รถไฟฟ้าสายสีเขียว สภา กทม. ไม่มีอำนาจพิจารณา พรรคก้าวไกลชี้

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล

ชัชชาติ ยันคำสั่ง คสช.ทำให้สภา กทม. ไม่มีอำนาจพิจารณาปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว วิโรจน์ยัน ส.ก.พรรคก้าวไกล พร้อมร่วมมือผู้ว่าฯกทม.หาทางออก 

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ในฐานะประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงการประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาปัญหาการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) แม้สภากทม.ไม่รับเข้าพิจารณาว่า ตนขอชื่นชมและขอบคุณคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ที่หยิบยกเอาคำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 มาอ้าง จนนำไปสู่การตีความว่าไม่อยู่ในอำนาจของสภากรุงเทพมหานคร ที่จะพิจารณาบรรจุเป็นวาระการประชุมได้ ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 28

นายวิโรจน์มีความเห็นว่า คำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 หากพิจารณาในข้อที่ 5 ก็จะทราบว่าอำนาจของคณะกรรมการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นได้ยุติไปแล้ว และเป็นอำนาจของ รมว.มหาดไทย ที่จะแสวงหาแนวทางอื่น เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ต่อไป

“ในทางปฏิบัติ แค่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือตรงให้ผู้ว่าฯ กทม. จากนั้นผู้ว่าฯ กทม.มีอำนาจเต็มที่จะตอบหนังสือฉบับนั้นได้เอง โดยไม่ต้องผ่านสภากรุงเทพมหานครก็ได้ แต่คุณชัชชาติเลือกที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภา กทม. สำหรับตนถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เพราะนี่คือการสร้างบรรยากาศการทำงานให้สมาชิกสภา กทม.ได้มีส่วนร่วมในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน”

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เมื่อวานนี้สภา กทม.ไม่สามารถดำเนินการประชุมเพื่อพิจารณาญัตติดังกล่าวได้นั้น ตนคิดว่าหากฝืนประชุมโดยที่ขัดกับข้อบังคับการประชุม เนื่องจากเห็นว่าญัตตินี้อยู่ในอำนาจของผู้ว่าฯและคณะกรรมการตามมาตรา 44 แล้ว อาจเสี่ยงต่อการถูกร้องว่า ความคิดเห็นจากที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะทำให้หนังสือตอบกลับไปยัง รมว.มหาดไทย กลายเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว

“ยืนยันว่าคณะทำงานยุทธศาสตร์ กทม. สก.พรรคก้าวไกล ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับผู้ว่าฯ กทม. เพื่อคลี่คลายปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวอย่างถึงที่สุด ที่ผ่านมาประเด็นการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นความตั้งใจที่ตนพยายามผลักดันและต้องการจะแก้ปัญหาค่าโดยสารที่แพงเกินจริงมาโดยตลอด รวมถึงการพัฒนาเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าที่เอื้อประโยชน์ให้นายทุน และการเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อนให้ได้”

หลังจากนี้คงต้องเร่งหารือว่าจะหาแนวทางอื่นในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวร่วมกับผู้ว่าฯ กทม.อย่างไร ทั้งกลไกของคณะกรรมการสามัญ สภากรุงเทพมหานครรวมถึงกลไกสาธารณะที่ไม่เป็นทางการอื่น ๆ และขอยืนยันอีกครั้งว่าพรรคก้าวไกลยินดีที่จะร่วมมือและสนับสนุนการทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม. เพื่อแก้ปัญหาและรักษาผลประโยชน์ให้พี่น้อง กทม.ในทุกประเด็นอย่างถึงที่สุด