รู้จัก เซียร่า-ซาฮาร่า สุนัขกู้ภัย กับภารกิจช่วยผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี

เซียร่า-ซาฮาร่า
ภาพจากเพจ มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม : Environmental and Social Foundation

รู้จัก เซียร่า-ซาฮาร่า สุนัขกู้ภัยจากไทย กับการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวที่ตุรกี

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในตุรกีขนาด 7.8 ริกเตอร์ ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายเป็นอย่างหนักกับตุรกี และมีหลายประเทศที่ส่งทีมเข้าไปช่วยเหลือ รวมถึงประเทศไทยด้วย

โดยรัฐบาลไทยส่งทีมช่วยเหลือภายใต้ปฏิบัติการ “Thailand for Turkiye” ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือทีม USAR Thailand จำนวน 42 คน และสุนัขกู้ภัย 2 ตัว พร้อมอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัย เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว โดยออกเดินทางจากประเทศไทยในคืนวันที่ 9 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา

ในทีมกู้ภัยเหล่าฮีโร่ช่วยชีวิต ชาวโซเชียลยังติดตามภาพความน่ารักของสุนัขกู้ภัย 2 ตัว สมาชิก USAR THAILAND ที่มีความสามารถในการปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัยในเขตเมืองเป็นอย่างสูง เนื่องจากผ่านการฝึกซ้อมมาอย่างสม่ำเสมอ และกำลังกลายเป็นขวัญใจของชาวโซเชียลอย่างแพร่หลายในเวลานี้

เซียร่า-ซาฮาร่า
ภาพจากเพจ มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม : Environmental and Social Foundation

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จักสุนัขกู้ภัย จากทีม K9-USAR THAILAND ให้มากขึ้น

สุนัขสองตัวจากไทยคือ เจ้าเซียร่า อายุ 7 ปี และซาฮาร่า อายุ 6 ปี เป็นสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ เพศเมียทั้งคู่ และผ่านการฝึกค้นหาผู้ประสบภัยตามหลักสูตรขององค์การสุนัขกู้ภัยโลก

ทั้งนี้ มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม อัพเดตภารกิจของเจ้าเซียร่า-ซาฮาร่า ผ่านเพจเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดเผยรายละเอียดว่า “สุนัขที่ร่วมปฏิบัติการทั้งสองตัว สังกัดองค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ หรือ K9 Thailand Rescue Dog Association ภายใต้มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม… โดยสุนัขทั้ง 2 ตัวปฏิบัติงานในประเทศไทยมาตั้งแต่ได้รับการฝึกจนถึงปัจจุบัน”

สำหรับภารกิจระดับนานาชาติในครั้งนี้ เซียร่าและซาฮาร่า มุ่งทำ SAR Dog หรือ Search & Rescue ค้นหาผู้ประสบภัย โดยจะแจ้งเตือนให้ผู้ดูแล (handler) ทราบ ในกรณีที่มีการพบผู้ประสบภัยที่มีลมหายใจ หรือยังมีชีวิตอยู่

เรื่องราวของคนกลุ่มหนึ่งจากเมืองไทยที่ชื่อ USAR Thailand และ K9 2 ตัว ได้รับการบันทึกไว้ ถึงความพยายามในการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม

เซียร่า-ซาฮาร่า
ภาพจากเพจ มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม : Environmental and Social Foundation

สำหรับคำเรียกว่า K9 (เคไนน์) มาจากคำภาษาละตินว่า canine แปลว่า สุนัข และใช้สำหรับการเรียกสุนัขตำรวจ สุนัขทหาร สุนัขกู้ภัย หรือสุนัขพันธุ์พิเศษสำหรับภารกิจเสี่ยงภัย ซึ่งมีลักษณะฉลาด ว่องไว สัญชาตญาณดี

โดยปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีหน่วยงาน K9 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล มีสุนัขพันธุ์ต่าง ๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งถวายความปลอดภัยและภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