จุรินทร์ นำทัพเอกชน 130 ราย เยือนซาอุฯ วาง 3 เป้าหมาย ขยายส่งออก

“จุรินทร์” เผยก่อนเดินทางเยือนซาอุฯ ระหว่าง 27-30 สค. นี้ พร้อมวาง 3 เป้าหมายหลัก ขยายตลาดส่งออกไทย พร้อม นำทัพเอกชนร่วมเดินทางกว่า 130 ราย

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนเตรียมนำทัพเอกชนไทย 130 ราย เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย ตั้งแต่วันที่ 27-30 สิงหาคม 2565 นี้ โดยภารกิจสำคัญที่ไปยืนซาอุฯ มี 3 ภารกิจหลักในการขยายตลาดและผลักดันการค้า การส่งออกของไทย

สำหรับ 3 ภาระกิจ คือ 1.ในฐานะหัวหน้าทีมเซลล์แมนประเทศ ตนนำเอกชนไปด้วยเกือบ 200 รายการขายสินค้า คาดว่าอย่างน้อยจะต้องขายของได้ไม่ต่ำกว่าหลัก 1,000 ล้านบาท

2.พาเอกชนไปพบกับผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่ที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียให้การสนับสนุน เพื่อขอซื้อปุ๋ยเงื่อนไขพิเศษมาช่วยเกษตรกรไม่ให้ปุ๋ยขาดแคลนสำหรับฤดูกาลผลิตที่จะถึงนี้ คาดว่าจะประสบผลสำเร็จ

3.จะขอความร่วมมือจาก องค์การอาหารและยา (อย.) ซาอุดีอาระเบีย หรือ Saudi Food & Drug Authority (SFDA) เพื่อช่วยเร่งตรวจโรงงานผลิตอาหารฮาลาลให้ประเทศไทยอีก 25 โรงงาน เพื่อส่งอาหารฮาลาลไปยังซาอุดีอาระเบียได้

โดยขณะนี้ ได้มีการส่งโรงงานไปได้แค่ 11 โรงงาน และอีก 25 โรงงานนี้ ถ้าเร่งมาตรวจจะเป็นประโยชน์ในการส่งออกอาหารไทยไปซาอุดีอาระเบียได้มากขึ้น มั่นใจว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จกลับมาแน่นอน