โลกรวน : อังกฤษรับมือวันที่ร้อนที่สุด ไฟป่าในโปรตุเกส-สเปน-ฝรั่งเศส จีนเกิน 40 องศา

อังกฤษประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือกับความร้อนที่กำลังจะทำสถิติใหม่ในต้นสัปดาห์หน้า หลังคลื่นความร้อนจากตอนเหนือของทวีปแอฟริกาเคลื่อนเคลื่อนสู่ยุโรปทำให้เกิดไฟป่าในโปรตุเกส ฝรั่งเศส และสเปน

กรมอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษออกคำเตือนสีแดงถึงภัยจากอากาศสุดขั้ว ซึ่งเป็นคำเตือนขั้นสูงสุด และเป็นครั้งแรกที่เคยออกเกี่ยวกับอันตรายจากอากาศร้อนที่อาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส และอาจมีผลต่อชีวิต โดยคาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบคือ ลอนดอน แมนเชสเตอร์ และยอร์ก ในช่วงวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. และ อังคารที่ 19 ก.ค.

ผลของคำเตือนนี้ จะทำให้บริการเดินรถไฟในบางพื้นที่ได้รับผลกระทบ โรงเรียนบางแห่งต้องปิดเทอมก่อนกำหนด และนัดหมายที่โรงพยาบาลต้องถูกยกเลิก

ด้านสำนักงานความปลอดภัยด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรก็ออกคำเตือนขั้นสูงสุดต่อหน่วยงานด้านสุขภาพและการดูแลผู้สูงวัยว่า ความร้อนสุดขั้วนี่อาจทำให้เกิด ความเจ็บป่วยและการเสียชีวิตในหมู่ “ผู้ที่แข็งแรงและสุขภาพดีได้”

บีบีซีอากาศร้อน

ไฟป่าในยุโรป

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนับหมื่นกำลังสู้กับไฟป่าในโปรตุเกส สเปน และฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผลมาจากคลื่นความร้อนจากแอฟริกา

Advertisment

ทางตอนเหนือของโปรตุเกส มีนักบินเสียชีวิต 1 ราย หลังจากเครื่องบินดับเพลิงที่เขาขับตกลงใกล้กับชายแดนสเปน ขณะที่ทางตอนใต้ของสเปน ผู้คนกว่า 2,300 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนหลังไฟป่าลามไปทั่วเนินเขามีฮาส (Mijas hills) ส่วน ในพื้นที่ฌีรงด์ (Gironde region) ตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ประชาชนกว่า 12,000 คนต้องย้ายออกจากพื้นที่เนื่องจากไฟป่า

นับตั้งแต่ 12 ก.ค. อุณหภูมิในโปรตุเกสสูงถึง 47 องศาเซลเซียส และกว่า 40 องศาเซลเซียสในสเปน ทำให้พื้นที่แห้งแล้งจนเกิดไฟป่า และมีผู้เสียชีวิตจากความร้อนสุดขั้วนี้ไปแล้วกว่า 300 คน

Mijas hills fires and waterbombing helicopter, 15 Jul 22

ที่มาของภาพ, EPA

Advertisment

ที่อิตาลี รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินในหุบเขาโป (Po Valley) ที่แห้งเหือด แม่น้ำโป ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของประเทศกว่า 650 กิโลเมตร กลายเป็นแอ่งน้ำเล็ก ๆ ในหลายพื้นที่

ร้อนจัดในจีน

โกลบอลไทมส์ สื่อภาษาอังกฤษของทางการจีนรายงานเมื่อ 14 ก.ค. ว่า อากาศร้อนจัดปกคลุมหลายภูมิภาคของจีนตั้งแต่ตะวันตกเฉียงใต้ไปจนถึงฝั่งตะวันออก ที่รวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ เสฉวน เจียงซู และเจ้อเจียง ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนกว่า 900 ล้านคน ในกว่าครึ่งของดินแดนทั้งประเทศ

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่า หลายเมืองใหญ่ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนมาแล้วกว่า 1 เดือน ในภาวะที่อุณภูมิสูงเกิน 44 องศาเซลเซียส

สตีเฟน แมคโดเนลล์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงปักกิ่ง รายงานเมื่อ 16 ก.ค. ว่าหลายเมืองใหญ่ทางตอนใต้และตอนกลางของจีนเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำสถิติใหม่ไม่เว้นแต่ละวัน จำนวนคนไข้ที่ต้องนอนโรงพยาบาล และเสียชีวิตจากอากาศร้อนมีมากขึ้น ขณะที่งานกลางแจ้งหลายชนิด รวมทั้งงานก่อสร้าง ต้องถูกระงับไป เพราะอากาศที่ร้อนจัด

EPA

อากาศของวันที่ 16 ก.ค. เย็นลงเล็กน้อย แต่พยากรณ์อากาศระบุว่า อากาศร้อนจัดจะกลับมาที่เมืองเจ้อเจียง และเซี่ยงไฮ้อีก

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า แม้ประเทศจีนคุ้นเคยกับอากาศร้อน แต่คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมไปเกือบทั่วประเทศ และยาวนาน ทำให้ระบบไฟฟ้าสะดุด เนื่องจากการใช้เครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้นมาก

ขณะเดียวกัน ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทางตอนเหนือของประเทศทำให้พื้นที่ดังกล่าวเผชิญกับภาวะน้ำท่วมในขณะนี้

นักวิทยาศาสตร์ของจีนกล่าวโทษภาวะโลกรวนว่าเป็นสาเหตุของสภาวะอากาศที่ปรวนแปรเช่นนี้

เด็ก ๆ เล่นน้ำพุในเมืองเซี่ยงไฮ้

ที่มาของภาพ, EPA