ทุนจีนยึด “สีหนุวิลล์” ปั้นเมืองกาสิโน “มาเก๊าอาเซียน”

ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกัมพูชากับจีนที่นับวันยิ่งแน่นแฟ้นขึ้น กำลังส่งผลกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะใน “สีหนุวิลล์” เมืองท่าเรือน้ำลึกแห่งเดียวของกัมพูชา และเป็นพื้นที่สำคัญที่คาบเกี่ยวกับโครงการ One Belt One Road (OBOR) ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง โดยระยะเวลาเพียง 2 ปีกว่า กลุ่มทุนจีนได้เปลี่ยนให้สีหนุวิลล์ กลายมาเป็น “มาเก๊าแห่งอาเซียน” ในชั่วพริบตา

เอเอฟพีรายงานว่า เมืองสีหนุวิลล์เคยได้รับการยกย่องให้เป็น “เมืองพักตากอากาศแห่งกัมพูชา” และเคยเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของเหล่าแบ็กแพ็กเกอร์จากชาติตะวันตก รวมถึงบรรดาเศรษฐีจากรัสเซีย แต่ปัจจุบันพื้นที่เกือบทั้งหมดในเมืองสีหนุวิลล์ ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวสำหรับนักพนัน กาสิโนกว่า 50 แห่ง รวมถึงโรงแรมและร้านอาหารหรูกว่า 10 แห่ง ยังไม่รวมที่กำลังก่อสร้างนับสิบแห่ง ล้วนเป็นของกลุ่มทุนจีนทั้งสิ้น

“กาสิโน” ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามในจีน ยกเว้นที่มาเก๊า ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น “ลาสเวกัสแห่งเอเชีย” โดยมีกฎหมายพิเศษอนุญาตให้สามารถดำเนินกิจการเกี่ยวกับการพนันได้ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีน ทว่าในปัจจุบันเหล่านักพนันมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น สีหนุวิลล์จึงเป็นเป้าหมายพัฒนากาสิโนแห่งที่ 2 ของจีน ซึ่งถูกเรียกต่างกันออกไป ทั้ง “มาเก๊าแห่งอาเซียน” และ “ลาสเวกัสแห่งอาเซียน”

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า โฉมใหม่ของเมืองสีหนุวิลล์ เน้นเอาใจลูกค้าคนจีนเป็นส่วนใหญ่ แต่ขัดใจคนกัมพูชา สิ่งเหล่านี้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี 2017 หลังจาก นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ประกาศเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนแบบ 100% ด้วยการเปิดรับการลงทุนโดยตรงของนักลงทุนจีนมากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองสีหนุวิลล์ เพื่อผลักดันให้กัมพูชาเป็นศูนย์กลางของโครงการ OBOR ในอาเซียน

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้อ้างอิงข้อมูลจากผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ โดยระบุว่า ในปี 2018 มีชาวจีนอยู่ในเมืองสีหนุวิลล์ กว่า 30% เพิ่มขึ้นจากปี 2017 ที่มีเกือบ 20% ของประชากรทั้งหมดในสีหนุวิลล์ ขณะที่ในปีเดียวกันมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในเมืองเกือบ 120,000 คน เพิ่มขึ้นถึง 126% ของสัดส่วนนักท่องเที่ยวทั้งหมดในสีหนุวิลล์ ในปี 2017

ขณะที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ CBRE ของสหรัฐอเมริกาชี้ว่า การหลั่งไหลเข้ามาของกลุ่มทุนจีนยังส่งผลกระทบต่อราคาอสังหาฯในเมืองสีหนุวิลล์ด้วย โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ราคาพุ่งขึ้นถึง 5 เท่า จาก 500 ดอลลาร์สหรัฐต่อตารางเมตร

สำหรับบ้านและพื้นที่ที่อยู่ติดกับชายหาดและส่วนใหญ่พื้นที่ดังกล่าวถูกพัฒนากลายมาเป็นกาสิโนเกือบหมด นอกจากนี้ พื้นที่โดยรอบกาสิโนและในเขตตัวเมืองของสีหนุวิลล์ ยังมีแนวโน้มจะปรับราคาขึ้นเร็ว ๆ นี้ด้วยเช่นกัน

นายสุน โสพัต ตัวแทนชุมชนสะเปียนเจีย ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ทำเลทองของเหล่านักลงทุนจีน กล่าวว่า การลงทุนขนาดใหญ่จากกลุ่มทุนจีนไม่มีประโยชน์สำหรับคนยากจนในสีหนุวิลล์ ผลประโยชน์เอื้อต่อคนรวยและกลุ่มที่มีอำนาจเท่านั้น สำหรับคนจนซึ่งเป็นสัดส่วนใหญ่ในเมืองนี้ มักจะถูกเบียดเบียนด้วยการถูกไล่ที่ ขณะที่ร้านค้าปลีกดั้งเดิมของกัมพูชาเกือบหมดต้องปิดตัวลง เพราะสู้ธุรกิจใหญ่อย่างซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ได้

ประธานสมาคมท่องเที่ยวในกรุงพนมเปญกล่าวว่า ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในเมืองสีหนุวิลล์เคยเกิดขึ้นแล้วในเมืองหลวง คนจีนขยายสร้างอาณาจักรในกัมพูชา ขณะที่ภาคธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม และร้านอาหาร ก็เริ่มถูกยึดครองด้วยนักลงทุนกระเป๋าหนักของจีน ผลกระทบไม่ใช่เฉพาะกับคนกัมพูชาเท่านั้น แต่เอกลักษณ์ของประเทศที่หายไป เสี่ยงทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติบางกลุ่มหายไปด้วย

สีหนุวิลล์เป็นเมืองที่มีชายหาดสวยติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ และเป็นแหล่งโอโซนชั้นดีของกัมพูชา แต่สภาพในตอนนี้ คือ ตึกอาคารที่สูงขึ้น โครงการก่อสร้างมากมาย และเต็มไปด้วยกาสิโน โรงแรมและร้านอาหารของคนจีน

หากสถานการณ์ยังเป็นไปอย่างนี้ อาจจะทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวบางกลุ่มเดินทางเข้ามาในกัมพูชาน้อยลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากอเมริกา และยุโรป ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาความขัดแย้งในประเด็นทางการเมือง เกี่ยวกับอำนาจของนายกฯฮุน เซน ที่ยังไม่คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!