เชื้อราในก้อนเนื้อมะเร็งหลายชนิด ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตน้อยลง

ทีมนักวิทยาศาสตร์สองคณะจากสหรัฐฯและอิสราเอล ค้นพบการเจริญเติบโตของเชื้อราบางชนิดในก้อนเนื้อมะเร็งที่เกิดขึ้นตามอวัยวะทั่วร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งตับ หรือมะเร็งปอด ซึ่งเป็นไปได้ว่าเชื้อราเหล่านี้อาจมีบทบาทในการให้กำเนิดและแพร่กระจายเนื้อร้าย

รายงานวิจัยทั้งสองชิ้นตีพิมพ์ในวารสาร Cell ฉบับวันที่ 29 ..ที่ผ่านมา โดยผลการศึกษาของสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มานน์ที่อิสราเอลระบุว่า พบร่องรอยพันธุกรรมของเชื้อราในมะเร็ง 35 ชนิด ซึ่งได้จากการวิเคราะห์ตัวอย่างเนื้อเยื่อ, เลือด, และน้ำเลือดหรือพลาสมาของคนไข้มะเร็งกว่า 17,000 ตัวอย่าง

Getty Images

อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างบางชิ้นกลับไม่มีเชื้อราอยู่เลย ในขณะที่บางชิ้นมีเชื้อราเจริญเติบโตอยู่ในปริมาณมาก โดยเฉลี่ยแล้วพบว่ามีเซลล์เชื้อรา 1 เซลล์ ต่อเซลล์มะเร็ง 1,000 – 10,000 เซลล์ ซึ่งนับว่าไม่น้อยเลยเมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงที่ว่า ก้อนเนื้อร้ายขนาดเล็กมีเซลล์มะเร็งอยู่ถึงนับพันล้านเซลล์

ทีมนักวิจัยอิสราเอลยังพบว่า มะเร็งแต่ละชนิดมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเชื้อราต่างสายพันธุ์กัน เชื้อราบางชนิดในก้อนมะเร็งไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่บางชนิดสามารถก่อโรคเช่นการติดเชื้อยีสต์ได้ บางชนิดยังอยู่ร่วมกับเชื้อแบคทีเรียในก้อนเนื้อร้ายได้อีกด้วย

ส่วนรายงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยคอร์แนลล์ในสหรัฐฯ ซึ่งมุ่งศึกษาเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้, มะเร็งปอด. และมะเร็งเต้านม พบว่าเนื้อร้ายทั้งสามชนิดมักจะมีเชื้อราสายพันธุ์ Candida, Blastomyces, และ Malassezia อยู่ด้วยตามลำดับ

Getty Images

ผลการศึกษาทั้งสองชิ้นพบว่า มีความเป็นไปได้ที่เชื้อราจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตและการแพร่กระจายของก้อนเนื้อร้าย ตัวอย่างเช่นคนไข้มะเร็งเต้านมที่มีเชื้อราชนิด Malassezia globosa อยู่ด้วย จะมีอัตราการรอดชีวิตต่ำกว่าผู้ป่วยที่ไม่มีเชื้อราในก้อนเนื้อร้ายเลย ส่วนคนไข้มะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ที่มีเชื้อรา Candida อยู่ด้วย จะมีร่องรอยการทำงานของยีนที่แสดงถึงอาการอักเสบและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งสูงกว่า ทั้งยังมีอัตราการรอดชีวิตต่ำมาก

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม รายงานวิจัยทั้งสองชิ้นยังไม่อาจสรุปลงไปได้แน่ชัดว่า เชื้อราเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็งและยิ่งทำให้อาการของคนไข้ย่ำแย่ลงจริงหรือไม่ เนื่องจากการพบเชื้อราในเนื้อเยื่อของผู้ป่วย อาจเกิดจากการปนเปื้อนขณะเก็บตัวอย่างก็เป็นได้ หรือไม่ก็เกิดจากอาการของโรคมะเร็งระยะท้าย สร้างเงื่อนไขให้เชื้อราเติบโตขึ้นมาได้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญในวงการแพทย์มองว่า ผลการศึกษาทั้งสองชิ้นนี้เป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าเชื้อราน่าจะมีความเกี่ยวข้องบางประการกับโรคมะเร็ง เช่นเดียวกับจุลชีพอื่น ที่อยู่ในก้อนเนื้อร้าย ซึ่งควรจะต้องติดตามศึกษากันต่อไป

…….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว