รัสเซีย ยูเครน : วิดีโอทหารรับจ้างรัสเซียมีคนชมทางติ๊กต็อกถึง 1,000 ล้านครั้ง

 

แวกเนอร์ เริ่มจากการเป็นกลุ่มทหารรับจ้างลึกลับชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่ง และเมื่อไม่นานนี้ ทางกลุ่มได้เกณฑ์นักโทษในรัสเซียไปช่วยทำสงครามในยูเครน

Reuters
แวกเนอร์ เริ่มจากการเป็นกลุ่มทหารรับจ้างลึกลับชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่ง และเมื่อไม่นานนี้ ทางกลุ่มได้เกณฑ์นักโทษในรัสเซียไปช่วยทำสงครามในยูเครน

 

รายงานของหน่วยงานตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จในโลกออนไลน์พบว่า มีวิดีโอที่เชิดชูความรุนแรงของทหารรับจ้างจากกลุ่มแวกเนอร์ (Wagner) ของรัสเซียนับร้อยคลิปบนติ๊กต็อก (TikTok) และมีผู้เข้าชมคลิปเหล่านี้มากกว่า 1,000 ล้านครั้งแล้ว

แวกเนอร์เคยส่งทหารรับจ้างเข้าไปในยูเครนแล้วจำนวนมาก

รายงานของนิวส์การ์ด (NewsGuard) ซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐฯ และเน้นการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จในโลกออนไลน์ ระบุว่า คลิปวิดีโอบางส่วนดูเหมือนจะแสดงการสังหารอดีตทหารรับจ้างชาวรัสเซียคนหนึ่ง

ติ๊กต็อกเคยระบุว่า จะดำเนินการกับเนื้อหาใด ๆ ที่ละเมิดนโยบายของติ๊กต็อก

นิวส์การ์ด ระบุว่า ได้พบวิดีโอ 160 คลิปทางติ๊กต็อกที่ “พาดพึงถึง, แสดง, หรือเชิดชูการกระทำความรุนแรง” ของกลุ่มทหารรับจ้างกลุ่มนี้ที่ก่อตั้งโดยเยฟกินี พริโกชิน พันธมิตรที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

นิวส์การ์ดระบุว่า ในจำนวนนี้มี 14 คลิปที่เผยให้เห็นภาพทั้งหมดหรือบางส่วนที่ดูเหมือนจะเป็นการสังหารนายเยฟกินี นูชิน อดีตทหารรับจ้างชาวรัสเซีย ซึ่งมีคนเข้ามามีส่วนร่วมกับคลิปนี้จำนวนมากในช่วงไม่กี่วันหลังจากถูกอัปโหลดเมื่อเดือนที่แล้ว

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า วิดีโอการสังหารคลิปหนึ่งมีคนชมอย่างน้อย 900,000 ครั้ง ก่อนที่จะถูกลบ

ติ๊กต็อก เป็นของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ที่ตั้งอยู่ในจีน

นูชินเคยรับโทษจำคุกจากคดีฆาตกรรม แต่เขาได้เล่าถึงการที่เขาถูกเกณฑ์มาโดยกลุ่มแวกเนอร์ จากนั้นเขาถูกกองทัพยูเครนจับตัวไปได้ เขากล่าวกับนักข่าวยูเครนหลายคนว่า เขาได้ย้ายข้างโดยสมัครใจและประณามกลุ่มทหารรับจ้างนี้

คาดว่า เขาเป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนตัวเชลยในช่วงไม่กี่วัน ก่อนที่จะมีการโพสต์คลิปวิดีโอที่น่าสยดสยองนี้ซึ่งมีการใช้ค้อนขนาดใหญ่ในคลิปด้วย โดยคลิปนี้ถูกโพสต์ลงในช่องที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มแวกเนอร์ทางแอปพลิเคชันเทเลแกรม (Telegram)

นิวส์การ์ดพบว่า อัลกอริทึมของติ๊กต็อกดูเหมือนจะนำเสนอเนื้อหาของกลุ่มแวกเนอร์ที่มีความรุนแรงให้กับผู้ใช้งาน

