แผ่นดินไหวตุรกี เสียชีวิตเกิน 41,000 ราย ภารกิจค้นหาใกล้จะสิ้นสุด

แผ่นดินไหวตุรกี ซีเรีย
ประเทศซีเรีย วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566/ REUTERS/ Emilie Madi

เหตุแผ่นดินไหวในประเทศตุรกีและซีเรีย อัพเดต ณ เช้าวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พบผู้เสียชีวิตเกิน 41,000 รายแล้ว ส่วนการค้นหาผู้รอดชีวิตในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ทีมกู้ภัยในตุรกีสามารถช่วยผู้รอดชีวิตออกมาจากซากปรักพักพังได้ 9 คน อย่างไรก็ตาม ภารกิจค้นหาในทั้งสองประเทศใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว

เช้าวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าว Reuters รายงานสถานการณ์หลังเหตุแผ่นดินไหวในประเทศตุรกีและซีเรีย พบผู้เสียชีวิตเกิน 41,000 รายแล้ว เป็นผู้เสียชีวิตในประเทศตุรกีประมาณ 35,300 ราย และผู้เสียชีวิตในประเทศซีเรีย 5,814 ราย อ้างอิงตามรายงานของสื่อรัฐบาลซีเรียและหน่วยงานของสหประชาชาติ (United nations : UN) 

ส่วนการค้นหาผู้รอดชีวิตในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 200 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ ทีมกู้ภัยในประเทศตุรกีสามารถช่วยผู้รอดชีวิตออกมาจากซากปรักหักพังได้จำนวน 9 คน และทีมค้นหายังคาดว่าอาจจะค้นพบและสามารถช่วยผู้รอดชีวิตคนอื่นได้อีก  

แผ่นดินไหวตุรกี
วัยรุ่นชายวัย 17 ปี ผู้รอดชีวิตที่ถูกช่วยออกมาได้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่เมืองอดิยามาน ประเทศตุรกี/Ismail Coskun/ Ihlas News Agency (IHA) via REUTERS


ถึงอย่างนั้น หลังจากเกิดเหตุและการค้นหาผู้รอดชีวิตผ่านมาเกิน 1 สัปดาห์ ความพยายามในการช่วยเหลือได้เปลี่ยนจากการค้นหาผู้รอดชีวิตไปสู่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่กำลังดิ้นรนให้อยู่รอดท่ามกลางอากาศหนาวจัด โดยไม่มีที่พักอาศัยและอาหารเพียงพอ 

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ระยะเวลาการช่วยเหลือค้นหาผู้ติดอยู่ในซากอาคารใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว และจะโฟกัสไปที่การให้ความช่วยเหลือด้านที่พักพิง อาหาร และโรงเรียนต่อไป  

ฮัสซัน ไซมัว (Hassan Saimoua) หนึ่งผู้ลี้ภัยชาวซีเรียจำนวนมากที่ใช้แผ่นพลาสติก ผ้าห่ม และกระดาษแข็งสร้างเต็นท์พักพิงในสนามเด็กเล่น ในเมืองกาซีอันเตป ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกของประเทศตุรกี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ผู้คนกำลังทุกข์ทรมานอย่างมาก เราร้องขอเต็นท์ ขอความช่วยเหลือ หรืออะไรสักอย่าง แต่จนถึงตอนนี้เรายังไม่ได้รับอะไรเลย” 

แผ่นดินไหวตุรกี
เต็นท์พักพิงชั่วคราว เมืองจินดิเรส ประะเทศซีเรีย วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566/ REUTERS/ Mahmoud Hassano/ File Photo


ฮานส์ เฮนรี พอล คลูเก (Hans Henri Paul Kluge) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) ประจำยุโรป กล่าวว่า ความต้องการความช่วยเหลือเพิ่มมากขึ้นทุกชั่วโมง ประชาชนประมาณ 26 ล้านคนในสองประเทศต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 

“มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น สุขอนามัย และการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ โดยเฉพาะในผู้ที่มีความเสี่ยงอยู่แต่เดิม”  

หัวหน้ากลุ่มกู้ภัยหลักของกลุ่ม White Helmets กล่าวว่า การค้นหาผู้รอดชีวิตในซีเรียกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว และหน่วยกู้ภัยจากรัสเซียก็บอกเช่นกันว่ากำลังปิดฉากและถอนกำลังจากภารกิจค้นหาและกู้ภัยทั้งในตุรกีและซีเรีย 

ด้านประธานาธิบดีเรเจป ไตยยิป แอร์โดอาน (Recep Tayyip Erdogan) ของตุรกี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว 

“เรากำลังเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ไม่เพียงแค่ในประวัติศาสตร์ของประเทศเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติด้วย” แอร์โดอานกล่าวจากกรุงอังการาในการแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์ 

ประธานาธิบดีตุรกีบอกอีกว่า ประชาชนมากกว่า 2.2 ล้านคนได้อพยพออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดแล้ว และมีอาคารหลายแสนหลังที่กลายเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถอยู่อาศัยได้