อุดรธานีแชมป์การบิน รับอานิสงส์ แห่เที่ยว สปป.ลาว

สปป.ลาว

อุดรธานีแชมป์การบิน รับอานิสงส์คนแห่เที่ยว สปป.ลาว ทำเศรษฐกิจคึกคัก กลุ่มนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รายจ่ายเฉลี่ย 9,000 บาทต่อคน ร้องรัฐบาลเร่งรับโอกาสสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อม

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าช่วงนี้จังหวัดอุดรธานีถือว่ากำลังคึกคักมาก เพราะการท่องเที่ยวของ สปป.ลาวกำลังบูม นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะใช้เส้นทางโดยสายการบินมาลงที่จังหวัดอุดรธานีเป็นอันดับแรกก่อนข้ามฝั่ง

ฉะนั้น 2-3 เดือนที่ผ่านมาไฟลต์บินของอุดรธานีจึงเต็มทุกรอบ ตัวเลขการเดินทางของผู้คนจากกรมท่าอากาศยานมีสถิติมาเป็นอันดับ 1 มากกว่าจังหวัดอันดามัน (ยกเว้นสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง) ซึ่งถือว่าเป็นการเดินทางที่สะดวกและได้รับความนิยมมากที่สุด

นักท่องเที่ยวบางส่วนเมื่อมาถึงสนามบินอุดรธานีอาจแวะหาที่พักหรือค้างคืนก่อนประมาณ 30% ที่เหลือส่วนมากมักเดินทางไปยัง สปป.ลาวต่อทันที ซึ่งจะเดินทางต่อโดยรถทัวร์เข้าไปใน สปป.ลาว หลังจากนั้นจะซื้อตั๋วใช้บริการรถ สปป.ลาว เพราะการใช้รถตู้ไทยหรือรถจากฝั่งไทยค่อนข้างยุ่งยากและมีกฎเกณฑ์เยอะ

ขณะเดียวกัน คนจาก สปป.ลาวก็แวะเวียนเข้ามาในจังหวัดอุดรธานีมากขึ้นเช่นกัน ทั้งการท่องเที่ยว การจับจ่ายซื้อสินค้า ซึ่งการสัญจรไปมาค่อนข้างสะดวก สามารถขับรถมาด้วยตัวเองได้

ประตูชัย สปป.ลาว เวียงจันทร์

“ตอนนี้นักท่องเที่ยวคนไทยจากทุกภูมิภาคอยากเที่ยวลาว ส่วนมากจะนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินอุดรธานีแล้วข้ามไปนอนที่เวียงจันทน์ แต่ผลประโยชน์จะตกอยู่ฝั่งลาวมากกว่าฝั่งไทย อีกทั้งลาวยังเปิดรับนักท่องเที่ยวเต็มที่ การคัดกรองเรื่องโควิด-19 ก็ผ่อนผันลงมาก”

นายสวาทกล่าวว่า ปัจจุบันรถทัวร์จากอุดรธานีไปยัง สปป.ลาวมีอยู่ 2 เที่ยวคือ ช่วงเช้าและช่วงบ่าย คาดว่าจะมีการเพิ่มรอบขึ้นอีกเร็ว ๆ นี้ โดยกลุ่มคนอายุเฉลี่ย 40 ปีจะเป็นกลุ่มที่ข้ามไปเที่ยวเยอะมากที่สุด ระยะเวลาในการท่องเที่ยวแต่ละรอบอยู่ประมาณ 2 คืน 3 วัน รายจ่ายตลอดทริป ทั้งค่าเดินทางรวมที่พัก และอาหารในหลวงพระบางประมาณ 9,000 บาท/คน หากจองพี่พักแพงรายจ่ายสูงสุดจะเฉลี่ยรวม 15,000 บาท/คน

ทั้งนี้ การเดินทางของผู้คน ไม่ว่าจะไปเที่ยวลาว หรือตั้งใจมาเที่ยวอีสาน ตัวเลขจาก ททท.ระบุว่าไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เพราะการท่องเที่ยวสายมูเตลูของภาคอีสานก็ถือว่ายังเยอะมาก อีกทั้งธรรมชาติช่วงฤดูฝนฤดูหนาวยังสวยงามมาก

สำหรับจังหวัดอุดรธานีกำลังจะของบประมาณสร้างอาคารรองรับผู้โดยสารที่สนามบินเพิ่มในปลายปี 2565 นี้ เพราะนอกจาก สปป.ลาวแล้ว อีกไม่นานเวียดนามจะเปิดด่าน ประเทศจีน ก็มีข่าวว่าไตรมาสที่ 3-4 จะปล่อยผู้คนออกต่างประเทศได้ การท่องเที่ยวของไทยและจังหวัดอุดรธานี ที่เป็นหนึ่งในศูนกลางการบินของภูมิภาคไปยังประเทศเพื่อนบ้านก็จะคึกคักขึ้นไปอีก

“อยากฝากถึงภาครัฐและเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งส่งเสริมโครงการรถไฟทางคู่ให้เชื่อมกับรถไฟจีน-ลาวโดยเร็ว รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงด้วย เพื่อเปิดโอกาสทางการท่องเที่ยวและการขนส่ง ตลอดจนคมนาคมด้วย เพราะโอกาสมาถึงแล้วไม่อยากให้โอกาสนี้หลุดลอยไป” นายสวาทกล่าว