โปแลนด์ผนึกประเทศกลุ่มบอลติก จำกัดชาวรัสเซียเข้าประเทศ

ท่อส่งก๊าซ บอลติก ยุโรป
สถานีขนส่งท่อก๊าซผ่านทะเลบอลติก ใกล้เมืองลุบมิน ประเทศเยอรมนี REUTERS/Lisi Niesner

โปแลนด์ประกาศร่วมนโยบายจำกัดการเข้าประเทศของชาวรัสเซีย พร้อมกลุ่มประเทศบอลติก โดยมีผลตั้งแต่ 19 ก.ย.นี้ เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

วันที่ 8 กันยายน 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า โปแลนด์ประกาศเข้าร่วมกับกลุ่มประเทศบอลติก ซึ่งได้แก่ ลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย ในสัปดาห์นี้ โดยตกลงจะจำกัดการเข้าประเทศของชาวรัสเซีย ที่เดินทางมาจากทั้งรัสเซียและเบลารุส

โดยข้อจำกัดนี้ เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อเป้าหมายทำโทษรัสเซียจากการรุกรานยูเครน โดยการจำกัดการเข้าประเทศของชาวรัสเซีย ซึ่งสำหรับโปแลนด์จะมีผลบังคับใช้วันที่ 19 กันยายนนี้

รัฐบาลโปแลนด์ออกแถลงการณ์ว่า เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ เมื่อผู้คนในยูเครนถูกทรมานและสังหาร แต่ประชาชนชาวรัสเซียสามารถเดินทางได้อย่างอิสระภายในสหภาพยุโรป

ขณะที่รัสเซียอธิบายว่า การกระทำของตนในยูเครนเป็น “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” และปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ากองกำลังของตนได้กระทำการละเมิดสิทธิในระหว่างความขัดแย้ง

แต่รัฐบาลโปแลนด์ก็ยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้บนพื้นฐานของเหตุผลร่วมกันในการปกป้องความสงบเรียบร้อยของประชาชนและความมั่นคงภายใน ตลอดจนการรักษาความปลอดภัยโดยรวมของเขตเชงเก้น

ทั้งนี้ รัฐบอลติก หรือกลุ่มประเทศบอลติกเป็นศัพท์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่เป็นทางการในยุคสมัยใหม่ แต่มักใช้จัดกลุ่ม 3 ประเทศ ได้แก่ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย ซึ่งทั้ง 3 ประเทศเป็นสมาชิกของ NATO เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) และ OECD

และทั้ง 3 ประเทศเป็นรัฐบนชายฝั่งตะวันออกของทะเลบอลติก บางครั้งเรียกว่า “ประเทศบอลติก”