ก.ล.ต.สหรัฐ ลุยสอบ Kraken เว็บเทรดคริปโตเบอร์ 3 โลก

ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 3 ของโลก Kraken ถูก ก.ล.ต. สหรัฐสอบสวนคดีมีหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน เป็นผลให้ปิดระบบ Staking 

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า Kraken หนึ่งในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของโลก ถูกสอบสวนการกระทำผิดเกี่ยวการละเมิดกฎหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอบางอย่างแก่ลูกค้าชาวอเมริกัน 

การสอบสวนดังกล่าว มีผลให้ Kraken ปิดระบบ Staking หรือการฝากเหรียญดิจิทัลเพื่อรับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยประเภทโทเค็นหรือคริปโตเคอร์เรนซี สอดคล้องกับกระแสข่าวในชุมชนคริปโต ก่อนหน้านี้ว่า ทาง ก.ล.ต. สหรัฐกำลังที่จะออกกฎไม่ให้มีการ Staking Cryptocurrency อีก เนื่องจากผลตอบแทนเข้าข่ายขัดความเป็นหรือไม่เป็นหลักทรัพย์ จะส่งผลต่อ กระดานเทรดที่อยู่ในกำกับดูแล (Regulated Exchange)

ล่าสุด บลูมเบิร์ก รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) กำลังสอบสวนว่า Kraken เสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนนั้นอยู่ในขั้นสูงหรือไม่ ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าโทเค็นหรือข้อเสนอใดกำลังได้รับการพิจารณา ซึ่งข้อมูลอ้างจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตน

การดำเนินการใด ๆ กับ Kraken จะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมคริปโต ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างเข้มข้นในวอชิงตัน หลังจากการล่มสลายของ FTX เมื่อปลายปีที่แล้ว การอยู่ใต้อำนาจของ ก.ล.ต. อาจกดดันให้บริษัทคริปโต อื่น ๆ ทำข้อตกลงกับหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อให้โทเค็นส่วนใหญ่ที่เสนอขายเป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ภายใต้กฎของหน่วยงาน

Kraken มีชื่อตามกฎหมายว่า Payward Inc. และ SEC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น การสอบสวนของ SEC ไม่ได้นำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายเสมอไป แต่อาจส่งผลให้บริษัทและบุคคลทั่วไปต้องจ่ายค่าปรับและต้องเผชิญกับบทลงโทษอื่น

Kraken จดตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโกเป็นบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 3 ของโลก โดยมีปริมาณการซื้อขายต่อวันประมาณ 650 ล้านเหรียญสหรัฐทั่วโลก (CoinMarketCap) บนเว็บไซต์ บริษัทกล่าวว่ารองรับสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 185 สกุล แม้ว่าจะไม่ชัดเจนในทันทีว่าลูกค้าในสหรัฐ สามารถซื้อขายได้กี่สกุลเงิน

นอกจากนี้ ผู้ใช้งาน Kraken ยังสามารถรับรางวัลจากการถือครองสินทรัพย์ผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการ Staking โดยล่าสุด WhatcherGuru รายงานว่า ได้มีการปิดระบบดังกล่าวไปแล้ว