มิลลิ ติดอันดับ 100 สตรีบันดาลใจ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก ปี 2022 ของ BBC

มิลลิเคลื่อนไหวหลังไม่ได้ไปเกาหลีใต้
ภาพจาก อินสตาแกรม ไอจี phuckitol

BBC เลือก มิลลิ แร็ปเปอร์สาวชาวไทย ติดอันดับ 100 สตรีบันดาลใจ ผู้ทรงอิทธิพลของโลกปี 2022 จากประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามต่อสังคม

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 บีบีซี เผยรายชื่อ 100 สตรีผู้เป็นแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลจากทั่วโลก ประจำปี 2022 ซึ่งนับเป็นปีที่ 10 แล้วของการประกาศรายชื่อสตรีผู้ทรงอิทธิพลดังกล่าว ซึ่งบีบีซีใช้โอกาสนี้สำรวจความก้าวหน้าของผู้หญิงทั่วโลกในรอบทศวรรษที่ผ่านมา และพบว่าแม้ประเด็นสิทธิสตรีจะมีความก้าวหน้าขึ้น แต่ยังมีผู้หญิงอีกมากที่ยังถูกปฏิบัติอย่างห่างไกลคำว่าเท่าเทียม

รายชื่อของสตรี 100 คนที่ได้รับคัดเลือกในปีนี้ ล้วนสะท้อนถึงบทบาทของผู้หญิงท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่วโลกในปี 2022 ซึ่ง “มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล” แร็ปเปอร์สาวชาวไทยถือเป็นหนึ่งในนั้น จากการที่เธอแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นต่าง ๆ ในสังคมไทยอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ ภาษา มาตรฐานความงาม ภาพลักษณ์ของชาวไทยในสายตาชาวโลก ไปจนถึงการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยบีบีซีกล่าวถึง มิลลิ ว่า

ดนุภา คณาธีรกุล หรือ “มิลลิ” นักร้องและนักแต่งเพลง ใช้ผลงานของเธอกล่าวถึงประเด็นถกเถียงร้อนแรงในสังคมไทยหลายเรื่อง เช่น การตั้งมาตรฐานความงามที่เกินจริง และการยินยอมพร้อมใจมีเพศสัมพันธ์ มิลลิแต่งเพลงแร็ปเป็นภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่นหลายภาษา รวมทั้งใช้ศัพท์สแลงจากชุมชนคนข้ามเพศของไทยอีกด้วย โดยเพิ่งออกผลงานเปิดตัวอัลบั้มแรก “แบบ เบิ้ม เบิ้ม” (BABB BUM BUM) ไปเมื่อไม่นานมานี้

มิลลิ

ผลงานของมิลลิยังดังระเบิดจนเป็นไวรัล ในงานเทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาแวลลีย์ 2022 ที่สหรัฐ หลังเธอกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที ทั้งยังท้าทายภาพลักษณ์เหมารวมแบบไทย ๆ ในสายตาชาวโลก และการเมืองการปกครองของไทย โดยเมื่อปีที่แล้วเธอถูกตำรวจตั้งข้อหาหมิ่นประมาท หลังวิจารณ์เรื่องการรับมือโรคโควิด-19 ของรัฐบาล ส่งผลให้แฮชแท็ก #SaveMilli ได้รับความนิยมอย่างสูงในโลกออนไลน์ทันที

มิลลิ

นอกจากนี้ยังมีสตรีชื่อก้องโลกอีกหลายคนที่ได้รับคัดเลือก ไม่ว่าจะเป็น โอเลนา เซเลนสกา สตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน, เซปิเดห์ คอลิยาน นักรณรงค์เคลื่อนไหวทางการเมืองชาวอิหร่าน, อัลลา ปูกาเชวา จักรพรรดินีเพลงพ็อปของรัสเซีย, ยูลิมาร์ โรฮาส นักกรีฑาเจ้าของสถิติโลกเขย่งก้าวกระโดด และ นานา ดาร์โคอา เซเคียมาห์ นักเขียนชาวกานา เป็นต้น