เมื่อนักวิเคราะห์คนหนึ่งค้นคำว่า “แวกเนอร์” (Wagner) เป็นภาษาอังกฤษ แถบสืบค้นของติ๊กต็อกจะแนะนำคำค้นภาษาอังกฤษว่า “การสังหารของแวกเนอร์” (Wagner execution) และ “ค้อนปอนด์แวกเนอร์” (Wagner sledgehammer) การค้นเช่นเดียวกันเป็นภาษารัสเซียจะมีการแนะนำคำว่า “แวกเนอร์ พีเอ็มซี” (Wagner PMC), “ค้อนปอนด์แวกเนอร์” (Wagner sledgehammer) และ “ออร์เคสตราแวกเนอร์” (Wagner orchestra) โดยแวกเนอร์เรียกนักรบของตัวเองว่า “นักดนตรี”

นิวส์การ์ดยังพบด้วยว่า สามารถหาวิดีโอหลายคลิปทางติ๊กต็อกที่เผยให้เห็นการสังหารของกลุ่มแวกเนอร์อีกเหตุการณ์หนึ่งด้วย คือคลิปทหารหนีทัพในซีเรียในปี 2017 และมีผู้ใช้งานเข้าถึงคลิปนี้หลายล้านคน

กลุ่มวิเคราะห์ออนไลน์กลุ่มนี้ระบุว่า ทางกลุ่มพบคลิปวิดีโอประกอบเพลงอีกหลายคลิปทางติ๊กต็อกที่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อชาวยูเครน รวมถึงการเรียกร้องให้สังหารชาวยูเครนที่กล่าวหาพวกเขาว่า เป็น “พวกนาซี” ด้วย

เมื่อมีการแจ้งเรื่องนี้ โฆษกของติ๊กต็อกกล่าวว่า “ไม่มีพื้นที่สำหรับเนื้อหารุนแรงและเต็มไปด้วยความเกลียดชังบนแพลตฟอร์มของเรา” คลิปวิดีโอจำนวนมากที่ทางนิวส์การ์ดเคยตรวจสอบ ไม่ปรากฏอยู่บนติ๊กต็อกแล้วในวันพฤหัสบดีที่ 1 ธ.ค.

“แนวปฏิบัติสำหรับชุมชนของเรา ระบุไว้ชัดเจนว่า เราไม่อนุญาตให้คนใช้แพลตฟอร์มของเราในการข่มขู่หรือยั่วยุให้เกิดความรุนแรง หรือเผยแพร่การโจมตีหรือการใส่ร้ายต่อคนชาติใด หรือลักษณะอื่นใดที่ได้รับการคุ้มครอง เราจะดำเนินการกับเนื้อหาที่พบว่า ละเมิดนโยบายเหล่านี้” ติ๊กต็อก ระบุ

แวกเนอร์ เริ่มจากการเป็นกลุ่มทหารรับจ้างลึกลับชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่ง และในปี 2014 ได้เข้าไปในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เพื่อช่วยกองกำลังตัวแทนของฝ่ายรัสเซียขับไล่กองทัพยูเครน

ทางกลุ่มได้มีการเคลื่อนไหวในซีเรียและประเทศแอฟริกาหลายประเทศ และเคยถูกกล่าวหาหลายครั้งว่า ก่ออาชญากรรมสงครามและละเมิดสิทธิมนุษยชน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภายุโรป ได้เรียกร้องให้มีการนำชื่อกลุ่มนี้ใส่ไว้ในบัญชีองค์กรก่อการร้ายของสหภาพยุโรปด้วย

เยฟกินี พริโกชิน เคยปฏิเสธมานานหลายปีว่า เขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับกลุ่มแวกเนอร์ จนกระทั่งเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาก็ได้ยอมรับในที่สุดว่า ก่อตั้งกลุ่มนี้ขึ้น

ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นที่รู้จักในฐานะ “เชฟของปูติน” เพราะธุรกิจรับจัดเลี้ยงที่เขาทำ เขาได้ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอเมื่อไม่นานนี้หลายคลิป ขณะกำลังโน้มน้าวนักโทษในเรือนจำของรัสเซียหลายแห่งให้ไปร่วมทำสงครามในยูเครน

ครอบครัวของเยฟกินี นูชิน ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการเกณฑ์ตัวเขาไปเข้าร่วมสงครามนี้เลย แต่ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เขาได้กล่าวกับนักข่าวของยูเครนว่า เขาและนักโทษที่ถูกเกณฑ์มาจากเรือนจำคนอื่น ๆ เป็นเพียง “คนคอยรับลูกกระสุน” แทนเท่านั้น

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว