รัสเซียนำเข้าสินค้าจีนพุ่ง 20% พยุงค่าเงินรูเบิลสู้ดอลลาร์สหรัฐ

จีน รัสเซีย การค้า สะพาน
สะพานข้ามพรมแดนแห่งแรกเหนือแม่น้ำอามูร์ (เฮยหลงเจียง) ที่เชื่อมระหว่างเมืองบลาโกเวชเชนสค์ของรัสเซียและเมืองเฮยเหอของจีน ระหว่างพิธีเปิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 (ภาพจาก AFP)

เดือนกรกฎาคม รัสเซียนำเข้าสินค้าจีน 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 20% ขณะที่จีนส่งออกไปรัสเซียเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 3 เดือน สินค้าขายดีของจีนในรัสเซียคือรถยนต์

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 บิสซิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า ในเดือนกรฎาคมที่ผ่านมา รัสเซียนำเข้าสินค้าจากจีนมากถึง 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือขยายตัว 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เติมเต็มช่องว่างในตลาด หลังจากคู่ค้าชาติตะวันตกหยุดค้าขายกับรัสเซีย เหตุจากการทำสงคราม

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ในเดือนกรกฎาคม รัสเซียนำเข้าสินค้าจีนในอัตราที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนรัสเซียบุกยูเครน โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มรถยนต์จากผู้ผลิต เช่น เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) และจีลี่ ออโตโมบิล โฮลดิ้งส์ (GAH) เป็นผู้ขายอันดับต้น ๆ ของรัสเซีย โดยในหลายเดือนที่ผ่านมา ยอดขายของทั้งสองบริษัทในรัสเซียเติบโตขึ้นมาก

ปริมาณการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่าง 2 ประเทศยังทำให้ตลาดการแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและรูเบิลขยายตัวขึ้น โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีปริมาณซื้อขายเงินหยวนและรูเบิลพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม ก่อนทำสงครามกับยูเครน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นและการนำเข้าที่ลดลงทำให้เงินรูเบิลแข็งค่าขึ้น แต่เมื่อการนำเข้าสินค้าจากจีนหลั่งไหลเข้ารัสเซียเพิ่มขึ้น จึงมีผลช่วยลดแรงกดดันต่อค่าเงินรัสเซีย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและผ่อนคลายเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตรา และมีผลทำให้ค่าเงินรูเบิลเทียบดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง 13% ขณะที่เงินหยวนของจีนเทียบดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่ามาอย่างยาวนานตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ส่วนปีนี้ อ่อนค่าแล้ว 5%

รัสเซีย จีน สะพาน ขนส่ง
ทิวทัศน์ของสะพานข้ามพรมแดนแห่งแรกเหนือแม่น้ำอามูร์ (เฮยหลงเจียง) ที่เชื่อมระหว่างเมืองบลาโกเวชเชนสค์ของรัสเซียและเมืองเฮยเหอของจีน (ภาพ AFP)

แชนเนลนิวส์เอเชีย อ้างอิงรายงานของศุลกากรจีนระบุว่า ก่อนหน้านี้การส่งออกของจีนไปยังรัสเซียลดลงเป็นเวลา 4 เดือน และกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่การขนส่งของรัสเซียไปยังจีนก็ดีขึ้นเช่นกัน

โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา การส่งออกจากจีนไปรัสเซียเพิ่มขึ้น 22.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (คำนวณในสกุลดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากเดือนมิถุนายนลดลง 17% และนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมีนาคมที่การส่งออกจีนไปรัสเซียขยายตัว

ส่วนด้านการนำเข้า พบว่าจีนนำเข้าสินค้าจากรัสเซียในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 49.3% แม้จะน้อยกว่าเดือนมิถุนายนที่นำเข้าเพิ่มขึ้น 56% และเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 79.6% โดยจีนนำเข้าสินค้ากลุ่มน้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน และสินค้าเกษตรจากรัสเซีย

โดยเฉพาะในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายนที่ผ่านมา รัสเซียเป็นผู้ขายน้ำมันรายใหญ่ให้จีนและจีนสามารถซื้อในราคาที่ถูกกว่าด้วย


อย่างไรก็ตาม ในเดือนกรกฎาคม ปริมาณน้ำมันที่บรรทุกจากท่าเรือรัสเซียไปยังจีนลดลงเหลือ 21.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์