บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คลังใช้ AI กรอง ลงทะเบียนรอบใหม่ปลาย ส.ค. นี้

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

รมช.คลัง เผยเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ช่วงปลายเดือน ส.ค. 2565 ใช้ AI คัดกรองคุณสมบัติ ลั่นหลังจากนี้ปรับข้อมูลรายปี พร้อมจ้างกรุงไทย 163 ล้านบาท พัฒนาระบบลงทะเบียน

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด

หลังจากที่ไม่ได้ปรับปรุงข้อมูลมาตั้งแต่เริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เมื่อปี 2561 ซึ่งนับจากนี้จะมีการปรับปรุงข้อมูลทุก ๆ ปี ด้วยการนำเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาคัดกรองคุณสมบัติของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้การช่วยเหลือตรงกลุ่มผู้มีรายได้น้อยจริง

“รัฐต้องการช่วยผู้มีรายได้น้อย ให้มีเงินไปแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายบางส่วนเท่านั้น ไม่ได้ช่วยทั้งหมด ขณะเดียวกันรัฐบาล ก็มีมาตรการอื่นๆ ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชนในช่วงนี้อยู่แล้ว”

สำหรับการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ประชาชนผู้ถือบัตรเดิม ไม่ต้องกังวล หากคุณสมบัติเป็นไปตามเงื่อนไข ก็จะได้รับสิทธิตามที่รัฐจัดให้ จะไม่มีการขาดช่วงแน่นอน เพราะระบบข้อมูลจะต้องเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์ก่อนเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลัง ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างธนาคารกรุงไทย วงเงิน 163 ล้านบาท เพื่อวางระบบทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบเพื่อให้สมบูรณ์ที่สุด รองรับการลงทะเบียนได้ ซึ่งรัฐคาดว่าจะมีผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่มากกว่า 10 ล้านคน เนื่องจากประสบปัญหาขาดรายได้ ตกงาน จากวิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

สำหรับคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนเบื้องต้น

1.ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป

2.ต้องไม่มี หรือ มีทรัพย์สินทางการเงิน (นำรายได้ของครอบครัวมาเฉลี่ยรวมไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี)

3.หนี้สินที่ต้องผ่อนบ้านในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

4.หนี้สินยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท

5.ไม่มีบัตรเครดิต

6.ที่ดินทำกินไม่เกิน 10 ไร่

7. ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์เกินกว่าที่กำหนดไว้ เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ห้องชุดไม่เกิน 35 ตารางเมตร