สภา กทม.เสนอ ชัชชาติ ถอนญัตติพิจารณา 2 ประเด็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

สภา กทม. ให้ ผู้ว่าฯชัชชาติ ถอนญัตติรถไฟฟ้าสายสีเขียว จับตาผลการประชุมชี้ทิศทางค่าโดยสาร BTS ส่วนต่อขยาย ค่าก่อสร้างงานโยธา

วันที่ 26 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) ซึ่งเป็นการประชุมวันสุดท้าย สภา กทม.เสนอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถอนญัตติรถไฟฟ้าสีเขียวออกจากการพิจารณาของสภา

จากก่อนหน้านี้ นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สภา กทม.จะมีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 4 ประจำปีพุทธศักราช 2565 ในวันพุธที่ 26 ตุลาคม 2565

โดยการประชุมครั้งนี้จะมีเรื่องที่ประธานสภาแจ้งต่อที่ประชุม คือ รายงานการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบฯกลาง และมีวาระการพิจารณา ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเสนอ 3 เรื่อง คือ

1.ญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง แนวทางการเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

2.ญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

3.ญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง รางวัลคุณภาพการให้บริการของกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ….

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าววานนี้ (25 ต.ค.) ว่า มีญัตติเสนอสภา กทม. 2 เรื่อง คือ

เรื่องแรก กรณีค่าโดยสารของส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 ช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยกรุงเทพมหานครเสนอให้จัดเก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ซึ่งหากสภากรุงเทพมหานครเห็นชอบจะมีการสั่งการต่อไปยังบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ให้มีการจัดเก็บค่าโดยสาร และ KT จะแจ้งแก่เอกชนผู้ดำเนินการต่อไป ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน นับจากสภากรุงเทพมหานครเห็นชอบ

เรื่องที่ 2 กรณีตอบกลับหนังสือขอความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของกระทรวงมหาดไทยนั้น เมื่อสภากรุงเทพมหานครให้ความเห็นแล้ว จะมีการตอบกลับหนังสือต่อไป

ชัชชาติ แจงเหตุผล ขึ้นค่าโดยสารสายสีเขียวต้องเข้า สภา กทม.

ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติให้เหตุผลว่า การจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า หากดูตามบริบท ณ ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเก็บค่าโดยสารอย่างไร ก็ไม่สามารถชดเชยค่าจ้างเดินรถของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีประมาณ 5,000 ล้านบาทได้

อีกทั้งจากการศึกษาหากจัดเก็บในอัตรา 15 บาทตลอดสายของส่วนต่อขยาย จะได้เงินชดเชยประมาณ 1,000 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งส่วนต่างจำนวนนี้จะต้องมีการตั้งงบประมาณชดเชยจากสภา กทม. ซึ่งหากสภาเห็นว่าต้องชดเชยการขาดทุนของการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเป็นจำนวนเท่านี้แล้ว คงไม่ต้องการให้ กทม.เก็บค่าโดยสารเพียง 15 บาท

อย่างไรก็ดี ปัญหาสำคัญของการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 คือการมอบหมายงานในส่วนต่อขยายนี้ ยังไม่เคยผ่านสภากรุงเทพมหานครมาก่อน ดังนั้น การจะดำเนินการใด ๆ จึงควรที่จะรายงานให้สภากรุงเทพมหานครทราบเสียก่อน

ทั้งนี้ การประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สี่ (ครั้งที่ 4) ประจำปีพุทธศักราช 2565 วันพุธที่ 26 ตุลาคม 2565 เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง และพักประชุมในช่วงเที่ยง ก่อนจะกลับมาประชุมอีกครั้งในเวลา 12.50 น.