Your Magic : ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ 

พลุสายรุ้งพาดผ่านผืนฟ้า เมื่อพายุฝนพัดผ่าน ท้องฟ้าย่อมงดงามไปด้วยรุ้งหลากสีสัน เปรียบได้กับการได้พบเจอแต่สิ่งดีๆ และความสดใสในศักราชใหม่  เป็นรางวัลแห่งความอดทน ฝ่าฟันอุปสรรคตลอดปีที่ผ่านมา 

องก์ที่ 4 – Alive Again : ชีวิตสว่างไสว presented by เครือเจริญโภคภัณฑ์

พลุขนาดใหญ่ย้อมผืนฟ้าและผืนน้ำเจ้าพระยาให้ส่องสว่าง เป็นสัญลักษณ์ของชีวิตในศักราชใหม่ ที่จะสว่างไสว รุ่งเรืองไปด้วยโชคลาภ ความสำเร็จ และความสุข 

องก์ที่ 5 – Embracing Diversity : หลอมรวมความหลากหลาย 

พลุสีแดง ประกอบกับความหลากหลายของเทคนิคตระการตา ที่สามารถรวมกันเป็นองก์พลุที่สร้างสรรค์ และมีพลัง เป็นตัวแทนของการเปิดรับความแตกต่างหลากหลาย ที่จะสร้างสีสันใหม่ๆ และต่อยอดความสำเร็จให้ทวีความยิ่งใหญ่มากขึ้น

องก์ที่ 6 – Win the world for Thailand : ความเป็นไทยชนะใจคนทั่วโลก 

พลุสีแดง ขาว น้ำเงิน อันเป็นสีของธงชาติไทย เป็นตัวแทนของคนในชาติที่พร้อมจะใช้ความเป็นไทย ทั้งศิลปวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวอันงดงาม รอยยิ้มสยาม เอาชนะใจคนทั่วโลกอีกครั้ง   

องก์ที่ 7 – Unity : รวมใจเป็นหนึ่ง 

พลุหลายรูปแบบ หลากสีสัน พร้อมใจกันปรากฏสู่สายตา การเฉลิมฉลองที่สว่างไสวไปทั้งผืนฟ้าและผืนน้ำ เปรียบได้กับการร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์สิ่งดีงาม จับมือกันข้ามผ่านอุปสรรค และเริ่มต้นศักราชแห่งความสุข ความเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง มั่นคง

ขนทัพศิลปินร่วมโชว์พิเศษส่งท้ายปี

ไม่เพียงเท่านั้น ไอคอนสยาม ยังจัดเต็มทุกตารางนิ้ว ทั้งการแสดงและมินิคอนเสิร์ตโดยศิลปินชั้นนำของไทยทุกแนวดนตรี เริ่มตั้งแต่พื้นที่บริเวณเจริญนคร ฮอลล์ ซึ่งจะได้พบกับศิลปินชื่อดัง อาทิ กัน นภัทร, แสตมป์ อภิวัชร และ ตู่ ภพธร ขณะที่บริเวณ ริเวอร์ พาร์ค สนุกไปกับ โก้ มิสเตอร์ แซกแมน, เดอะทอย, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, โจอี้ บอย และ สล็อตแมชชีน ภายใต้การสนับสนุนจากพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด, บริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด, บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป จำกัด และเลกซัสกรุ๊ป บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ตลอดจนพันธมิตรทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, กรมเจ้าท่า, สมาคมเรือไทย, สภาหอการค้าไทย, สมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา และชุมชนย่านกะดีจีน – คลองสาน

อีกทั้ง ยังจัดให้มีกิจกรรมประกวดภาพถ่าย “Amazing Thailand Countdown 2022” ในหัวข้อ “Win the World for Thailand อัตลักษณ์ไทยชนะใจคนทั้งโลก” เพื่อชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า180,000 บาท อีกด้วย โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายได้ที่ www.iconsiam.com หรือ โทร.1338 

 

ผู้สนใจร่วมงาน “Amazing Thailand Countdown 2022” สามารถเดินทางมาไอคอนสยามได้ครอบคลุมทุกเส้นทางการคมนาคม ทั้งรถยนต์ รถประจำทาง เรือโดยสาร และรถไฟฟ้าสายสีลมลงสถานีกรุงธนบุรี ซึ่งเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีทองลงสถานี G2 เจริญนคร ถึงไอคอนสยามได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ทั้งนี้ อย่าลืมลงทะเบียนรับสิทธิ์สำรองที่นั่งเข้าชมงานล่วงหน้ากันก่อน แล้วมาร่วมนับถอยหลังเพื่อเข้าสู่ศักราชใหม่ไปพร้อมกัน